svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ฟลอริดาสั่งหลายพันคนอพยพ พายุ “เฮลีน” จ่อขึ้นฝั่งระดับเฮอร์ริเคน

ประชาชนหลายพันคนในรัฐฟลอริดาของสหรัฐฯ ได้รับคำสั่งให้อพยพออกจากพื้นที่เสี่ยง เนื่องจากพายุโซนร้อน “เฮเลน” ที่คาดว่าจะทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุเฮอร์ริเคน จะพัดขึ้นฝั่งช่วงคืนวันพฤหัสบดี โดยคาดว่า อาจเป็นพายุรุนแรงที่สุดที่พัดถล่มสหรัฐฯ ในรอบกว่า 1 ปี

พายุโซนร้อน “เฮลีน” คาดว่า จะพัดขึ้นฝั่งบริเวณแถบชายฝั่งอ่าวเม็กซิโกของรัฐฟลอริดาในสหรัฐฯ โดยอาจเป็นบริเวณเขตบิกเบนด์ ช่วงคืนวันพฤหัสบดี (26 กันยายน) โดยคาดว่า พายุจะมีกำลังแรงขึ้นกลายเป็นพายุเฮอร์ริเคนในวันพุธ และจะเป็นพายุเฮอร์ริเคนลูกที่ 4 ที่ขึ้นฝั่งสหรัฐฯ ในปีนี้ และจะเป็นเฮอร์ริเคนลูกที่ 5 ที่พัดถล่มฟลอริดานับจากปี 2565

พายุเฮลีนก่อตัวในทะเลแคริบเบียนในเช้าวันอังคาร และอาจใช้เวลาเพียง 48 ชม. ที่จะมีความรุนแรงขึ้นจากระดับพายุโซนร้อนเป็นพายุเฮอร์ริเคนรุนแรงระดับ 3 และขณะนี้มีความเร็วลมต่อเนื่อง 90 กม./ชม.

ทางการออกประกาศเฝ้าระวังน้ำท่วมในพื้นที่ตั้งแต่รัฐฟลอริดาจนถึงบริเวณเทือกเขาแอปพาเลเชียน ครอบคลุมประชาชนมากกว่า 20 ล้านคน และคาดว่า บริเวณเขต บิกเบนด์จะเผชิญสตอร์มเซิร์จครั้งรุนแรงที่สุด ที่อาจมีความสูง 4.5 เมตร นอกจากนี้มีคำสั่งให้ประชาชนอพยพออกจากบ้านเรือนในอย่างน้อย 9 เคาน์ตี และการอพยพเริ่มขึ้นแล้วในบางพื้นที่แถบชายฝั่งตั้งแต่วันอังคาร

นอกจากนี้มีประกาศเตือนภัยพายุเฮอร์ริเคนหลายพื้นที่แถบชายฝั่งอ่าวเม็กซิโกของรัฐฟลอริดา ตั้งแต่ แม่น้ำแอนโคลต จนถึงเมืองเม็กซิโกบีช

และรอน ดิแซนทิส ผู้ว่าการรัฐฟลอริดา ขยายพื้นที่ภายใต้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินเป็น 61 เคาน์ตีจากทั้งหมด 67 เคาน์ตีของทั้งรัฐเมื่อวันอังคาร ท่ามกลางความวิตกว่าพายุจะสร้างผลกระทบอย่างหนักภายในแผ่นดิน

เขตบิกเบนด์ ซึ่งเป็นจุดที่คาดว่า พายุเฮลีนจะพัดขึ้นฝั่ง ยังคงอยู่ระหว่างการฟื้นฟู หลังได้รับความเสียหายจากพายุเฮอร์ริเคนเมื่อเร็ว ๆ นี้ ได้แก่ พายุเดบบี ที่พัดถล่มต้นเดือนสิงหาคมด้วยความรุนแรงระดับ 1 และพายุไอดาเลียพัดถล่มด้วยความรุนแรงระดับ 3 ทำให้เกิดสตอ์มเซิร์จสูงเป็นประวัติการณ์ในเดือนสิงหาคมปีที่แล้ว