svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ผงะ! จับแก๊งพระล่าสัตว์ป่า ผู้ต้องหาซัดทอดมากับพระชั้นรองเจ้าคณะจังหวัดฯ

26 เมษายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ใส่สบงแล้วทรงมาล่าสัตว์ กรมอุทยานฯ จับแก๊งล่าสัตว์ป่า ได้ผู้ต้องหา 2 คน เป็นพระ อึ้งให้การซัดทอดมากับพระระดับรองเจ้าคณะจังหวัดฯ ส่วนที่เหลือใช้ปืนยิงสวนเจ้าหน้าที่หลบหนีไปได้ 7 คน ตร.เร่งล่าคนที่เหลือ

26 เมษายน 2567 เป็นข่าวที่น่าตกใจสำหรับผู้ที่อนุรักษ์ธรรมชาติและวงการสงฆ์ เมื่อเพจเฟซบุ๊ก กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้นำเสนอข่าวการ "จับกุมแก๊งล่าสัตว์ในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว ผู้ต้องหาซัดทอดมากับรองเจ้าคณะจังหวัดฯ"

โดยระบุว่า วันนี้ (26 เม.ย.) นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจากนายวิชานนท์ แสนผาลา ว่า เมื่อวันที่ 23 เม.ย. 67 เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว ได้รับแจ้งจุดความร้อน (Hotspot) จากดาวเทียม Suomi NPP จำนวน 14 จุด บริเวณป่า แหลป่าเตย ท้องที่ ต.นางแดด อ.หนองบัวแดง จ.ชัยภูมิ 

จึงได้จัดชุดลาดตระเวนเดินป่าระยะไกลเข้าตรวจสอบพื้นที่ดังกล่าว จนกระทั่งวันที่ 25 เม.ย. 67 เวลาประมาณ 11.00 น. คณะเจ้าหน้าที่ได้พบกลุ่มคนต้องสงสัย กำลังปีนหน้าผาลงมาจากหลังแป บริเวณช่องทางขึ้นลงเขาป่าลีภูแคน พิกัด 47Q 775533 E 1799220 N คณะเจ้าหน้าที่ถึงได้แสดงตัวเข้าจับกุม 
ผงะ! จับแก๊งพระล่าสัตว์ป่า ผู้ต้องหาซัดทอดมากับพระชั้นรองเจ้าคณะจังหวัดฯ
 

เมื่อกลุ่มคนดังกล่าวเห็นเจ้าหน้าที่จึงได้วิ่งหลบหนี ซึ่งมีผู้ต้องสงสัย 1 คน ทราบชื่อภายหลังคือ นายสุภชัย ก่อกุญ ได้ใช้อาวุธปืนสั้นที่พกติดตัวยิงใส่เจ้าหน้าที่ ซึ่งวิ่งติดตามจำนวน 3 นัด เจ้าหน้าที่ได้หลบเข้าที่กำบัง ทำให้นายสุภชัยฯวิ่งหลบหนีไปได้ เหตุการณ์เข้าจับกุมในครั้งนี้สามารถควบคุมตัวผู้ต้องหาได้ จำนวน 2 คน ได้แก่ 

1. พระมหามนตรี วรมนตรี
2. สามเณรอติคุณ มณีวงษ์

และมีผู้หลบหนีได้ 7 คน ทราบชื่อภายหลัง ได้แก่ 
1. พระศรีสัจญาณมุนี
2. พระโน๊ต 
3. สามเณรภูมิ
4. นายสุภชัย ก่อบุญ
5. นายชยาวัชร์ ก่อบุญ
6. นายช้วน คำปัด
7. นายบุญโฮม ภูมิมะนาว
ผงะ! จับแก๊งพระล่าสัตว์ป่า ผู้ต้องหาซัดทอดมากับพระชั้นรองเจ้าคณะจังหวัดฯ
 

ในที่เกิดเหตุตรวจพบอาวุธปืนยาวขนาด .22 จำนวน 1 กระบอก อาวุธปืนแก็ปกระสุนดินดำ จำนวน 1 กระบอก และกระเป๋าสัมภาระจำนวน 7 ใบ คณะเจ้าหน้าที่ได้นำตัวผู้ต้องหามาทำบันทึกตรวจยึดและจับกุมที่สถานีตำรวจภูธรโนนเหม่า และขอให้พนักงานสอบสวนติดตามตัวผู้ต้องหา ที่หลบหนีมาดำเนินคดีต่อไป ทั้งนี้สอบถามจากผู้ต้องหาซึ่งควบคุมตัวไว้ได้ ให้การว่า หนึ่งในผู้ต้องหาที่หลบหนีไปได้ เป็นรองเจ้าคณะจังหวัดชัยภูมิ
ผงะ! จับแก๊งพระล่าสัตว์ป่า ผู้ต้องหาซัดทอดมากับพระชั้นรองเจ้าคณะจังหวัดฯ


 

logoline