svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ท่องเที่ยว

อุทยานแห่งชาติภูผายล ที่เที่ยวชมธรรมชาติ ปักหมุดจุดไฮไลต์ ที่หากได้ไปไม่ควรพลาด

22 เมษายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เพจ ประชาสัมพันธ์ กรมอุทยานฯ โพสต์แจ้งข่าว เพจเฟซบุ๊ก "อุทยานแห่งชาติภูผายล" ถูกแฮก จึงสร้างเพจใหม่และบอกลิงก์ พร้อมชวนรู้จัก อช.ภูผายล มีจุดไฮไลต์อะไรบ้าง ที่ไม่ควรพลาด หากคุณได้ไปเที่ยวชมธรรมชาติที่นี่

22 เมษายน 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพจเฟซบุ๊ก ประชาสัมพันธ์ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช โพสต์แจ้งข่าว เพจเฟซบุ๊ก "อุทยานแห่งชาติภูผายล" ถูกแฮก จึงดำเนินการสร้างเพจใหม่ เพื่อใช้ประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสารต่างๆ ของหน่วยงาน พร้อมฝากแฟนเพจกดไลก์และกดติดตามเพจใหม่ของอุทยานแห่งชาติภูผายล 

โดยระบุว่า ขณะนี้ เพจเฟซบุ๊กโดยใช้ชื่อว่า "อุทยานแห่งชาติภูผายล" ถูกผู้ไม่ประสงค์ดี คุกคามทางไซเบอร์ โดยการแฮ็ก (Hack) และได้ดำเนินการสร้างเพจเฟซบุ๊กใหม่ โดยใช้ชื่อว่า "อุทยานแห่งชาติภูผายล - Phuphayon National Park" และลิงก์เพจใหม่ https://www.facebook.com/profile.php?id=61550861694407 เพื่อใช้ประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสารต่างๆ ของหน่วยงานต่อไป

อุทยานแห่งชาติภูผายล จ.สกลนคร มีสถานที่ท่องเที่ยวเพื่อชมความงดงามของธรรมชาติ น้ำตก จุดชมวิว เส้นทางศึกษาธรรมชาติอีกมากมาย และยังมีจุดชมวิวน้องใหม่อย่าง จุดชมวิวผาเป้า-ผาแดง อยู่ในท้องที่ ต.หนองบ่อ อ.นาแก จ.นครพนม 

ภาพจากเฟซบุ๊ก อุทยานแห่งชาติภูผายล - Phuphayon National Park
รู้จัก...อุทยานแห่งชาติภูผายล

สำหรับ "อุทยานแห่งชาติภูผายล" ตั้งอยู่บนเทือกเขาภูพาน บ้านห้วยหวด ต.จันทร์เพ็ญ มีพื้นที่ประมาณ 828 ตารางกิโลเมตร ครอบคลุมพื้นที่ อ.เมืองสกลนคร อ.โคกศรีสุพรรณ อ.เต่างอย จ.สกลนคร อ.นาแก จ.นครพนม และ อ.ดงหลวง อ.คำชะอี จ.มุกดาหาร 

ส่วนสภาพภูมิศาสตร์โดยทั่วไปเป็นที่ราบสูงสลับกับเทือกเขาหินทราย มีความสูง 300-600 เมตรจากระดับทะเลปานกลาง บริเวณเทือกเขามีที่ราบหลังเต่ายาวประมาณ 10 กิโลเมตร รายล้อมด้วยภูเขาสูงชัน มีป่าเบญจพรรณ ป่าเต็งรัง และป่าดิบแล้ง เป็นต้นน้ำลำธารสำคัญของแม่น้ำหลายสายซึ่งไหลลงสู่แม่น้ำพุง ห้วยบางทราย ห้วยหวด ห้วยเลา และอ่างเก็บน้ำต่างๆ 19 แห่ง เช่น อ่างเก็บน้ำห้วยหวด อ่างเก็บน้ำตาน้อย ฯลฯ โดยสภาพดินส่วนใหญ่เป็นดินร่วนปนทราย อุ้มน้ำได้น้อย 

ขณะที่สภาพอากาศแบ่งออกเป็น 3 ฤดู ดังนี้

  • ฤดูร้อน : ระหว่างเดือนกุมภาพันธ์-เมษายน อุณหภูมิสูงสุดโดยเฉลี่ยประมาณ 32 องศาฯ
  • ฤดูฝน : ระหว่างเดือนพฤษภาคม-ตุลาคม จะมีฝนตกชุกในช่วงเดือนสิงหาคม
  • ฤดูหนาว : ระหว่างเดือนพฤศจิกายน-มกราคม อุณหภูมิต่ำสุดในเดือนธันวาคมประมาณ 16 องศาฯ

ภาพจากเฟซบุ๊ก อุทยานแห่งชาติภูผายล - Phuphayon National Park

พืชพรรณและสัตว์ป่า

อุทยานแห่งชาติภูผายล มีสภาพป่าประกอบด้วยป่าเบญจพรรณ ป่าเต็งรัง และป่าดิบแล้ง และสัตว์ป่าต่างๆ รวมถึง นกหลากหลายชนิด
ภาพจากเฟซบุ๊ก อุทยานแห่งชาติภูผายล - Phuphayon National Park
"นกปีกลายสก๊อต" ภาพจากเฟซบุ๊ก อุทยานแห่งชาติภูผายล - Phuphayon National Park
จุดไฮไลต์ที่น่าสนใจในเขตอุทยานฯ ภูผายล 

อุทยานฯ แห่งนี้ มีธรรมชาติและทิวทัศน์ที่สวยงาม สำหรับสายรักธรรมชาติ ที่นี่มีจุดไฮไลต์ที่ไม่ควรพลาด ดังนี้
อ่างเก็บน้ำห้วยหวด ภาพจากเฟซบุ๊ก อุทยานแห่งชาติภูผายล - Phuphayon National Park
อ่างเก็บน้ำห้วยหวด 

  • อ่างเก็บน้ำที่เกิดขึ้นจากการสร้างเขื่อนชลประทานตามพระราชดำริของรัชกาลที่ 9 มีจุดชมทิวทัศน์บริเวณสันเขื่อนและหน้าผาโดยรอบหลายแห่ง มีน้ำตก 3 สายไหลลงอ่างเก็บห้วยหวด ประกอบด้วย น้ำตกรากไทรย้อย น้ำตกผาผึ้ง และน้ำตกคำน้ำสร้าง ซึ่งสามารถมองเห็นสายน้ำไหลลงอ่างเก็บน้ำอย่างชัดเจนเฉพาะในช่วงฤดูฝน นอกจากนี้ ที่บริเวณของพลับพลาฝั่งขวาของอ่างเก็บน้ำ จะมีก้อนหินรูปร่างแปลกให้ผู้มาเยือนได้ชม

น้ำตกรากไทรน้อย 

  • เป็นน้ำตกชั้นเดียว สูง 5 เมตร สามารถเดินเท้าจากบริเวณจุดชมวิวของอ่างเก็บน้ำห้วยหวดระยะทางประมาณ 500 เมตร เข้าไปชมได้ มีน้ำเฉพาะในฤดูฝน 

น้ำตกผาผึ้ง 

  • น้ำตกชั้นเดียวสูง 10 เมตร ไหลมาจากห้วยน้ำใสลงสู่อ่างเก็บน้ำห้วยหวด สามารถเดินเท้าจากบริเวณจุดชมวิวของอ่างเก็บน้ำห้วยหวดระยะทาง 1 กิโลเมตร เข้าไปชมได้

น้ำตกคำน้ำสร้าง ภาพจากเว็บไซต์ สำนักอุทยานแห่งชาติ

น้ำตกคำน้ำสร้าง 

  • เป็นน้ำตกที่สูงที่สุดของอุทยานฯ มีความสูงประมาณ 25 เมตร สายน้ำจะไหลมาจากห้วยคำน้ำสร้าง ต้องเดินเท้าจากที่ทำการอุทยานฯ เข้าไปในป่าระยะทางราว 1.8 กิโลเมตร ในช่วงปลายฝนต้นหนาวจะพบดอกไม้ป่าหลายชนิดเบ่งบานตามลานหินระหว่างทางที่เดินไปยังน้ำตกด้วย

ถ้ำผาพญาเต่างอย 

  • จากที่ทำการอุทยานฯ ไปตามเส้นทางบ้านห้วยหวด-โคกกลาง ประมาณ 7 กิโลเมตร จะพบ "ถ้ำผาพญาเต่างอย" อยู่บริเวณริมถนนทางซ้ายมือ มีบันไดทางขึ้นไปสู่ถ้ำ โดยเชื่อกันว่า บริเวณใดที่มีเต่างอยแสดงว่าเป็นพื้นที่ที่มีความอุดมสมบูรณ์ และเป็นตำนานที่เรียกชื่อบ้านเต่างอย

ลานดุสิตา 

  • เป็นลานหินที่มีพื้นที่กว้างขวาง โดยช่วงปลายฤดูฝนจะมีดอกไม้ป่าเล็กๆ ขึ้นละลานตา เช่น ดุสิตา กระดุมเงิน สร้อยสุวรรณา เอนอ้า หยาดน้ำค้าง ซึ่งทางอุทยานฯ ได้ทำทางเดินไว้ เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้ชมความงามของธรรมชาติ ไม่เหยียบย่ำไปบนพันธุ์ไม้เล็กๆ ที่สวยงามเหล่านี้ 

แหล่งท่องเที่ยวอื่นๆ 
ภาพภูผายล ภาพจากเว็บไซต์ สำนักอุทยานแห่งชาติ
นอกจากที่กล่าวไปข้างต้นแล้ว อุทยานแห่งชาติภูผายล ยังมีแหล่งท่องเที่ยวอื่นๆ ได้แก่ น้ำตกแก่งโพธิ์ ถ้ำหีบภูผานาง ถ้ำเสาวภา อ่างเก็บน้ำดงน้อย จุดชมวิวผาเป้า และถ้ำพระเวทย์ - ภูผายล หรือ ผาลาย อยู่บ้านนาผาง ตำบลกกปลาซิว ห่างจากที่ทำการอุทยานฯ 35 กิโลเมตร ยอดภูผายลมีภาพแกะสลักบนหน้าผาหินอายุราว 3,000 ปี ให้ได้ชม เป็นรูปคน กวาง วัว ควาย ลายเรขาคณิต และฝ่ามือ อีกทั้งยังเป็นจุดชมทิวทัศน์ที่สวยงามอีกแห่งหนึ่ง 

การเดินทาง

  • รถยนต์ส่วนบุคคล : จากอำเภอเมืองสกลนคร ให้เดินทางตามทางหลวงสายสกลนคร-นาแก ห่างจากตัวเมืองสกลนคร ประมาณ 8 กิโลเมตร เลี้ยวขวาตามทางหลวงหมายเลข 2339 ถึงอำเภอเต่างอย ประมาณ 12 กิโลเมตร เดินทางถึงอุทยานแห่งชาติภูผายลอีก 10 กิโลเมตร รวมระยะทาง 30 กิโลเมตร
  • รถโดยสารประจำทาง จากกรุงเทพฯ : เดินทางโดยรถโดยสารสายกรุงเทพฯ-สกลนคร ลงที่จังหวัดสกลนคร แล้วเดินทางต่อโดยรถสองแถวหรือมอเตอร์ไซต์รับจ้างต่อไปถึงอำเภอเต่างอย และต่อขึ้นไปที่อุทยานแห่งชาติภูผายล

น้ำตกแก่งโพธิ์ ภาพจากเฟซบุ๊ก ประชาสัมพันธ์ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช
ภาพจากเฟซบุ๊ก อุทยานแห่งชาติภูผายล - Phuphayon National Park
ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก :
เพจเฟซบุ๊ก ประชาสัมพันธ์ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช 
อุทยานแห่งชาติภูผายล - Phuphayon National Park 
สำนักอุทยานแห่งชาติ - National Parks of Thailand 
การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)
เที่ยวสกลนคร อุทยานแห่งชาติภูผายล แหล่งธรรมชาติงาม สวยอันซีนไม่เหมือนใคร

logoline