svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

สู้โควิดผลิตกระถางเซรามิคโดนใจคนรักต้นไม้

ลำปาง ผู้ประกอบการกระถางเซรามิกลำปาง ปรับตัวสู้โควิด หลังประสบภาวะส่งออกชะงัก หันมาทำตลาดในประเทศ ผลิตกระถางขายพร้อมต้นไม้ -เซรามิกตกแต่งสวน รับกระแสปลูกต้นไม้ฟีเว่อร์ ส่งผลให้สินค้าเริ่มขายดี เป็นที่ต้องการของกลุ่มคนรักต้นไม้

เมื่อวันที่ 9 ธ.ค.2563ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากเกิดการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ได้ส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการธุรกิจเซรามิค เพื่อการส่งออกในพื้นที่จังหวัดลำปางเป็นอย่างมาก ทำให้แต่ละรายต้องมีการปรับตัวเพื่อฝ่าวิกฤตโควิด-19


 

สู้โควิดผลิตกระถางเซรามิคโดนใจคนรักต้นไม้

ด้วยการหันมาผลิตสินค้าให้ตรงต่อความต้องการของลูกค้าและราคาจับต้องได้ โดยจะเห็นได้ว่า ในช่วงครึ่งปีหลังนี้ ประชาชนหันมาอยู่กับบ้านและเลือกปลูกต้นไม้ภายในบ้าน เช่น ไม้มงคล และแคดตัส


 

สู้โควิดผลิตกระถางเซรามิคโดนใจคนรักต้นไม้

จึงเป็นช่องทางให้ผู้ผลิตเซรามิกได้ปรับแผนการผลิตสินค้าใหม่เน้นการปั้นรูปสัตว์ รูปดอกไม้ รูปการ์ตูน หลากหลายสี  เพื่อให้สามารถนำมาใช้ในการปลูกต้นไม้ได้จนเกิดการสร้างสีสันให้กับตลาดเซรามิกมีความคึกคักมากขึ้น

นางอัมพร  การเพียร   เจ้าของร้าน เอเค สติ๊กเกอร์แอนด์ เขม เซรามิก จ.ลำปาง เปิดเผยว่า ก่อนที่จะมีการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ร้านผลิตกระถางเซรามิกเพื่อการส่งออก ไปยังประเทศฮอลแลนด์ มานานนับ 10 ปี ในแต่ละปีจะมีรายได้ชัดเจนและต่อเนื่อง



 

สู้โควิดผลิตกระถางเซรามิคโดนใจคนรักต้นไม้

แต่หลังจากที่เกิดการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19ทำให้ยอดออเดอร์ที่เคยได้รับจากต่างประเทศหายไปทั้งหมด  เช่นเดียวกับเซรามิกประเภทของที่ระลึกและของชำร่วยก็ได้รับผลกระทบตามไปด้วย


 

สู้โควิดผลิตกระถางเซรามิคโดนใจคนรักต้นไม้

         ดังนั้น ทางร้าน จึงต้องปรับเปลี่ยนรูปแบบการจำหน่ายด้วยการสำรวจตลาดต้นไม้ที่ลูกค้าชอบ และกำลังอยู่ในความนิยมนำมาปลูกใส่กระถามเซรามิกที่มีอยู่เพื่อจำหน่ายให้กับลูกค้า



สู้โควิดผลิตกระถางเซรามิคโดนใจคนรักต้นไม้

โดยได้พยายามปรับเปลี่ยนรูปแบบตามที่ลูกค้าต้องการให้ได้มากที่สุด เพื่อตอบโจทย์ลูกค้า ที่ใช้เวลาว่างปลูกต้นไม้ทำให้สินค้าที่ร้านได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้น มียอดจำหน่ายเข้ามาอย่างต่อเนื่อง

 

สู้โควิดผลิตกระถางเซรามิคโดนใจคนรักต้นไม้


        "โชคดีที่เราเป็นคนชอบปลูกต้นไม้ ทำให้พอมีความรู้บ้างจึงพยายามที่จะออกแบบงานเซรามิคให้เป็นที่ถูกใจแก่ลูกค้า โดยสินค้าที่ผลิตออกมานั้นจะมีความหลากหลาย มีสีสันสวยงาม และมีความแปลกใหม่ ซึ่งแต่เดิมจะมีแต่กระถางรูปทรงเดิมๆ แต่ปัจจุบันนี้ ก็ปรับการผลิตใหม่โดยปั้นเป็นรูปสัตว์เช่น สุนัข นก และปลา ที่สามารถใช้ปลูกต้นไม้ได้ทั้งขนาดเล็ก และขนาดใหญ่และยังได้เล็งเห็นช่องว่างของตลาดตกแต่งบ้าน ตกแต่งสวนจึงปั้นเซรามิคเป็นรูปตุ๊กตากต่าง ที่ใช้ทั้งวางพื้นที่ และแขวนได้ด้วยซึ่งเมื่อทำตลาดออกมาแล้ว ปรากฎว่าถูกใจลูกค้าเป็นอย่างมากจึงทำให้การปรับตัวทางธุรกิจกำลังไปได้ดี" นางอัมพร กล่าว