svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

สตม.สั่งคุมเข้ม เหตุต่างด้าวฉวยโอกาสลักทรัพย์ น้ำท่วมแม่สาย-แม่สอด

สตม.สั่งคุมเข้มพร้อมเฝ้าระวังต่างด้าว ก่อเหตุฉวยโอกาสลักทรัพย์ในพื้นที่น้ำท่วมแม่สาย-แม่สอด พร้อมเร่งตรวจสอบความเดือดร้อนจากน้ำท่วมของเจ้าหน้าที่ เพื่อให้กลับมาบริการประชาชนได้โดยเร็วที่สุด

13 กันยายน 2567 ที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง พล.ต.ต.พันธนะ นุชนารถ รอง ผบช.สตม. เปิดเผยถึงกรณีที่เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง ที่ปฏิบัติงานอยู่ในพื้นที่ภาคเหนือ อ.แม่สาย จ.เชียงราย และ อ.แม่สอด จ.ตาก ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม รวมไปถึงชาวต่างชาติฉวยโอกาสก่อเหตุลักทรัพย์ขณะเกิดอุทกภัย 

พล.ต.ต.พันธนะ เปิดเผยว่า สำหรับเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานในพื้นที่ด่านตรวจคนเข้าเมือง อ.แม่สาย จ.เชียงราย และ อ.แม่สอด จ.ตาก ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม ทางสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองได้สั่งการไปที่ผู้บังคับการตรวจคนเข้าเมือง 5 ให้กำชับและตรวจสอบเจ้าหน้าที่ในสังกัดว่า มีใครได้รับความเดือดร้อนหรือได้รับบาดเจ็บอะไรหรือไม่ 
พล.ต.ต.พันธนะ นุชนารถ รอง ผบช.สตม.
 

ซึ่งเบื้องต้นยังไม่ได้รับรายงานว่า มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บ แต่ในขณะนี้ด่านไม่สามารถเปิดทำการได้ เนื่องจากมีสถานที่ทำงานหรือบ้านพักของเจ้าหน้าที่ได้รับความเสียหายประมาณ 15 จุด จึงสั่งการให้ไปจัดการแก้ไขปัญหาเป็นที่เรียบร้อย เพื่อจะได้บริการประชาชนให้ได้โดยเร็วที่สุด 

และยังมีการประสานเกี่ยวกับเรื่องของชาวต่างชาติที่ได้รับบาดเจ็บ หรือชาวต่างชาติที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมในครั้งนี้ ซึ่งล่าสุดได้มีการให้ความช่วยเหลือชาวฮ่องกงสองคน ที่ประสบภัยน้ำท่วมในพื้นที่จังหวัดเชียงราย ให้ออกมาจากพื้นที่ประสบภัยได้อย่างปลอดภัย
สตม.สั่งคุมเข้ม เหตุต่างด้าวฉวยโอกาสลักทรัพย์ น้ำท่วมแม่สาย-แม่สอด
 

พล.ต.ต.พันธนะ เปิดเผยอีกว่า กรณีที่มีชาวเมียนมารวมกลุ่มกันฉวยโอกาสก่อเหตุลักทรัพย์ยังสถานที่ต่างๆ ที่มีภาพปรากฏได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ตํารวจในพื้นที่ว่า ขณะที่เจ้าหน้าที่กู้ภัยลงพื้นที่ให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัย พบผู้ต้องสงสัยเป็นชาวเมียนมา 3 ราย กำลังจะทุบกระจกรถเอาทรัพย์สินภายใน แต่ทางเจ้าหน้าที่กู้ภัยได้ตะโกนห้ามปรามได้ทัน ก่อนที่ผู้ก่อเหตุจะหลบหนีไป 

จากเหตุการณ์ดังกล่าวจึงได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ ทำการสอดส่องเฝ้าระวังพฤติกรรมในลักษณะดังกล่าวอย่างเคร่งครัด และร่วมกันสืบสวนกับเจ้าหน้าที่ตำรวจในท้องที่ จับกุมตัวมาดำเนินคดี เบื้องต้นได้รับรายงานว่า มีการจับกุมผู้ต้องสงสัยไปแล้ว 4 รายอยู่ในระหว่างทำการสืบสวนขยายผลเพิ่มเติม
สตม.สั่งคุมเข้ม เหตุต่างด้าวฉวยโอกาสลักทรัพย์ น้ำท่วมแม่สาย-แม่สอด