svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อิสราเอลส่งโดรนสังหารผู้บัญชาการของฮามาสในเลบานอน

อิสราเอลใช้โดรนปลิดชีพผู้บัญชาการของฮามาสในเมืองไซดอนของเลบานอน ท่ามกลางความวิตกว่า กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอนเตรียมแก้แค้นให้ผู้บัญชาการที่ถูกอิสราเอลสังหารเมื่อปลายเดือนที่แล้ว

โดรนของกองทัพอิสราเอลโจมตีรถยนต์คันหนึ่งในเมืองไซดอน เมืองชายทะเลในภาคใต้ของเลบานอน ห่างจากพรมแดนทางใต้ของเลบานอนเกือบ 50 กม. ในวันศุกร์ (9 สิงหาคม) ทำให้ซาเมอร์ อัล-ฮัจญ์ เจ้าหน้าที่ฮามาส ที่ประจำค่ายผู้อพยพปาเลสไตน์เสียชีวิต และมีพลเรือนบาดเจ็บอีก 2 ราย กองทัพอิสราเอล ระบุว่า อัล-ฮัจญ์เป็นผู้บัญชาการที่รับผิดชอบการโจมตีอิสราเอลจากในเลบานอน  นอกจากนี้อิสราเอลยังปฏิบัติการโจมตีเมืองและหมู่บ้านในบริเวณชายแดนของเลบานอนอีกหลายแห่ง

ขณะที่ผู้ประท้วงออกมาเดินขบวนในเมืองไซดอนทันทีเพื่อประณามเหตุการณ์สังหารนายอัล-ฮัจญ์


อิสราเอลส่งโดรนสังหารผู้บัญชาการของฮามาสในเลบานอน

การโจมตีของอิสราเอลมีขึ้นในขณะที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอน ประกาศว่าจะล้างแค้นให้กับฟูอัด ชุคร์ ผู้บัญชาการระดับสูงของกลุ่ม ที่เสียชีวิตพร้อมกับพลเรือนจำนวนหนึ่งจากการโจมตีทางอากาศของอิสราเอลในกรุงเบรุตเมื่อปลายเดือนกรกฎาคม นอกจากนี้อิหร่านเตรียมปฏิบัติการล้างแค้นต่ออิสราเอลสำหรับการสังหารอิสมาอิล ฮานิเยห์ ผู้นำทางการเมืองของกลุ่มฮามาสขณะอยู่ในกรุงเตหะรานของอิหร่านเมื่อปลายเดือนกรกฎาคม

ขณะที่สหรัฐฯ กาตาร์ และอียิปต์ ออกแถลงการณ์ร่วมกันเมื่อวันพฤหัสบดีเรียกร้องให้อิสราเอลและฮามาสกลับเข้าสู่โต๊ะเจรจาที่กรุงไคโร หรือ กรุงโดฮา ในสัปดาห์นี้ และยอมรับร่างข้อเสนอขั้นสุดท้ายที่จะนำไปสู่การหยุดยิงและการปล่อยตัวประกันในฉนวนกาซา

อิสราเอลส่งโดรนสังหารผู้บัญชาการของฮามาสในเลบานอน