svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เริ่มแล้ว! ยุทธการซ้อมรบผสม Lightning Forge 2020

Lightning Forge 2020 เป็นการฝึกเพื่อประเมินขีดความสามารถในการปฏิบัติการในระดับกองพลน้อยของกองพลทหารราบที่ 25 ของกองทัพบกสหรัฐที่มีการฝึกทักษะในด้านต่างๆ ซึ่งไทยก็ได้เข้าร่วมการฝึกนี้ด้วยเช่นกัน

การฝึกผสมเริ่มต้นอย่างเป็นทางการตั้งแต่วันนี้ ที่ ผบ.ร้อย.ร.ไทย ให้คำสั่งยุทธการในส่วนของกองร้อย เพื่อให้ส่วน ผบ.มว. ได้รับทราบถึงแผนการปฏิบัติได้อย่างถูกต้อง ไม่ว่าจะเป็นการวางกำลัง และการส่งกำลังบำรุงในการฝึกร่วมผสม LF20 โดยมี ทบ.สหรัฐฯ ร่วมสังเกตุการณ์และให้คำแนะนำเพื่อให้สอดคล้องกับการฝึกผสมให้บรรลุวัตถุประสงค์ครั้งนี้ต่อไป

เริ่มแล้ว! ยุทธการซ้อมรบผสม Lightning Forge 2020


สำหรับ ร้อย.ร.ไทย ได้ถูกจัดกำลังอยู่ในส่วนกองพัน Gimlet ซึ่งได้รับมอบภารกิจ เริ่มต้นด้วยการยุทธ์เคลื่อนที่ทางอากาศในเวลากลางคืน เข้าไปยังพื้นที่สำคัญเพื่อยึดที่หมาย ค้นหาและโจมตีข้าศึก และวางแนวระวังป้องกันรวมเป็นระยะเวลา 10 วัน
การปฏิบัติครั้งนี้ แม้เป็นไปด้วยความยากลำบาก แต่ ร้อย ร. ไทย ก็ยังคงมุ่งมั่น ทุ่มเททั้งกำลังแรงกาย และแรงใจในการแสดงศักยภาพของ RTA Combat Team เพื่อให้ภารกิจสำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี
Lightning Forge 2020 นั้นจริง ๆ แล้วเป็นการฝึกเพื่อประเมินขีดความสามารถในการปฏิบัติการในระดับกองพลน้อยของกองพลทหารราบที่ 25 ของกองทัพบกสหรัฐ การที่กองทัพบกไทยส่งกองร้อยทหารราบไปฝึกด้วยนั้นก็จะทำให้เราได้รับการฝึกในระดับเดียวกับที่กองทัพบกสหรัฐทำการฝึกอยู่แล้ว โดยปีที่ผ่านมาเป็นการฝึกการปฏิบัติการต่าง ๆ เช่น ทักษะการใช้อาวุธประกอบเครื่องช่วยฝึก (Engagement Skill Training: EST) การขอการสนับสนุนทางอากาศ (Call for CAS)ซึ่งเป็นทักษะการทำงานร่วมกับกำลังทางอากาศ การร้องขอการยิง (Call for Fire) ต่อหน่วยทหารปืนใหญ่ การร้องขอชุดเก็บกู้วัตถุระเบิด (Call for EOD) การร้องขอการเจาะช่อง (Call for Sapper) ซึ่งเป็นการทำงานกับทหารช่าง การร้องขอการส่งกลับสายแพทย์ทางบกและทางอากาศ (Call for Ground and Air Medevac) การใช้แผนที่ เข็มทิศ และ GPS (Land Navigation) การยุทธ์บรรจบในเวลากลางคืน (Night Link-Up) ซึ่งเป็นการประสานการปฏิบัติภารกิจกับหน่วยอื่น ๆ ในเวลากลางคืน และการฝึกหม่ หมวด กองร้อยทางยุทธวิธีตามรูปแบบของกองทัพบกสหรัฐ