svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ฮิซบอลเลาะห์เอาคืน ยิงถล่มเทลอาวีฟครั้งแรก อิสราเอลพร้อมโจมตียืดเยื้อ

ฮิซบอลเลาะห์ยิงขีปนาวุธถล่มนครเทลอาวีฟในอิสราเอลครั้งแรก พุ่งเป้าลงโทษสำหรับเหตุการณ์อุปกรณ์สื่อสารระเบิดทั่วเลบานอน ขณะที่อิสราเอลเผยพร้อมใช้เวลาสักระยะเพื่อทำลายศักยภาพของฮิซบอลเลาะห์ หลังถล่มหนักหน่วง 2 วัน คร่าชีวิตเกือบ 600 ราย

ฮิซบอลเลาะห์ ออกแถลงการณ์ยืนยันว่า ยิงขีปนาวุธทิ้งตัวรุ่น “กาดร์ 1” (Qadr 1)ใส่นครเทลอาวีฟของอิสราเอลเมื่อเวลา 6.30 น. ของวันพุธ (25 กันยายน) ตามเวลาท้องถิ่น เพื่อสนับสนุนการต้านทานอย่างองอาจของชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซา และเพื่อปกป้องเลบานอนและประชาชน  โดยการโจมตีพุ่งเป้ากองบัญชาการของหน่วยข่าวกรอง มอสซาด ของอิสราเอล ที่เชื่อว่า อยู่เบื้องหลังการระเบิดเพจเจอร์และวิทยุสื่อสารของสมาชิกฮิซบอลเลาะห์หลายพันเครื่องทั่วเลบานอนในวันที่ 18 และ 19 กันยายนตามลำดับ

แต่อิสราเอลยังไม่ยอมรับว่า เป็นฝ่ายลงมือโจมตีอุปกรณ์สื่อสารในวงกว้างอย่างที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน และคร่าชีวิตมากถึง 39 ราย และทำให้มีผู้บาดเจ็บกว่า 3,000 คน

กองทัพอิสราเอล ระบุว่า ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่ฮิซบอลเลาะห์ยิงขีปนาวุธพุ่งเป้าเทลอาวีฟ และเข้าใกล้เมืองศูนย์กลางการค้าได้ขนาดนี้  และเชื่อว่าเป็นขีปนาวุธแบบทิ้งตัวลูกแรก ที่ฮิซบอลเลาะห์ยิงใส่อิสราเอลด้วย แต่กองทัพสามารถยิงสกัดไว้ได้ และไม่มีรายงานความเสียหายหรือผู้บาดเจ็บ ขณะที่สื่อรายงานว่า เสียงเตือนภัยโจมตีทางอากาศดังกึกก้องทั่วเทลอาวีฟและภาคกลางของอิสราเอล

และกองทัพอิสราเอล เผยด้วยว่า ฮิซบอลเลาะห์ยิงจรวดใส่อิสราเอลรวมหลายร้อยลูกในช่วงหลายวันที่ผ่านมา ซึ่งส่วนใหญ่ถูกสกัดไว้ได้ โดยเกือบ 300 ลูก ถูกยิงในวันอังคาร
ฮิซบอลเลาะห์เอาคืน ยิงถล่มเทลอาวีฟครั้งแรก อิสราเอลพร้อมโจมตียืดเยื้อ

นอกจากนี้กองทัพอิสราเอล เตือนอีกครั้งให้ประชาชนในเลบานอนอพยพออกไปให้ห่างจากฐานที่มั่นและสถานที่เก็บซ่อนอาวุธของฮิซบอลเลาะห์อย่างน้อย 1 กม. ในขณะที่การโจมตีทางอากาศเพื่อทำลายเป้าหมายของฮิซบอลเลาะห์จะยังดำเนินต่อไป ภายใต้ปฏิบัติการ “นอร์ทเธิร์น แอร์โรว์ส” ที่เริ่มขึ้นตั้งแต่วันจันทร์ (23 กันยายน)

ด้านฮิซบอลเลาะห์ ยืนยันในวันพุธว่า อิบราฮิม มูฮัมหมัด กูไบซี ผู้บัญชาการของหน่วยขีปนาวุธและจรวด เสียชีวิตจากการโจมตีทางอากาศของอิสราเอลทำลายฐานที่มั่นในพื้นที่ตอนใต้ของกรุงเบรุตเมื่อวันอังคาร

และโฆษกกองทัพอิสราเอล แถลงว่า อิสราเอลต้องการปฏิบัติการโจมตีทางอากาศในระยะสั้นเท่าที่เป็นไปได้ จึงโจมตีด้วยความรุนแรงขนาดนี้ แต่ก็เตรียมพร้อมหากต้องใช้เวลาสักระยะ รวมทั้งยืนยันด้วยว่า ภารกิจครั้งนี้มุ่งบรรลุเป้าหมายหยุดยั้งไม่ให้ฮิซบอลเลาะห์เป็นภัยคุกคามต่อชายแดนภาคเหนือของอิสราเอล และเพื่อให้ชาวอิสราเอลหลายหมื่นคนที่หลบหนีออกจากพื้นที่กลับเข้าบ้านเรือนได้อีกครั้ง

โยอาฟ กัลแลนต์ รัฐมนตรีกลาโหมอิสราเอล กล่าวว่า เวลานี้ฮิซบอลเลาะห์ไม่อยู่ในสถานะเดียวกับเมื่อหนึ่งสัปดาห์ที่แล้ว หลังจากการโจมตีอย่างหนักหน่วง และจะยังยกระดับมากขึ้นอีกต่อไป และพลโทเฮอร์ซี ฮาเลวี ประธานเสนาธิการทหารอิสราเอล บอกด้วยว่า ฮิซบอลเลาะห์จะไม่มีเวลาได้พัก และการโจมตีจะรุนแรงยิ่งขึ้นจนกว่าจะบรรลุเป้าหมาย

ขณะที่กระทรวงสาธารณสุขเลบานอน รายงานเมื่อวันอังคารว่า การโจมตีของอิสราเอลอย่างหนักหน่วงตั้งแต่วันจันทร์ ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 569 ราย และผู้บาดเจ็บอีก 1,835 ราย