svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ฝนตกหนัก-น้ำท่วม ในญี่ปุ่น ดับ 1 ราย เตือนภัยสูงสุดในอิชิกาวะ

ฝนถล่มหนักสุดเป็นประวัติการณ์ในจังหวัดอิชิกาวะ ทางภาคกลางของญี่ปุ่น ทำให้มีผู้เสียชีวิต 1 ราย และผู้สูญหาย 10 ราย แม่น้ำหลายสายเอ่อล้น ซ้ำเติมพื้นที่ประสบภัยแผ่นดินไหวรุนแรงในวันปีใหม่

เจ้าหน้าที่จังหวัดอิชิกาวะ รายงานว่า มีผู้เสียชีวิตแล้ว 1 ราย และผู้สูญหาย 10 ราย เนื่องจากดินถล่ม แม่น้ำซัดจมหาย และบ้านเรือนพังถล่ม ในวันเสาร์ หลังเกิดฝนตกหนักและน้ำท่วมในเขตโนโตะ จังหวัดอิชิกาวะ

และสำนักงานอุตุนิยมวิทยา รายงานว่า วัดปริมาณฝนตกได้ 120 มิลลิเมตรต่อชั่วโมง ในเมืองวาจิมะในช่วงเช้าวันเสาร์ ซึ่งเป็นฝนตกหนักมากที่สุดในพื้นที่นี้ นับจากเริ่มมีการบันทึกสถิติ และมีการออกคำเตือนภัยฉุกเฉินฝนตกหนัก ซึ่งเป็นคำเตือนระดับสูงสุด ในหลายเมืองรวมถึง วาจิมะ, ซูซุ และโนโตะ เพื่อแจ้งให้ประชาชนเตรียมอยู่ในที่ปลอดภัยทันทีเนื่องจากปริมาณฝนที่วัดได้มีความเสี่ยงต่อชีวิต

ฝนตกหนักทำให้เกิดน้ำท่วมบริเวณกว้าง และส่งผลกระทบถึงบ้านพักชั่วคราวสำหรับผู้ประสบภัยในเมืองวาจิมะ และเมืองซูซุ ที่ผู้ประสบภัยจากแผ่นดินไหวในคาบสมุทรโนโตะเมื่อวันที่ 1 มกราคมพักอาศัย บ้านเรือนหลายพันหลังประสบไฟฟ้าดับ

ฝนตกหนัก-น้ำท่วม ในญี่ปุ่น ดับ 1 ราย เตือนภัยสูงสุดในอิชิกาวะ

นอกจากนี้แม่น้ำ 16 สาย ล้นตลิ่ง และเนื่องจากทำนบกั้นน้ำบางจุดได้รับความเสียหายตั้งแต่แผ่นดินไหวเมื่อวันปีใหม่ จึงมีการเตือนให้ประชาชนอพยพล่วงหน้า เพราะอาจเกิดน้ำท่วมได้ และสำนักงานอุตุนิยมวิทยา ยังเตือนให้ประชาชนเฝ้าระวังดินถล่ม น้ำท่วม แม่น้ำเอ่อล้นในภุมิภาคโทโฮคุ และภูมิภาคโฮกุริกุ รวมถึงเขตโนโตะจนถึงวันอาทิตย์

เจอาร์ อีสต์ ระงับให้บริการรถไฟความเร็วสูงในบางส่วนของสายยามากาตะ ชินคันเซ็น ในภูมิภาคโทโฮคุ นอกจากนี้ทางหลวงและถนนหลายสายถูกปิดในหลายพื้นที่เนื่องจากฝนตกหนัก

ฝนตกหนัก-น้ำท่วม ในญี่ปุ่น ดับ 1 ราย เตือนภัยสูงสุดในอิชิกาวะ