svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เกาหลีเหนืออ้างเยาวชน 1.4 ล้านคน สมัครเข้าร่วมกองทัพ

เกาหลีเหนือเผยมีเยาวชนมากถึง 1.4 ล้านคน สมัครเป็นทหารใหม่หรือกลับเข้าร่วมกองทัพอีกครั้งในสัปดาห์นี้ ในช่วงที่ความสัมพันธ์กับเกาหลีใต้ตึงเครียดยิ่งขึ้น หลังจากเพิ่งระเบิดถนนเพื่อให้สองดินแดนตัดขาดจากกัน

สำนักข่าวกลางเกาหลี หรือ KCNA ของทางการเกาหลีเหนือ รายงานในวันพุธ (16 ตุลาคม) ว่า มีเยาวชนจำนวน 1.4 ล้านคน ซึ่งรวมถึงนักศึกษาและยุวชนทหาร ลงชื่อในใบสมัครเข้าร่วมกองทัพ และอ้างว่า พวกเขาต้องการเข้าร่วมกวาดล้างชาวเกาหลีใต้ที่มีส่วนกระทำการยั่วยุครั้งร้ายแรงด้วยการละเมิดอธิปไตยของเกาหลีเหนือผ่านการส่งโดรนรุกล้ำประเทศ

แม้เกาหลีเหนือมีระบบเกณฑ์ทหาร ที่บังคับให้ชายฉกรรจ์เข้ารับใช้กองทัพนาน 10 ปี แต่ที่ผ่านมามักอ้างว่า มีประชาชนสมัครใจลงทะเบียนเข้าเป็นทหารในช่วงประเทศเผชิญความตึงเครียดกับเกาหลีใต้หรือสหรัฐฯ

เมื่อปีที่แล้ว สื่อทางการรายงานว่า มีพลเรือน 800,000 คน สมัครใจเข้าร่วมกองทัพเพื่อต่อสู้กับสหรัฐฯ และในปี 2560 มีรงานว่า แรงงาน สมาชิกพรรคแรงงาน และทหารรวมเกือบ 3.5 ล้านคน อาสาสมัครรับใช้กองทัพ

ข้อมูลจากสถาบันระหว่างประเทศเพื่อการศึกษายุทธศาสตร์ (IISS) ระบุว่า เกาหลีเหนือมีทหารประจำการ 1.28 ล้านนาย และทหารกองหนุนเกือบ 600,000 นาย รวมทั้งกองกำลังยุวชนแรงงานและชาวนาอีก 5.7 ล้านคน

เกาหลีเหนืออ้างเยาวชน 1.4 ล้านคน สมัครเข้าร่วมกองทัพ

นอกจากนี้ KCNA เผยภาพเยาวชนลงชื่อใบสมัครทหาร และรายงานด้วยว่า หากเกิดสงครามขึ้น เกาหลีใต้จะถูกลบออกจากแผนที่ และหากเกาหลีใต้ต้องการสงคราม เกาหลีเหนือก็ยินดี

บรรยากาศความสัมพันธ์ของสองเกาหลีตึงเครียดยิ่งขึ้นหลังจากเกาหลีเหนือเพิ่งระเบิดทำลายถนนในฝั่งของตัวเองที่เชื่อมต่อกับถนนของเกาหลีใต้ในวันอังคาร และกระทรวงรวมชาติเกาหลีใต้ประณามการกระทำดังกล่าว ที่ถือว่าเป็นเรื่องผิดปกติอย่างมาก และกองทัพเกาหลีใต้ได้ยิงปืนเตือนหลายนัดไปทางตอนใต้ของเส้นแบ่งเขตทางทหารเพื่อเป็นการตอบโต้

เมื่อปลายสัปดาห์ที่แล้วเกาหลีเหนือ กล่าวหาว่า เกาหลีใต้ส่งโดรนหลายลำรุกล้ำน่านฟ้าในกรุงเปียงยาง และโปรยใบปลิวต่อต้านเกาหลีเหนือ พร้อมทั้งเตือนว่า หากยังมีการกระทำเช่นนี้อีกจะถือว่าเป็นการประกาศสงคราม

เกาหลีเหนืออ้างเยาวชน 1.4 ล้านคน สมัครเข้าร่วมกองทัพ