svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ผู้นำเกาหลีเหนือ-จีน ส่งสารฉลองความสัมพันธ์ 75 ปี

ผู้นำเกาหลีเหนือและจีนส่งสารถึงกันเนื่องในโอกาสฉลองครบรอบ 75 ปี ของการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูต ท่ามกลางข้อสงสัยเรื่องความสัมพันธ์สั่นคลอน

หนังสือพิมพ์โรดอง ซินมุน ของพรรคแรงงานเกาหลี ของเกาหลีเหนือ เผยแพร่เนื้อหาในสารที่คิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ และประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีนส่งถึงกันเมื่อวันอาทิตย์ ในวันครบรอบ 75 ปี ของการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูต

คิมระบุในสารว่า เกาหลีเหนือจะยังคงมุ่งกระชับและพัฒนามิตรภาพระหว่างสองประเทศสู่ศักราชใหม่ และประธานาธิบดีสี ระบุว่า เขาจะยังคงติดต่อสื่อสารอย่างใกล้ชิดกับคิมผ่านการพบปะ และจีนปรารถนาที่จะส่งเสริมการสื่อสารเชิงยุทธศาสตร์และการแลกเปลี่ยนและความร่วมมือฉันท์มิตรระหว่างกันกับเกาหลีเหนือให้มากยิ่งขึ้น

ข่าวนี้มีขึ้นหลังเกิดการจับตาจากภายนอกว่า ความสัมพันธ์ของสองประเทศลดน้อยถอยลง หลังจากมีการแลกเปลี่ยนระหว่างกันน้อยมากในช่วงระยะนี้

สำนักงานข่าวกรองแห่งชาติของเกาหลีใต้ ระบุในรายงานการวิเคราะห์ที่เปิดเผยต่อรัฐสภาเมื่อเดือนกันยายนว่า ความสัมพันธ์ระหว่างจีนและเกาหลีเหนือเสื่อมถอยลงอย่างมีนัยยะสำคัญ โดยจีนลังเลที่จะรับแรงงานจากเกาหลีเหนือ

นอกจากนี้ผู้เชี่ยวชาญตั้งข้อสังเกตด้วยว่า เกาหลีเหนือและรัสเซียขยายความร่วมมือกันมากขึ้นอย่างรวดเร็ว ในขณะที่จีนทำตัวออกห่าง และระดับการแลกเปลี่ยนและกิจกรรมงานรำลึกต่าง ๆ ระหว่างสองประเทศในช่วงไม่กี่เดือนข้างหน้านี้ จะเป็นตัวบ่งชี้สถานะที่แท้จริงของความสัมพันธ์

นับตั้งแต่เกาหลีเหนือและจีนสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตเมื่อวันที่ 6 ตุลาคม 2492 เป็นต้นมา จีนนับเป็นคู่ค้าและผู้ให้ความช่วยเหลือรายใหญ่ที่สุดของจีน  แต่ผู้สังเกตการณ์มองว่า จีนลังเลที่จะจับมือกับเกาหลีเหนือและรัสเซีย เพื่อสร้างความสัมพันธ์รูปแบบไตรภาคีที่ต่อต้านชาติตะวันตก เนื่องจากจีนต้องการรักษาเสถียรภาพด้านความมั่นคงในภูมิภาค เพื่อรับมือกับความท้าทายทางเศรษฐกิจ และรักษาความสัมพันธ์อันดีกับทั้งยุโรปและชาติเพื่อนบ้านในเอเชีย