svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ฮิซบอลเลาะห์ยิงจรวดกว่า 300 ลูก ถล่มอิสราเอล ล้างแค้นให้ผู้บัญชาการ

กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอนกระหน่ำยิงจรวดกว่า 300 ลูก และส่งฝูงโดรนโจมตีอิสราเอลในปฏิบัติการล้างแค้นขั้นแรก หลังอิสราเอลปลิดชีพผู้บัญชาการระดับสูงเมื่อเดือนที่แล้ว ขณะที่อิสราเอลอ้างชิงโจมตีทำลายเป้าหมายของฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอนก่อนเพื่อป้องกันตัว

กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ประกาศในวันอาทิตย์ (25 สิงหาคม) ว่า เสร็จสิ้นปฏิบัติการล้างแค้นขั้นแรกต่ออิสราเอลแล้วเพื่อตอบโต้ที่อิสราเอลสังหารฟูอัด ชุคร์ ผู้บัญชาการระดับสูงด้วยการโจมตีทางอากาศในกรุงเบรุตของเลบานอนเมื่อช่วงปลายเดือนกรกฎาคม  

ฮิซบอลเลาะห์ ระบุในแถลงการณ์ว่า ยิงจรวด “คัตยูชา” มากกว่า 320 ลูก ใส่ฐานทัพและค่ายทหารของกองทัพอิสราเอล 11 แห่ง ซึ่งรวมถึงฐานทัพเมรอน และอีก 4 แห่ง ในที่ราบสูงโกลัน ที่อิสราเอลยึดครอง การโจมตีดังกล่าวมุ่งเปิดทางให้โดรนสามารถเข้าไปยังพื้นที่เป้าหมายที่กำหนดที่อยู่ลึกเข้าไปในดินแดนอิสราเอล และฝูงโดรนสามารถผ่านเข้าไปได้ตามแผนการที่วางไว้

ขณะที่กองทัพอิสราเอล เปิดเผยว่า เครื่องบินรบของกองทัพสามารถโจมตีเป้าหมายของฮิซบอลเลาะห์ในภาคใต้ของเลบานอน หลังจากตรวจจับความเคลื่อนไหวได้ว่าจะมีการยิงจรวดและขีปนาวุธใส่อิสราเอล โดยเป็นการชิงโจมตีก่อนเป็นการป้องกันตัวเองเพื่อขจัดภัยคุกคามดังกล่าว และพลเรือนเลบานอนได้รับคำเตือนทันทีให้ออกจากพื้นที่ที่มีสมาชิกฮิซบอลเลาะห์ปฏิบัติการอยู่

ฮิซบอลเลาะห์ยิงจรวดกว่า 300 ลูก ถล่มอิสราเอล ล้างแค้นให้ผู้บัญชาการ

นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ของอิสราเอล ร่วมประชุมฉุกเฉินกับ โยอาฟ กัลแลนต์ รัฐมนตรีกลาโหม และเจ้าหน้าที่ระดับสูงอีกจำนวนหนึ่ง ที่กระทรวงกลาโหม และกัลแลนต์ประกาศสถานการณ์พิเศษ และบังคับใช้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินทั่วประเทศนาน 48 ชม. เริ่มตั้งแต่ 6.00 น. ของวันอาทิตย์ (25 สิงหาคม) ตามเวลาท้องถิ่น นอกจากนี้สื่อรายงานว่า เที่ยวบินขาเข้าและออกจากสนามบินเบนกูเรียนในนครเทลอาวีฟถูกระงับ

ส่วนนายกรัฐมนตรีเนทันยาฮู บอกด้วยว่า รัฐบาลจะทำทุกอย่างที่เป็นไปได้เพื่อปกป้องประเทศ และยึดถือกฎง่าย ๆ คือ ”ใครก็ตามที่ทำร้ายเรา เราก็จะทำร้ายพวกเขา”

วิทยุกองทัพอิสราเอล รายงานว่า กองทัพประเมินว่า ฮิซบอลเลาะห์เตรียมยิงขีปนาวุธหลายร้อยลูกโจมตีภาคกลางของอิสราเอลในช่วง 5.00 น. และเครื่องบินรบของกองทัพราว 100 ลำ สามารถทำลายแผนการโจมตีได้ก่อนครึ่งชั่วโมง

ฮิซบอลเลาะห์ยิงจรวดกว่า 300 ลูก ถล่มอิสราเอล ล้างแค้นให้ผู้บัญชาการ

และเพียงไม่นานหลังการโจมตีของอิสราเอล ฮิซบอลเลาะห์ส่งฝูงโดรนโจมตีอิสราเอล และพื้นที่ภาคเหนือของอิสราเอลมีเสียงไซเรนเตือนภัยการโจมตีทางอากาศ

ฮิซบอลเลาะห์และอิสราเอลโจมตีและตอบโต้กันไปมาตามแนวพรมแดนเป็นระยะ ๆ อย่างต่อเนื่อง นับจากอิสราเอลเริ่มเปิดฉากสงครามกวาดล้างฮามาสในฉนวนกาซาเมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้ว และทั่วโลกวิตกมากขึ้นว่า สงครามของอิสราเอลจะลุกลามไปทั่วภูมิภาค หลังการสังหารผู้บัญชาการของฮิซบอลเลาะห์ และอิสมาอิล ฮานิเยห์ ผู้นำทางการเมืองของฮามาสขณะอยู่ในกรุงเตหะรานของอิหร่าน ถูกกล่าวโทษว่าเป็นฝีมือของอิสราเอล 

แต่นักวิเคราะห์ มองว่า ทั้งอิสราเอลและฮิซบอลเลาะห์พยายามหลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดสงครามเต็มรูปแบบ เพราะอิสราเอลก็อ่อนล้าอย่างหนักจากสงครามในกาซา และฮิซบอลเลาะห์ไม่อยากเห็นสงครามคล้ายปี 2549 ที่ทำให้เลบานอนเผชิญวิกฤตเศรษฐกิจครั้งเลวร้าย