svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อิสราเอลขยายเป้าหมายสงคราม สู่ชายแดนเลบานอน

อิสราเอลประกาศชัดเจนแล้วมุ่งขยายเป้าหมายของสงครามในฉนวนกาซา โดยรวมถึงการทำให้ชาวอิสราเอลกลับเข้าสู่บ้านเรือนตามแนวชายแดนติดเลบานอน หลังหนีภัยการโจมตีข้ามพรมแดนระหว่างฮิซบอลเลาะห์และกองทัพอิสราเอล

ทำเนียบรัฐบาลของอิสราเอล เผยแพร่แถลงการณ์ในวันอังคาร (17 กันยายน) ระบุว่า คณะรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคงมีมติในการประชุมข้ามคืนถึงเช้ามืดวันนี้ว่า อิสราเอลได้เพิ่มเป้าหมายของสงครามกวาดล้างฮามาสในฉนวนกาซา โดยจะทำให้ชาวอิสราเอลกลับเข้าบ้านเรือนในบริเวณชายแดนภาคเหนือติดกับเลบานอนได้อย่างปลอดภัย

การตัดสินใจดังกล่าวมีขึ้นหลังจากมีการยิงต่อสู้ข้ามพรมแดนแทบรายวันระหว่างทหารอิสราเอลและกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอน ที่เริ่มโจมตีชายแดนอิสราเอลเพื่อสนับสนุนชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซา นับจากอิสราเอลเปิดฉากสงครามกวาดล้างฮามาสในฉนวนกาซาเมื่อเกือบหนึ่งปีที่แล้ว การปะทะของสองฝ่ายทำให้ประชาชนหลายหมื่นคนในบริเวณชายแดนทั้งสองฝ่ายต้องอพยพออกจากบ้านเรือน และเสี่ยงทำให้สงครามในฉนวนกาซาลุกลามสู่ระดับภูมิภาคในตะวันออกกลาง

ก่อนหน้านี้เพียงหนึ่งวันโยอาฟ กัลแลนต์ รัฐมนตรีกลาโหมอิสราเอล เพิ่งบอกว่า ปฏิบัติการทางทหารเป็นหนทางเดียวที่เหลืออยู่ ที่จะทำให้ชาวอิสราเอลในภาคเหนือสามารถกลับสู่ถิ่นฐานได้  ขณะที่ฮิซบอลเลาะห์ บอกว่า พร้อมลดการโจมตีอิสราเอล หากมีการหยุดยิงในฉนวนกาซา แต่กัลแลนต์ เตือนว่า เวลาใกล้หมดลงแล้ว

นาอิม กัสเซม รองหัวหน้ากลุ่มฮิซบอลเลาะห์ เพิ่งบอกเมื่อวันเสาร์ว่า ฮิซบอลเลาะห์ไม่มีเจตนาเข้าสู่สงคราม แต่หากอิสราเอลเปิดฉากสงคราม ก็จะเกิดความสูญเสียครั้งใหญ่แก่ทั้งสองฝ่าย