svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สุขภาพ

"วัคซีนไข้หวัดใหญ่" ใครฉีดฟรี ใครเสียเงิน ฉีดได้ที่ไหน? อ่านเลย!!

28 มิถุนายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> NationTV
logoline

ฤดูกาลไข้หวัดใหญ่ ฉีดวัคซีนไว้อุ่นใจกว่า!! รวมลิสต์เรื่องวัคซีนไข้หวัดใหญ่ ใครฉีดฟรี ใครเสียเงิน ฉีดได้ที่ไหน ฉีดได้ถึงเมื่อไหร่? รวมมาให้แล้ว

โรคติดต่อยอดฮิตที่มักระบาดช่วงฤดูฝนยาวไปจนถึงต้นฤดูหนาว คือ “โรคไข้หวัดใหญ่” ที่เกิดจากการติดเชื้อไวรัสอินฟลูเอนซา (Influenza virus) ทำให้หลายคนป่วย มีไข้สูง น้ำมูกไหล ไอ เจ็บคอ ปวดหัว อ่อนเพลีย ปวดเมื่อยตามตัว เยื่อบุโพรงจมูกอักเสบ ซึ่งส่วนใหญ่จะหายได้เองหากร่างกายแข็งแรงพอ

ล่าสุด ข้อมูลจากการเฝ้าระวังโรคฯ ของกองระบาดวิทยา ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2567 - 20 มิถุนายน 2567 มีรายงานผู้ป่วย 186,900 ราย มีรายงานผู้เสียชีวิต 14 ราย พร้อมย้ำโรคไข้หวัดใหญ่ป้องกันได้ด้วยวัคซีน โดยแนะนำให้ประชาชน 7 กลุ่มเสี่ยงไปใช้สิทธิ์ฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ 4 สายพันธุ์ฟรี เพื่อลดภาวะแทรกซ้อนรุนแรงและโอกาสเสียชีวิต

 

ไข้หวัดใหญ่ 4 สายพันธุ์ปี 2024 มีอะไรบ้าง?

สายพันธุ์ไข้หวัดใหญ่ปี 2024 ใน Southern strain หรือซีกโลกไต้ ได้แก่

  • ไวรัสชนิด A สายพันธุ์ Victoria (H1N1) (an A/Victoria/4897/2022 (H1N1) pdm09-like virus)
  • ไวรัสชนิด A สายพันธุ์ Thailand (H3N2) (an A/Thailand/8/2022 (H3N2)-like virus)
  • ไวรัสชนิด B สายพันธุ์ Austria (a B/Austria/1359417/2021 (B/Victoria lineage)-like virus)
  • ไวรัสชนิด B สายพันธุ์ Phuket (a B/Phuket/3073/2013 (B/Yamagata lineage)-like virus)

ทำไมต้องฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ทุกปี

เนื่องจากเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่เป็นเชื้อที่มีการเปลี่ยนแปลงสายพันธุ์และพัฒนาการตามธรรมชาติ ทำให้มีการระบาดตามฤดูกาลอย่างต่อเนื่องทุกปี จึงแนะนำให้ฉีดวัคซีนในทุกๆ ปีเพื่อสร้างภูมิคุ้มกัน โดยช่วงเวลาที่เหมาะสมสำหรับการฉีดวัคซีนคือ ก่อนฤดูฝน หรือก่อนฤดูหนาว ประมาณเดือนพฤษภาคม-ตุลาคม โดยบุคคลทั่วไปจึงควรรับวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ทุกปี ได้แก่

  • เด็กที่มีอายุ 6 เดือนขึ้นไป สำหรับเด็กที่มีอายุต่ำกว่า 9 ปี และรับวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ครั้งแรก ควรฉีด 2 เข็ม โดยเว้นระยะห่างจากเข็มแรก 1 เดือน
  • บุคคลทั่วไป ฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ 1 เข็ม และฉีดกระตุ้นภูมิคุ้มกันซ้ำทุกปี

\"วัคซีนไข้หวัดใหญ่\" ใครฉีดฟรี ใครเสียเงิน ฉีดได้ที่ไหน? อ่านเลย!!

7 กลุ่มเสี่ยง ฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ฟรี!

ผู้ที่สามารถจองคิวฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ฟรี ปี 2567 กับกระทรวงสาธารณสุข และสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ได้เข้าเงื่อนไข 7 กลุ่มเสี่ยง ดังนี้

  1. หญิงมีครรภ์ ที่มีอายุครรภ์ 4 เดือนขึ้นไป
  2. เด็กเล็กอายุ 6 เดือน-2 ปี
  3. ผู้สูงอายุ ที่มีอายุตั้งแต่ 65 ปีขึ้นไป
  4. ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง ปอดอุดกั้นเรื้อรัง หอบหืด หัวใจ ไต หลอดเลือดสมอง ผู้ป่วยมะเร็ง ที่อยู่ระหว่างได้รับยาเคมีบำบัด และเบาหวาน
  5. ผู้พิการทางสมองที่ช่วยเหลือตนเองไม่ได้
  6. ผู้ป่วยโรคธาลัสซีเมีย และผู้ที่มีภูมิคุ้มกันบกพร่อง
  7. ผู้ที่เป็นโรคอ้วน มีน้ำหนักมากกว่า 100 กิโลกรัม หรือ BMI มากกว่า 35

ทั้งนี้ สามารถรับวัคซีนได้ทุกสิทธิการรักษา ไม่ว่าจะเป็นสิทธิบัตรทอง สิทธิข้าราชการ ฯลฯ โดยสามารถติดต่อขอรับการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ได้ที่หน่วยบริการในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติได้ทุกแห่ง ไม่ว่าจะเป็นโรงพยาบาลรัฐ ศูนย์บริการสาธารณสุขในพื้นที่ กทม. และคลินิกชุมชนอบอุ่นที่เข้าร่วมโครงการ หรือสถานพยาบาลตามสิทธิ

โดยสามารถตรวจดูรายชื่อหน่วยบริการที่เข้าร่วมได้ที่ “แอปพลิเคชันเป๋าตัง (แอปฯ เป๋าตัง)” ใน “เมนูกระเป๋าสุขภาพ” หรือสอบถามเพิ่มเติมที่สายด่วน สปสช. 1330 เพื่อความสะดวก หรือโทร. 1330 กด 8 เพื่อจองคิวฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่กับหน่วยบริการล่วงหน้า รับบริการได้แล้วตั้งแต่วันนี้-วันที่ 31 สิงหาคม 2567 หรือจนกว่าวัคซีนจะหมด

ใช้สิทธิประกันสังคม ฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ฟรี!

สำหรับผู้ประกันตนตามมาตรา 33 และมาตรา 39 ที่มีอายุ 50 ปีขึ้นไป สามารถใช้สิทธิฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ฟรีได้ฟรีที่โรงพยาบาลตามสิทธิ จนถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2567

\"วัคซีนไข้หวัดใหญ่\" ใครฉีดฟรี ใครเสียเงิน ฉีดได้ที่ไหน? อ่านเลย!!

ฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ ไม่ฟรี!!

สำหรับประชาชนทั่วไปที่ไม่เข้าข่ายฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ฟรี แต่อยากฉีดวัคซีนเพื่อป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ สามารถฉีดวัคซีนได้ที่โรงพยาบาลใกล้บ้าน ทั้งโรงพยาบาลรัฐ โรงพยาบาลเอกชน และคลินิคที่เปิดให้บริการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ โดยมีให้เลือกฉีดแบบ 3 สายพันธุ์ และ 4 สายพันธุ์ ซึ่งแนะนำให้ฉีดแบบ 4 สายพันธุ์ โดยจะมีทั้งเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ A 2 ชนิด และสายพันธุ์ B อีก 2 ชนิด จึงสามารถป้องกันเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ที่แยกตัวออกมาจากสายพันธุ์หลักได้ครอบคลุมกว่า ทั้งนี้ มีค่าใช้จ่ายในการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่เริ่มต้นตั้งแต่ 350 บาท ไปจนถึง 1,200 บาท ขึ้นอยู่กับสถานพยาบาล

ผลข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้นภายหลังการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่

  • อาการเฉพาะที่บริเวณที่ฉีด เช่น ปวด บวม แดง เกิดภายใน 24-48 ชั่วโมงหลังฉีด แต่อาการจะหายไปเองภายใน 2-7 วัน
  • หลังฉีดบางรายจะมีไข้ต่ำๆ รู้สึกไม่สบายตัว ปวดกล้ามเนื้อ ปวดศีรษะ อาจเริ่มมีอาการภายใน 6-12 ชั่วโมง และอาจเป็นนาน 1-2 วัน โดยไม่ต้องรับการรักษา

ข้อควรปฏิบัติหลังการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่

  • ไม่ควร นวด คลึง บริเวณที่ฉีดวัคซีน
  • หากมีอาการไข้ รู้สึกไม่สบายตัว ปวดกล้ามเนื้อและข้อ ปวดศีรษะ สามารถรับประทานยาแก้ปวดเพื่อบรรเทาอาการได้
  • หากมีอาการผิดปกติรุนแรงหรือสงสัยในการปฏิบัติตัวเพิ่มเติม แนะนำให้มาพบแพทย์
logoline