svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

“อีลอน มัสก์” ลบโพสต์แขวะ “ไบเดน” เรื่องลอบสังหาร หลังเจอทัวร์ลง

อีลอน มัสก์ ยอมลบโพสต์ในโซเชียลมีเดียที่เขาตั้งคำถามว่า ทำไมไม่มีความพยายามลอบสังหารประธานาธิบดีโจ ไบเดน และรองประธานาธิบดีกมลา แฮร์ริส บ้าง หลังเจอกระแสวิจารณ์ตามมาอย่างกว้างขวาง

จากเหตุการณ์พยายามลอบสังหารอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์เป็นครั้งที่สองเมื่อวันอาทิตย์ (15 กันยายน) อีลอน มัสก์ ซีอีโอของเทสลาและสเปซเอ็กซ์ โพสต์ในแพลตฟอร์ม X ของเขาในอีกไม่กี่ชั่วโมงต่อมาว่า “ไม่มีใครแม้แต่พยายามจะลอบสังหารไบเดน/แฮร์ริส” และอิโมจิรูปใบหน้าที่ทำท่าเลิกคิ้ว โดยเป็นโพสต์ตอบคำถามของผู้ใช้ X รายหนึ่งที่ว่า ทำไมคนพยายามจะฆ่าทรัมป์

ต่อมาเขาลบโพสต์ดังกล่าวทิ้ง และโพสต์ในภายหลังเพื่อชี้แจงว่า โพสต์ก่อนหน้านี้เป็นเพียงมุกตลก

การเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังโพสต์ของมัสก์ ซึ่งเกิดในแอฟริกาใต้ จุดกระแสวิจารณ์และปฏิกิริยาตอบกลับอย่างรุนแรงในวงกว้าง จนคำว่า “เนรเทศอีลอนมัสก์”“DeportEonoMusk” ติดเทรนด์ใน X ช่วงหนึ่งในวันจันทร์

นอกจากนี้รองโฆษกทำเนียบขาว ประณามความเห็นของมัสก์ว่า “ไร้ความรับผิดชอบ” โดยระบุในแถลงการณ์ว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน และรองประธานาธิบดีกมลา แฮร์ริส ได้บอกแล้วว่า ไม่ควรมีความรุนแรงทางการเมือง หรือความรุนแรงใด ๆ ในประเทศนี้ และทุกคนต้องไม่ทำให้เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนำไปสู่ความรุนแรงมากขึ้น นอกจากนี้ “ความรุนแรงเป็นสิ่งที่สมควรประณาม ไม่ควรได้รับการกระตุ้นหรือพูดถึงในเชิงตลกขบขัน”

มัสก์ ซึ่งมักได้รับการจัดอันดับว่า เป็นบุคคลที่รวยที่สุดของโลก ประกาศอย่างเป็นทางการเมื่อเดือนกรกฎาคมว่าให้การสนับสนุนทรัมป์ในการเลือกตั้งประธานาธิบดี 2024 หลังจากทรัมป์รอดชีวิตจากการลอบยิงในเมืองบัตเลอร์ รัฐเพนซิลเวเนียเมื่อวันที่ 13 กรกฎาคม และหลังจากนั้นเขาก็มักโพสต์หรือรีโพสต์ข้อความที่วิจารณ์ไบเดนและแฮร์ริส และข้อความที่สนับสนุนทรัมป์

และในเดือนนี้ทรัมป์ประกาศว่า เขาจะแต่งตั้งมัสก์เป็นหัวหน้าคณะกรรมการส่งเสริมประสิทธิภาพของรัฐบาล หากเขาชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีในเดือนพฤศจิกายน