svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ปชช.ยังกังวลใช้ Prompt Pay-QR Code จ่ายเงิน

กรุงเทพโพลล์ เผยประชาชนส่วนใหญ่ทราบมีการใช้ระบบ Promp tPay, QR Code เห็นด้วยเพราะสะดวก แต่ยังกังวลร้านค้าไม่ครอบคลุมทุกพื้นที่ และความปลอดภัยในการใช้

"กรุงเทพโพลล์" หรือศูนย์วิจัยมหาวิทยาลัยกรุงเทพ เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นประชาชน เรื่อง "คนไทยพร้อมหรือไม่กับการใช้ PromptPay QR Code ชำระเงิน" โดยพบว่า ประชาชนร้อยละ 57.4 ทราบข่าวเกี่ยวกับการใช้ระบบ PromptPay และQR Code เพื่อการชำระเงินรูปแบบใหม่สร้างสังคมไร้เงินสด ขณะที่ร้อยละ 42.6 ยังไม่ทราบ

ทั้งนี้ประชาชน ร้อยละ 72.4 มองว่า ข้อดีของการชำระเงินผ่าน Prompt Pay และQR Code คือ สะดวกรวดเร็วในการซื้อสินค้าและบริการ รองลงมาร้อยละ 64.0 ช่วยให้ไม่ต้องพกพาเงินสดให้ยุ่งยาก และร้อยละ 44.2 เป็นการเพิ่มช่องทางในการชำระสินค้า ขณะเดียวกัน ประชาชน ร้อยละ 52 .6 กังวลเกี่ยวกับการใช้ เพราะร้านค้าที่รับชำระยังไม่ครอบคลุมทุกพื้นที่ รองลงมาร้อยละ 52.2 กังวลด้านความปลอดภัยในการใช้งาน และร้อยละ 45.0 กังวลด้านความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับระบบ

อย่างไรก็ตาม เมื่อถามประชาชนว่าสนใจที่จะปรับตัวมาใช้ระบบการชำระเงินซื้อสินค้าโดยใช้ PromptPay หรือ QR Code ในการชำระเงินหรือไม่ พบว่า ประชาชนร้อยละ 43.8 ยังไม่แน่ใจ ส่วนร้อยละ 39.0 สนใจ ขณะที่ร้อยละ 17.2 ไม่สนใจ