svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

13 พ.ค. "วันแห่งคนรักสุนัข" อย่าลืมเห็นความสำคัญเจ้าตูบ เพื่อนที่ดีที่สุดของมนุษย์

13 พฤษภาคม ของทุกปี เป็น "วันแห่งคนรักสุนัข" ของประเทศญี่ปุ่น วันนี้อย่าลืมนึกถึงและให้ความสำคัญเจ้าตูบ สิ่งมีชีวิตที่มีความซื่อสัตย์ ได้ชื่อว่าเป็น "เพื่อนที่ดีที่สุดของมนุษย์" พร้อมชวนอ่านวิธีสร้างสายสัมพันธ์ที่ดีกับพวกเขา รวมถึง 10 พฤติกรรมสื่อรัก ไหนใครมีรูปเจ้าตัวแสบที่บ้าน มาอวดเราบ้าง?

คนรักสุนัขรู้กันไหม ว่า วันที่ 13 พฤษภาคม ของทุกปี ตรงกับ "วันแห่งคนรักสุนัข" ของประเทศญี่ปุ่น ซึ่งวันนี้ถูกก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 1994 โดย Japan Kennel Club คลับของสมาคมพัฒนาพันธุ์สุนัขประเทศญี่ปุ่น เพื่อระลึกถึงการก่อตั้งสมาคมในปี 1949 รวมถึง เพื่อให้นึกถึงและเห็นความสำคัญของ "สุนัข" สิ่งมีชีวิตที่ซื่อสัตย์และได้ชื่อว่าเป็นเพื่อนที่ดีที่สุดของมนุษย์
 

จุดเริ่มต้นความสัมพันธ์ระหว่างคนกับสุนัข

มนุษย์กับสุนัข ถือว่ามีความสัมพันธ์กันมาอย่างยาวนาน ย้อนกลับไปเมื่อประมาณ 12,000 ปี สุนัขที่มนุษย์นำมาเลี้ยงเป็นครั้งแรกคือ "หมาป่า" โดยมนุษย์ในสมัยโบราณใช้หมาป่าในการทำงานต่างๆ ทั้งการล่าสัตว์ และปกป้องมนุษย์ โดยสุนัขได้รับอาหารเป็นสิ่งตอบแทน 

เมื่อเวลาผ่านไป ความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์และสุนัขก็เริ่มใกล้ชิดกันมากขึ้น มีการเพาะพันธุ์สุนัขโดยวิธีการคัดเลือกสายพันธุ์ จนกระทั่งมีสุนัขหลากหลายสายพันธุ์ ปัจจุบันมีสุนัขมากกว่า 800 สายพันธุ์ทั่วโลก ซึ่งมีลักษณะแตกต่างไปจากหมาป่าทั้งด้านนิสัย และลักษณะร่างกาย 

ตลอดเวลาที่ผ่านมา มนุษย์และสุนัขต่างมีการเรียนรู้ที่จะอาศัยอยู่ร่วมกัน โดยจะเห็นได้จากมนุษย์เริ่มเลี้ยงดูลูกสุนัข ซึ่งลูกสุนัขนั้นก็เรียนรู้ที่จะเชื่อฟังมนุษย์ในที่สุด

สุนัขมีประโยชน์ทั้งในด้านการให้ความรู้สึกที่ปลอดภัย เป็นเพื่อนกับเด็ก อีกทั้งยังสามารถช่วยเหลือผู้สูงอายุ และคนพิการได้อีกด้วย ด้วยเหตุผลเหล่านี้เองที่ทำให้สัตว์ 4 ขา ผู้ซื่อสัตย์นี้ ได้รับการยอมรับว่าเป็นเพื่อนที่ดีที่สุดของมนุษย์ 

ภาพโดย Rohappy จาก shutterstock เคล็ด(ไม่)ลับ ช่วยสานสัมพันธ์กับสุนัข

อ้างอิงข้อมูลจาก ฝึกสุนัข.com ได้แนะนำวิธีสร้างสายสัมพันธ์ที่ดีกับสุนัขไว้ ซึ่งเหล่าคนรักเจ้าตูบสามารถนำไปใช้ได้ เช่น

  • ใช้เวลากับสุนัข
  • เล่นกับสุนัขเป็นประจำ
  • พาสุนัขไปเดินเล่นหรือวิ่งออกกำลังกาย
  • อาบน้ำ แปรงขน และดูแลสุขภาพของสุนัข

ให้ความรัก-เอาใจใส่

  • กอด ลูบตัว หรือเล่นกับสุนัขด้วยความอ่อนโยน
  • พูดคุยกับสุนัขด้วยน้ำเสียงที่อ่อนโยน
  • ให้รางวัลแก่สุนัขเมื่อทำดี

ภาพโดย YURANANT จาก shutterstock
นอกจากนี้ ในการเลี้ยงสุนัข เจ้าของอาจจะฝึกเจ้าตัวแสบด้วย เพื่อให้เขามีสุขภาพและพฤติกรรมที่ดี รวมทั้ง เชื่อฟังคุณ ซึ่งการฝึกที่สำคัญสำหรับสุนัข ได้แก่ การสอนให้นั่ง , หมอบ , เดินข้างๆ คุณ , มาหาเมื่อคุณเรียก , หยุดทำสิ่งที่ทำอยู่เมื่อคุณสั่ง 

ซึ่งแนวทางการฝึกสุนัขด้วยวิธีการเชิงบวก ได้แก่ หลีกเลี่ยงการลงโทษหรือตะโกนใส่สุนัข , ฝึกสุนัขด้วยวิธีการให้รางวัล และอย่าลืมฝึกสุนัขอย่างสม่ำเสมอ

10 วิธีสื่อรักฉบับเจ้าตูบ (อ้างอิงจาก talingchanpet.net)

1.มาปลุกเจ้านายตอนเช้าๆ : ตื่นได้แล้วมานุด! สุนัขเป็นสัตว์ที่รู้เวลาตื่นของตัวเอง หากเขามาปลุกเราถึงที่นอน นั่นก็เพราะเขาคิดถึง และอยากเล่นด้วย 
ภาพโดย Elena Shvetsova จาก shutterstock
2.มานอนตัก : หากจู่ๆ เจ้าตูบมานอนหนุนตัก เอาหน้ามาเกยขา แปลว่าเขาไว้ใจคุณมาก พฤติกรรมนี้เป็นวิธีที่เขาใช้เรียกร้องความสนใจจากคุณ ถ้าเจอแบบนี้ล่ะก็ ช่วยลูบหัวหรือเล่นกับเขา แค่นี้เขาก็มีความสุขแล้ว

3.นอนหงายท้อง : สุนัขหวงพื้นที่พุงตัวเอง เพราะเป็นส่วนที่บอบบางมาก ถ้าเขานอนโชว์พุงให้คุณเห็น คือ เขาเชื่อใจคุณสุดๆ ก็อยู่กับมนุษย์อย่างคุณแล้วสบายใจ เซฟตี้โซนสุดๆ หากคุณจะเกาพุงหรือเล่นไปด้วย เขาก็ไม่ขัด แถมจะยิ่งชอบใจซะด้วยสิ

4.เลียใบหน้า : พฤติกรรมนี้มาจากแม่สุนัขเลียลูก เพื่อแสดงความรักลูกตัวเอง บางทีสุนัขบางตัวก็นำนิสัยนี้มาใช้กับมนุษย์ เพื่อบอกรัก และพร้อมจะเชื่อฟังคำพูดคุณ

5.มาวนเวียนอยู่ใกล้ๆ : สุนัขเป็นสัตว์ที่ถ้าได้อยู่ใกล้กับคนที่รัก เขาจะสบายใจ และรู้สึกปลอดภัย การที่เขาชอบมาวนเวียนใกล้ๆ เรา เพราะเขาอยากอยู่ใกล้ๆ เรา และต้องการให้เราแสดงออกว่ารักหรือสนใจเขาอยู่

6.เอาอุ้งเท้ามาแตะ : การที่เจ้าตูบชอบเอาอุ้งเท้ามาแตะร่างกายของเรา บ่งบอกว่าเขารักเรา และอยากให้เรารับรู้ความรู้สึกนั้น

7.กระดิกหางตื่นเต้นเวลาเจอคุณ : หลายคนคงเคยเจอบ่อยๆ เวลากลับบ้านมาเห็นเจ้าตูบวิ่งหน้าตั้งมาหาพร้อมกระดิกหางรัวๆ นี่เป็นภาษากายของเขา ที่บอกว่ากำลังดีใจที่ได้เจอคุณ

ภาพโดย Zuzanna Paluch จาก shutterstock
8.จ้องหน้า : ถ้าสุนัขชอบจ้องหน้า หรือมองคุณตอนอยู่ใกล้ๆ แสดงว่าคุณเป็นคนที่เขาไว้ใจมากๆ พร้อมจะรอรับคำสั่งคุณเสมอ

9.ขึ้นมานอนบนเตียงกับเรา : การได้มานอนบนเตียงเดียวกับเจ้าของ ทำให้สุนัขสบายใจ และรู้สึกปลอดภัย แถมตอนเช้ายังปลุกคุณได้ด้วย

10.ปกป้องคุณ : การที่สุนัขปกป้องเรา ถึงขนาดยอมเจ็บตัวหรือพร้อมแลกด้วยชีวิตเพื่อเราได้ นั่นก็เพราะคุณเป็นคนที่เจ้าตูบรักสุดหัวใจยังไงล่ะ 
ภาพโดย Ann Narmaniya จาก shutterstock

อ่านมาถึงตรงนี้ ไม่ว่าวันนี้หรือวันไหนๆ ก็อย่าลืมดูแลเอาใจใส่ ใช้เวลาร่วมกับสุนัขของคุณ และบอกรักเขาด้วยนะ...  



ภาพโดย otsphoto จาก shutterstock ภาดโดย Ann Narmaniya จาก shutterstock
ขอบคุณข้อมูลจาก : 
marumura.com
ฝึกสุนัข.com 
nectec.or.th
bangkoklibrary.go.th
talingchanpet.net
วิกิพีเดีย

ภาพ : shutterstock