svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าวทั่วไทย

ร้องสอบเส้นทางการเงินเจ้าอาวาสวัดพืชฯ ย้อนหลัง 20ปี

สายไหมต้องรอด ยื่นหนังสือร้องตรวจสอบเส้นทางการเงิน "เจ้าอาวาสวัดพืชอุดม" ย้อนหลัง 20 ปี ขณะที่ รองเจ้าคณะอำเภอลำลูกกา ขอให้ ปชช.ไว้ใจ ยืนยันไม่ปกป้องใครทั้งสิ้น

วันที่ 7 กันยายน 2567 เมื่อเวลา 12.00 น. นายเอกภพ เหลืองประเสริฐ ผู้ก่อตั้งเพจสายไหมต้องรอด เดินทางเข้ายื่นหนังสื่อกับ พระปลัดอิทธิพล เจ้าอาวาสวัดสายไหม รองเจ้าคณะอำเภอลำลูกกา จังหวัดปทุมธานี ให้ดำเนินการตรวจสอบทรัพย์สินส่วนตัวของพระอธิการสมบูรณ์ เจ้าอาวาสวัดพืชอุดม รวมไปถึงตรวจเส้นทางการเงิน เพื่อที่จะได้นำเงินจำนวนเกือบ 10 ล้านบาท มาคืนให้กับเศรษฐีนี

ร้องสอบเส้นทางการเงินเจ้าอาวาสวัดพืชฯ ย้อนหลัง 20ปี

โดยนายเอกภพ เปิดเผยว่า วันนี้ได้มายื่นหนังสือกับท่านรองเจ้าคณะอำเภอลำลูกกา เพื่อให้มีการตรวจสอบทรัพย์สินของเจ้าอาวาสวัดพืชอุดม และเส้นทางการเงินย้อนกลับไป 20 ปี รวมไปถึงเงินทำบุญเข้าวัดของญาติโยมว่า ได้มีเงินเข้าบัญชีไปยังของบุคคลใด และเข้าบัญชีวัดหรือไม่ รวมไปถึงรายรับรายจ่ายของวัด และบัญชีส่วนตัวของเจ้าอาวาสทั้งหมด หากพบว่ามีเงินส่วนตัวนำไปซื้อของใช้ต่างๆ นำเข้าวัด ก็จะต้องนำไปขาย เพื่อนำเงินทุกบาททุกสตางค์คืนกับเศรษฐีนี เพื่อไม่ให้เป็นแบบอย่างแก่วัดอื่นๆ

เนื่องจากภายหลังมีเหตุการณ์เกิดขึ้นที่วัดพืชอุดม ได้มีลูกเพจส่งข้อมูลแจ้งเข้ามาว่า ยังมีอีกหลายวัดที่มีพฤติกรรมแบบนี้ ซึ่งตนไม่ได้อยากให้เกิดขึ้น แต่เพื่อเป็นการจัดระเบียบวัดในประเทศไทย และไม่ให้ประชาชนเสื่อมศรัทธาในพุทธศาสนา

ร้องสอบเส้นทางการเงินเจ้าอาวาสวัดพืชฯ ย้อนหลัง 20ปี

ขณะที่ พระครูโสภณภัทรเวทย์ หรือ “พระครูอ๊อด” เจ้าอาวาสวัดสายไหม ในฐานะรองเจ้าคณะอำเภอลำลูกกา กล่าวว่า หลังจากเกิดเรื่องขึ้น ทางคณะสงฆ์ได้มีการตั้งคณะกรรมการ ตั้งแต่วันที่ 5 กันยายน 2567 เพื่อดำเนินการตรวจสอบกรณีดังกล่าวว่า เจ้าอาวาสวัดพืชอุดมผิดพระสังฆาธิการหรือไม่ ก่อนจะส่งผลให้กับทางเจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี ดำเนินการพิจารณา หากผลออกมาผิดจริง ก็จะมีการถอดถอนตำแหน่งเจ้าอาวาสออก และดำเนินคดีอาญาตามขั้นตอนกฎหมายในข้อหายักยอกทรัพย์ รวมไปถึงผู้ที่มีตำแหน่งในวัด เช่น ไวยาวัจกร กรรมการวัด ซึ่งทุกคนต้องรับผิดชอบร่วมด้วย

ร้องสอบเส้นทางการเงินเจ้าอาวาสวัดพืชฯ ย้อนหลัง 20ปี

แต่หากในสำนวนสรุปว่า เป็นการให้ด้วยเสน่หา ก็ถือว่าเป็นเรื่องส่วนตัว ปล่อยให้ไปฟ้องร้องกันเอง จึงขอให้ประชาชนไว้ใจได้ว่า คดีดังกล่าวจะไม่มีการปกป้องใครทั้งสิ้น เพราะคดีนี้ทำให้พระพุทธศาสนาเสื่อมเสีย และในระหว่างช่วงดำเนินการตรวจสอบ หากเกินระยะ 7 วัน นับตั้งแต่ที่มีการตั้งคณะกรรมการ เจ้าคณะตำบลจะต้องทำการแต่งตั้งพระในตำบลเข้ารักษาการแทนเจ้าอาวาสวัดพืชอุดร เพื่อมาดูแลวัดในช่วงที่มีการตรวจสอบ เนื่องจากยังต้องคดีอยู่ ซึ่งตอนนี้ขึ้นอยู่กับทางคณะกรรมการและตำรวจ ว่าต้องใช้ระยะเวลาเท่าใด