svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ยูเอ็นส่งสัญญาณ SOS เตือนหายนะเกินจินตนาการจากน้ำทะเลสูงขึ้น

เลขาธิการยูเอ็นส่งสัญญาณ SOS ขอความช่วยเหลือฉุกเฉินครั้งใหม่ โดยเรียกร้องให้ประเทศต่าง ๆ ร่วมกันปกป้องทะเล และเตือนว่า ระดับน้ำทะเลที่เพิ่มสูงขึ้นจะสร้างหายนะในวงกว้างเกินกว่าจะจินตนาการได้

อันโตนิอู กูแตร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ ออกคำเตือนเรื่องการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศครั้งล่าสุดในการประชุมระดับผู้นำของประเทศหมู่เกาะแปซิฟิก ที่กรุงนูกูอะโลฟา ของประเทศตองกาในวันอังคารว่า ระดับน้ำทะเลสูงขึ้นเป็นวิกฤตที่เกิดจากฝีมือมนุษย์ทั้งสิ้น และเป็น ”วิกฤตที่จะลุกลามจนแทบจินตนาการไม่ออก ไม่มีเรือชูชีพพาเราไปที่ปลอดภัยได้ แต่หากเราปกป้องทะเลแปซิฟิกไว้ เราก็รักษาชีวิตไว้ได้ โลกต้องลงมือทำ และตอบสนองสัญญาณ SOS ก่อนจะสายเกินไป”

เขาบอกด้วยว่า SOS ครั้งนี้ หมายถึง  save our seas หรือ ปกป้องทะเลของเรา และ เหตุผลของวิกฤตครั้งนี้ชัดเจนว่าเป็นเพราะก๊าซเรือนกระจก ซึ่งเกิดจากการเผาไหม้เชื้อเพลิงฟอสซิล กำลังต้มโลกใบนี้ให้เดือด และทะเลก็ร้อนตามไปด้วย และแค่จำกัดอุณหภูมิของโลกให้สูงขึ้นไม่เกิน 1.5 องศาเซลเซียสจากระดับก่อนการปฏิวัติอุตสาหกรรม ก็จะมีโอกาสป้องกันไม่ให้แผ่นน้ำแข็งกรีนแลนด์และแอนตาร์กติกตะวันตกละลาย และหายนะอื่น ๆ ที่จะตามมา

เขาระบุว่า โอกาสน้ำทะเลเพิ่มสูงขึ้นเกือบ 1 เมตร เป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้แล้ว แต่ขนาดและผลกระทบในอนาคตจะเป็นอย่างไรก็ขึ้นอยู่กับผู้นำทั่วโลกที่จะต้องเร่งลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ลดการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลโดยเร็ว และเพิ่มการลงทุนอย่างมหาศาลในเรื่องการปรับตัวรับมือการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ

ยูเอ็นส่งสัญญาณ SOS เตือนหายนะเกินจินตนาการจากน้ำทะเลสูงขึ้น

การประชุมครั้งนี้เริ่มขึ้นเมื่อวันจันทร์ โดยมีผู้แทนกว่า 1,000 คน จากหลายประเทศเข้าร่วม และจะดำเนินต่อเนื่องจนถึงวันศุกร์ โดยมีวาระสำคัญ คือ การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและผลกระทบต่อประเทศลุ่มต่ำในมหาสมุทรแปซิฟิก 

รายงานที่เผยแพร่โดยหน่วยงานของยูเอ็น ระบุด้วยว่า ระดับน้ำทะเลในแถบแปซิฟิกตะวันตกเฉียงใต้เพิ่มสูงกว่าค่าเฉลี่ยทั่วโลกมากกว่า 2 เท่า ในช่วง 30 ปีที่ผ่านมา

กูแตร์เรส เตือนว่า หากไม่มีการลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกอย่างจริงจัง ประเทศหมู่เกาะแปซิฟิกทั้งหลายจะเผชิญระดับน้ำทะเลสูงขึ้นอย่างน้อย 15 ซม. ภายในกลางศตวรรษนี้ และจะเผชิญกับน้ำท่วมชายฝั่งรวม 30 วันต่อปีในบางพื้นที่

เขาบอกด้วยว่า ประเทศหมู่เกาะแปซิฟิกไม่ได้มีส่วนก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ พวกเขามีความชอบธรรมที่จะร้องขอให้ประเทศที่ก่อปัญหาทำให้น้ำทะเลสูงขึ้น เร่งหยุดยั้งแนวโน้มอันตรายนี้