svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

น้ำท่วมเมียนมาคร่าชีวิต 19 ราย เวียดนามพบเหยื่อพายุยางิเพิ่มอีก

เมียนมารายงานมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 19 ราย จากน้ำท่วมทั้งในและรอบกกรุงเนปิดอว์ ขณะที่สถานการณ์น้ำท่วมและดินถล่มในเวียดนามเนื่องจากพายุยางิ มีผู้เสียชีวิตและผู้สูญหายรวมกว่า 300 ราย

น้ำท่วมเมียนมาคร่าชีวิต 19 ราย เวียดนามพบเหยื่อพายุยางิเพิ่มอีก

สถานีโทรทัศน์ MRTV ของทางการเมียนมา รายงานในวันศุกร์ (13 กันยายน)ว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 19 ราย หลังจากฝนตกหนักทำให้เกิดน้ำท่วมทั้งในและรอบกรุงเนปิดอว์ เมืองหลวง และหน่วยกู้ภัยอพยพประชาชนรา 3,600 คนด้วยเรือ ไปยังพื้นที่ปลอดภัย โรงเรียนในพื้นที่น้ำท่วมต้องปิดการเรียนการสอน และชาวบ้านได้รับคำเตือนว่าระดับน้ำท่วมอาจสูงขึ้นอีก

ฝนที่เริ่มตกหนักเมื่อวันจันทร์ทำให้บางพื้นที่ในเนปิดอว์มีน้ำท่วมสูงถึง 5 เมตร ระดับน้ำสูงเกือบถึงหลังคาบ้านหลายร้อยหลัง ชาวบ้านบางคนต้องหนีขึ้นไปอยู่บนหลังคาบ้าน    

หน่วยงานบริหารจัดการข่าวสารเมียนมา ที่ได้รับการสนับสนุนจากสหประชาชาติ ประเมินจากภาพถ่ายดาวเทียมว่า พื้นที่เกือบ 162 ตร.กม. รอบกรุงเนปิดอว์ถูกน้ำท่วม  และอีก 366 ตร.กม. รอบเมืองมัณฑะเลย์ เมืองใหญ่อันดับ 2 ประสบน้ำท่วมเช่นกัน

ประชาชนเกือบ 1 ใน 3 จากราว 55 ล้านคน ต้องการความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม แต่หน่วยงานบรรเทาทุกข์หลายแห่ง รวมถึง คณะกรรมการกาชาดระหว่างประเทศ ไม่สามารถเข้าไปปฏิบัติงานในหลายพื้นที่ได้ เนื่องจากถูกจำกัดการเข้าพื้นที่ และความเสี่ยงด้านความมั่นคง

น้ำท่วมเมียนมาคร่าชีวิต 19 ราย เวียดนามพบเหยื่อพายุยางิเพิ่มอีก

เมียนมาเป็นหนึ่งในหลายประเทศในเอเชียที่ได้รับผลกระทบจากพายุยางิ ซึ่งเป็นพายุไต้ฝุ่นรุนแรงที่สุด ที่พัดถล่มภูมิภาคนี้ในปีนี้ และเวียดนามได้รับความเสียหายหนักที่สุด โดยมีผู้เสียชีวิตและผู้สูญหายรวมกว่า 300 ราย 

สื่อทางการเวียดนาม รายงานว่า จำนวนผู้เสียชีวิตจากพายุยางิ ที่พัดขึ้นฝั่งเมื่อวันเสาร์ เพิ่มขึ้นเป็น 233 ราย ในวันศุกร์ เนื่องจากหน่วยกู้ภัยพบศพจากพื้นที่ประสบภัยน้ำท่วมฉับพลันและดินถล่มอย่างต่อเนื่อง และยังมีผู้สูญหายอีก 103 คน และผู้บาดเจ็บกว่า 800 ราย ขณะนี้เจ้าหน้าที่ราว 500 คนพร้อมด้วยสุนัขดมกลิ่น กำลังพยายามหาผู้รอดชีวิตในพื้นที่น้ำท่วมฉับพลันที่พัดพาดินโคลนถล่มทับหมู่บ้านลางนู จังหวัดหล่าวกาย ที่มีผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 48 รายแล้ว และยังมีผู้สูญหาย 39 ราย

นอกจากนี้กองทุนเด็กแห่งสหประชาชาติ (UNICEF) เผยว่า พายุทำให้สถานพยาบาล 550 แห่ง, โรงเรียน 800 แห่ง, บ้านเรือนกว่า 100,000 หลัง ได้รับความเสียหาย และประชาชนกว่า 3 ล้านคน ไม่มีน้ำดื่มสะอาด

ขณะที่นานาชาติทยอยให้ความช่วยเหลือแก่เวียดนาม  โดยออสเตรเลียเริ่มส่งความช่วยเหลือบรรเทาทุกข์ส่วนหนึ่งจากทั้งหมด 2 ล้านดอลลาร์ เกาหลีใต้ประกาศจะให้ความช่วยเหลือ 2 ล้านดอลลาร์ และสหรัฐฯ จะมอบความช่วยเหลือ 1 ล้านดอลลาร์


น้ำท่วมเมียนมาคร่าชีวิต 19 ราย เวียดนามพบเหยื่อพายุยางิเพิ่มอีก