svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ไลฟ์สไตล์

แหล่งท่องเที่ยวดู 'นกยูงรำแพน' ธรรมชาติ

นกยูงธรรมชาติกว่า 30 ตัว อาศัยใน 'วัดพระพุทธพระบาทเขารวก' จังหวัดพิจิตร โดยเฉพาะนกยูงตัวเมีย ที่เข้ามาใกล้ นกยูงตัวผู้ จะรำแพน เป็นวงกลม อวดความสวยงาม สะดุดตาสร้างความประทับใจให้กับนักท่องเที่ยว ที่เข้ามาชมความงาม


แหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติเชิงธรรมะ ที่ผนวกรวมได้อย่างลงตัว เดินทางสะดวกไม่ไกลอยู่ที่ 'วัดพระพุทธบาทเขารวก' และป่าชุมชน ตำบลวังหลุม อำเภอตะพานหิน จังหวัดพิจิตร ซึ่งเป็นวัดสำคัญของจังหวัดพิจิตร มีพื้นที่ติดกับป่าชุมชนทำให้สถานที่แห่งนี้เป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์นานาชนิด โดยเฉพาะนกยูงธรรมชาติที่มีกว่า 30 ตัว โดยนกยูงที่พบเป็นนกยูงพันธุ์อินเดีย และพันธุ์ผสมไทย-อินเดีย และนกยูงขาว ที่มีสีสันสวยงามสะดุดตากับผู้พบเห็น ทั้งสีเขียวสด และขาวบริสุทธิ์ที่หาชมได้ยาก ที่จะออกจากพื้นที่ป่าชุมชน โดยนกยูงจะลงมาจากเขา เข้าในเขตวัดช่วงเช้าและช่วงเย็น แต่ละตัวจะ รำแพนโดยเฉพาะ นกยูงตัวเมีย ที่เข้ามาใกล้ นกยูงตัวผู้ จะรำแพน เป็นวงกลม อวดความสวยงาม สะดุดตาสร้างความประทับใจให้กับนักท่องเที่ยว ที่เข้ามาชมความงาม

แหล่งท่องเที่ยวดู \'นกยูงรำแพน\' ธรรมชาติ



ส่วนที่มาของนกยูงดังกล่าวเริ่มจาก หลวงปู่โง่น โสรโย พระเกจิชื่อดังเมืองพิจิตร ได้นำมาเลี้ยง และปล่อยตามธรรมชาติ นิสัยยังเชื่องไม่ตื่นกลัวประชาชน และนักท่องเที่ยว สามารถชมความสวยงามได้อย่างใกล้ชิด เนื่องจากนกยูงจำนวนมากใช้ชีวิตในวัดและคุ้นเคยกับพระสงฆ์และประชาชน ช่วงที่นกยูงจะ รำแพนในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ ถึงเดือน กรกฎาคม เป็นช่วงที่นกยูง ที่ ออกขนและหางสวยที่สุด

แหล่งท่องเที่ยวดู \'นกยูงรำแพน\' ธรรมชาติ



แหล่งท่องเที่ยวดู \'นกยูงรำแพน\' ธรรมชาติ



สำหรับท่านใดที่สนใจ สามารถมาชมความงาม หรือศึกษาวิถีชีวิตของนกยูง รวมไปถึงศึกษาธรรมะ สามารถเดินทางมาท่องเที่ยวเชิงธรรมะได้ที่ 'วัดพระพุทธบาทเขารวก' ซึ่งจะได้ศึกษาธรรมะภายในวัดที่ร่วมรื่นแล้ว ยังได้สัมผัสความสวยงามของนกยูงธรรมชาติ ซึ่งสามารถเดินทางมาที่วัดได้ทุกวัน โดยเวลาที่เหมาะสมที่จะชมนกยูงจะแบ่งเป็น 2 ช่วงได้แก่ ช่วงเช้าเวลา 07.00 - 09.00 น.และช่วงเย็น 17.00 - 19.00 น.