svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อิตาลีเตรียมรับมือฝนถล่ม หลังน้ำท่วมยุโรปกลางคร่าชีวิต 21 ราย

พายุที่ปกคุมทั่วยุโรปกลาง เคลื่อนตัวถึงอิตาลีแล้ว ทำให้มีคำเตือนระวังฝนตกหนัก และน้ำท่วมในพื้นที่ส่วนใหญ่ของประเทศ หลังจากหลายชาติในภูมิภาคเผชิญน้ำท่วมรุนแรง ทำให้มีผู้เสียชีวิตรวม 21 ราย และยังเฝ้าระวังแม่น้ำเอ่อล้น

สำนักงานคุ้มครองพลเรือนแห่งชาติของอิตาลี ออกคำเตือนระดับสีเหลืองในเกือบ 50 แคว้นของประเทศในวันพุธ โดยระบุว่ามีความเสี่ยงเกิดพายุ ดินถล่ม และน้ำท่วม ขณะที่พยากรณ์อากาศ คาดว่า ในแคว้นเอมีเลีย-โรมัญญา และแคว้นมาร์เค อาจมีฝนตกหนักช่วง 3 วันข้างหน้า เทียบเท่ากับปริมาณฝนใน 1 หรือ 2 เดือน และในเมืองเปสคารา มีรายงานเกิดฝนตกหนักทำให้เกิดน้ำท่วมแล้ว

ในสัปดาห์นี้หลายประเทศในยุโรปกลาง ได้แก่ โปแลนด์, สาธารณรัฐเช็ก, โรมาเนีย และออสเตรีย ได้รับความเสียหายอย่างหนักจากน้ำท่วมครั้งเลวร้ายที่สุดในรอบ 20 ปีของภูมิภาคนี้ และมีผู้เสียชีวิตรวมอย่างน้อย 21 รายแล้ว โดย 7 ราย อยู่ในโรมาเนีย, อีก 6 ราย ในโปแลนด์, 5 ราย ในออสเตรีย และอีก 3 ราย ในสาธารณรัฐเช็ก ส่วนโครเอเชีย, ฮังการี และสโลวาเกีย เตือนอาจเกิดน้ำท่วมในอีกไม่กี่วันข้างหน้า

อิตาลีเตรียมรับมือฝนถล่ม หลังน้ำท่วมยุโรปกลางคร่าชีวิต 21 ราย

เจ้าหน้าที่บรรเทาภัยฉุกเฉินและอาสาสมัครในโปแลนด์กำลังทำงานแข่งกับเวลาตลอดคืนวันอังคารถึงเช้าวันพุธเพื่อเสริมแนวป้องกันน้ำท่วมของเมืองโรคลอว์ ขณะมวลน้ำกำลังหลากเข้าใกล้เมือง

ฮังการีเปิดประตูเขื่อนแห่งหนึ่งเพื่อระบายน้ำจากแม่น้ำลัจตา ลงสู่อ่างเก็บน้ำและพื้นที่การเกษตรเพื่อรองรับน้ำท่วมและป้องกันเมืองโมซอนแมกยาโรวาร์  ขณะที่ในกรุงบูดาเปสต์ เมืองหลวง กำลังเตรียมเผชิญผลกระทบจากแม่น้ำดานูบ ที่คาดว่าจะมีระดับน้ำเพิ่มขึ้นสูงสุดเกิน 8.5 เมตร ในช่วงวันศุกร์หรือวันเสาร์นี้

อิตาลีเตรียมรับมือฝนถล่ม หลังน้ำท่วมยุโรปกลางคร่าชีวิต 21 ราย

ส่วนสาธารณรัฐเช็ก ระดับน้ำท่วมลดลงส่วนใหญ่แล้ว แต่แม่น้ำบางสายยังมีระดับน้ำสูงในบางพื้นที่ของแคว้นโบฮีเมีย

ยุโรปกลางเผชิญฝนตกหนักหลายวันเนื่องจากอิทธิพลของพายุ “บอริส” ทำให้เกิดน้ำท่วมครั้งใหญ่ ที่พัดพาโคลนและเศษซากปรักหักพังไปทั่วเมือง สะพานข้ามแม่น้ำพังถล่ม รถยนต์จำนวนมากจมอยู่ใต้น้ำ และบ้านเรือนหลายหลังพังเสียหาย ทำให้คาดว่ามูลค่าความเสียหายอาจถึงหลายพันล้านดอลลาร์

อิตาลีเตรียมรับมือฝนถล่ม หลังน้ำท่วมยุโรปกลางคร่าชีวิต 21 ราย