svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

นายกสภาทนาย ให้กำลังใจครอบครัวเหยื่อรถบัสมรณะ พร้อมให้คำปรึกษาด้านกฎหมาย

"วิเชียร" นายกสภาทนายความ ร่วมพิธีบำเพ็ญกุศลเหยื่อรถบัสไฟไหม้ พร้อมให้กำลังใจครอบครัวญาติผู้สูญเสีย และให้คำแนะนำทางด้านกฎหมาย ชี้ กรณีเเม่เด็กมารับเงินเยียวยาแทน เป็นเรื่องละเอียดอ่อน คงต้องมีการพูดคุยกันถึงความเหมาะสม

6 ตุลาคม 2567 เมื่อเวลา 11.00 น. ที่โรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม จังหวัดอุทัยธานี ดร.วิเชียร ชุบไธสง นายกสภาทนายความ นายสาโรจน์ จันทรศิริ กรรมการบริหารสภาทนายความภาค 6 นายพจ สิทธิชัย ประธานสภาทนายความจังหวัดอุทัยธานี พร้อมด้วยคณะกรรมการสภาทนายความภาค 6 คณะกรรมการสภาทนายความจังหวัดอุทัยธานี นางสาวสุวดี ศรีสกุลสุรินทร์ ที่ปรึกษานายกสภาทนายความ และนายอุทัย ไสยสาลี หัวหน้าสำนักงานสภาทนายความ ได้เดินทางไปร่วมพิธีถวายอาหารเพล อุทิศส่วนกุศลให้ผู้เสียชีวิตทั้ง 23 คน  และพบผู้ปกครองนักเรียนที่เสียชีวิต เพื่อให้กำลังใจและให้คำแนะนำเพื่อช่วยเหลือทางด้านกฎหมายต่อไป

นอกจากนี้ ดร.วิเชียร กับคณะได้มอบเงินให้ นางสาวอรพิน ขัดผาบ คลังจังหวัดอุทัยธานี เป็นผู้รับมอบไว้เป็นส่วนหนึ่งของการเยียวยาจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ และได้มอบของเล่นเพื่อเป็นกำลังใจให้แก่เด็กนักเรียนโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม โดยมี ดร.เสาวลักษณ์ บุญจันทร์ ผอ.สพป.อุทัยธานี เขต 2 เป็นผู้รับมอบ

ดร.วิเชียร และคณะ ยังได้เดินทางมาร่วมพิธีบำเพ็ญกุศล ในรอบเช้า และพูดคุยให้กำลังใจครอบครัวผู้สูญเสีย และให้คำแนะนำทางด้านกฎหมาย หากต้องเข้าสู่กระบวนการทางกฎหมายในอนาคต 

ดร.วิเชียร กล่าวว่า วันนี้สภาทนายความมาให้คำปรึกษา และการประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งเรื่องการเยียวยา โดยในอนาคตหากมีเรื่องเกี่ยวกับคดีความ สภาทนายความก็พร้อมที่จะเข้าไปให้การช่วยเหลือ ให้คำปรึกษา ทางผู้ปกครองของนักเรียนและครอบครัวของคุณครู ที่เสียชีวิต

ทั้งนี้ จากการที่ได้พูดคุยกับทางครอบครัวของผู้สูญเสีย บางส่วน พบว่ามีสภาพร่างกายและจิตใจที่ผ่อนคลายขึ้น หลังจากมีหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องยื่นมือเข้ามาให้การช่วยเหลือ 

ดร.วิเชียร ชุบไธสง นายกสภาทนายความ
ขณะเดียวกัน ดร.วิเชียร ยังให้ความเห็นด้านกฎหมาย เรื่องของสิทธิ์การรับเงินเยียวยา ที่กำลังมีประเด็น ว่า แม่ไม่ได้เลี้ยงดู ปล่อยให้พ่อกับป้าเลี้ยงดู แต่มาใช้สิทธิ์ในการรับเงินเยียวยา ว่า ตามหลักกฎหมาย ให้สิทธิ์แม่เป็นเป็นผู้รับเงินเยียวยาแต่กรณี ที่เด็กอยู่ในความดูแลของลุงป้าน้าอา นั้น ก็เป็นเรื่องละเอียดอ่อน ที่คงต้องมีการพูดคุย ตกลงกัน เพราะจะเอาแง่ของกฎหมายมาดำเนินการอย่างเดียวก็คงไม่เหมาะสมมากนัก คงต้องพูดคุยประสานงานกัน และยอมรับบางสิ่งบางอย่าง ซึ่งกันและกัน 

สำหรับบรรยากาศงานบำเพ็ญกุศลครูและนักเรียน ที่เสียชีวิตจากเหตุรถบัสไฟไหม้ ซึ่งจัดขึ้น ที่โรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม อ.ลานสัก  จ.อุทัยธานี วันนี้ ยังคงมีพิธีบำเพ็ญกุศลให้กับผู้ล่วงลับ ถวายเพลพระภิกษุสงฆ์  โดยมีครอบครัวและญาติของผู้เสียชีวิต และ ประชาชนจากพื้นที่ใกล้เคียงมาร่วมงานเพื่อแสดงความอาลัยกันอย่างเนืองแน่น 

ขณะที่บรรยากาศบริเวณสนามฟุตบอลของทางโรงเรียน ขณะนี้ มีการนำหินคลุกมาปรับพื้นที่และเตรียมประกอบเมรุลอย เพื่อใช้เป็นสถานที่สำหรับพิธีพระราชทานเพลิงศพเป็นกรณีพิเศษ ในวันอังคารที่ 8 ต.ค.2567