svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ใจร้าย! "กระทิงเขาแผงม้า" ถูกยิงตาย ติดแนวเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่

14 กรกฎาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ใจร้าย! "กระทิงเขาแผงม้า" ถูกยิงตาย ติดแนวเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ คาดผู้ก่อเหตุอาจเป็นชาวบ้านปกป้องพืชไร่ เหตุในพื้นที่ไม่มีการล่ากระทิงมานับ 10 ปี

14 กรกฎาคม 2566 ที่ จ.นครราชสีมา ตำรวจ สภ.วังน้ำเขียว อ.วังน้ำเขียว รับแจ้งจาก ชาวบ้านคลองทราย หมู่ 8 ต.วังน้ำเขียว อ.วังน้ำเขียว พบกระทิงตายท้ายหมู่บ้าน ติดแนวเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ 
ที่เกิดเหตุ อยู่ในเขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาแผงม้า ห่างจากแนวเขตไปทางทิศตะวันตกประมาณ 1,500 เมตร

ในที่เกิดเหตุพบซากกระทิงป่า  เพศผู้  อายุประมาณ 9 ปี น้ำหนัก 800 กิโลกรัม บริเวณลำตัว มีรอยคล้ายถูกกระสุนปืนไม่ทราบชนิด  5 รู  เจ้าหน้าที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาแผงม้า ร่วมกับเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่  พนักงานสอบสวนสภ.วังน้ำเขียว สัตวแพทย์ ประจำอำเภอ เจ้าหน้าที่สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 7 นครราชสีมา และผู้ใหญ่บ้าน ร่วมกันตรวจสอบ 
กระทิงเขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาแผงม้า ถูกยิงเสียชีวิต
 

ผลการชันสูตรเป็น กระทิงเพศผู้โตเต็มวัย อวัยวะข้างในเน่าเปื่อย คาดตายมาแล้วไม่ต่ำกว่า 2 - 3 วัน พบรอยเลือดหยดบนพื้น เขา ลำตัวอยู่ครบ พบหัวกระสุนปืน ไม่ทราบชนิดคล้ายตะกั่ว ฝังอยู่ในร่างของกระทิงรวม 5 จุด สาเหตุการตายของกระทิงสันนิษฐานว่า กระทิงถูกยิงได้รับบาดเจ็บ เป็นแผลฉกรรจ์ หลังจากผ่าพิสูจน์เสร็จ เจ้าหน้าที่ได้ฝังกลบซากกระทิง ไว้ในแนวเขตอุทยานแห่งชาติ 
ใจร้าย! \"กระทิงเขาแผงม้า\" ถูกยิงตาย ติดแนวเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่
 

สำหรับการกระทำดังกล่าว เป็นการกระทำความผิดตาม พระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ 2562 ซึ่งผู้ใดยิงหรือล่าสัตว์ป่า มีโทษจำคุก 10 ปี 

พ.ต.อ.รุ่งโรจน์ ตังอำนวย ผกก.สภ.วังน้ำเขียว กล่าวว่า ฝากถึงประชาชนว่า จะตั้งใจหรือไม่ แต่การยิงสัตว์ป่า หรือสัตว์ป่าคุ้มครอง มีบทลงโทษสูงสุด ขณะนี้ส่งหัวกระสุนปืนทั้งหมด ตรวจที่ศูนย์พิสูจน์หลักฐาน 3 นครราชสีมา หากพบตรงกับปืนของผู้ใด จะเรียกเจ้าของปืนมาสอบสวน
ใจร้าย! \"กระทิงเขาแผงม้า\" ถูกยิงตาย ติดแนวเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่

สำหรับในพื้นที่อำเภอวังน้ำเขียว ไม่มีการล่ากระทิงมากว่า 10 ปีแล้ว แต่อาจเป็นไปได้ว่า กระทิงเข้าไปกัดกิน พืชไร่พืชสวนของชาวบ้าน อาจจะถูกชาวบ้านยิงเพื่อข่มขู่ หรือผลักดัน แต่ไปถูกกระทิงตาย ด้านคดีส่งชุดสืบสวน ลงพื้นที่หาข้อมูล ผู้กระทำผิดต่อไป
ภาพการล่ากระทิงเมื่อครั้งอดีต
 

logoline