svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ประกวดฟักทองยักษ์ในรัสเซีย แชมป์ทำสถิติใหม่เกิน 800 กก.

ชาวรัสเซียรายหนึ่งคว้าแชมป์ในการประกวดฟักทองยักษ์ด้วยน้ำหนัก 817 กก. เกือบเท่าน้ำหนักเฉลี่ยของวัว 1 ตัว ทำลายสถิติของแชมป์เก่าในปีที่แล้วอย่างขาดลอย พร้อมเผยเคล็ดลับการเพาะปลูกอีกด้วย

การประกวดฟักทองยักษ์จัดขึ้นที่ อโพทีคารี การ์เดน ในกรุงมอสโก  ซึ่งเป็นสวนพฤกษศาสตร์ที่เก่าแก่ที่สุดในรัสเซียเมื่อวันเสาร์ และอเล็กซานเดอร์ ชูซอฟ เกษตรกรสมัครเล่น สามารถคว้ารางวัลที่หนึ่งด้วยฟักทองยักษ์ ที่มีน้ำหนักมากถึง 817 กก. มากกว่าฟักทองยักษ์หนัก 771 กก. ที่สร้างสถิติฟักทองที่ใหญ่ที่สุดในรัสเซียเมื่อปีที่แล้ว

ชูซอฟ เปิดเผยว่า เขาต้องการปลูกฟักทองยักษ์และจัดแสดงผลผลิตเท่านั้น แม้ยอมรับว่า งานอดิเรกนี้ต้องใช้ความพยายามอย่างมาก พร้อมกับเผยวิธีการปลูกที่ทำให้ผลผลิตฟักทองยักษ์มีขนาดใหญ่ขึ้นวันละ 20 กก.

อเล็กซานเดอร์ ชูซอฟ และฟักทองยักษ์ที่คว้าแชมป์ในปีนี้

เขาบอกว่า การปลูกฟักทองยักษ์จำเป็นต้องใช้เมล็ดจากพันธุ์ฟักทองยักษ์ ซึ่งได้รับการพัฒนาจากการผสมพันธุ์ตามปกติ โดยนำฟักทองยักษ์ต่างสายพันธุ์มาผสมพันธุ์กัน ก็จะได้ผลที่ใหญ่ขึ้น นอกจากนี้ก็ยังต้องอาศัยปัจจัยอีกหลายอย่างรวมถึง เทคนิคทางการเกษตร

เขาบอกว่า จำเป็นต้องมีการให้ธาตุอาหารอย่างเหมาะสม ไม่มากหรือน้อยเกินไป และต้องปลูกในช่วงต้นเดือนเมษายนเป็นอย่างน้อย หากปลูกช่วงฤดูใบไม้ผลิ หากปลูกในช่วงฤดูใบไม้ผลิ ที่สภาพอากาศเย็นขึ้น จำเป็นต้องทำให้ดินและอากาศอบอุ่นขึ้น โดยต้องมีการปกคลุมต้นไม่ให้สัมผัสกับน้ำแข็ง เขายังให้น้ำวันละเกือบ 500 ลิตร เพื่อให้ฟักทองเติบโตอย่างต่อเนื่อง และปีนี้ฟักทองเขามีน้ำหนักเพิ่มขึ้นเกือบ 20 กก. ในแต่ละวัน

ประกวดฟักทองยักษ์ในรัสเซีย แชมป์ทำสถิติใหม่เกิน 800 กก.