svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ค้นพบภาพวาดผนังถ้ำเก่าแก่ที่สุดในโลกในถ้ำอินโดนีเซีย

นักวิทยาศาสตร์ค้นพบภาพวาดคน 3 คน ยืนล้อมหมูสีแดงตัวใหญ่ ซึ่งเชื่อว่าเป็นภาพวาดอายุเก่าแก่ที่สุดในโลก ภายในถ้ำบนเกาะสุลาเวสีของอินโดนีเซีย ทำให้ยุโรปอาจไม่ใช่แหล่งกำเนิดของภาพวาดผนังถ้ำอย่างที่เคยเชื่ออีกต่อไป

นักวิทยาศาสตร์ออสเตรเลียและอินโดนีเซีย เผยผลการค้นพบภาพวาดผนังถ้ำอายุเก่าแก่ที่สุดในโลก ในวารสาร “เนเจอร์” ที่เผยแพร่เมื่อวันพุธ โดยระบุว่า ภาพวาดดังกล่าวอาจเขียนขึ้นเมื่อราว 51,200 ปีที่แล้ว

แมกซิม อูแบร์ นักโบราณคดี ของมหาวิทยาลัยกริฟฟิธในออสเตรเลีย และผู้ร่วมจัดทำรายงานวิจัยฉบับนี้ เคยอยู่ในทีมที่พบภาพวาดผนังถ้ำรูปหมูป่า ซึ่งเชื่อว่ามีอายุอย่างน้อย 45,500 ปี และเป็นเจ้าของสถิติภาพวาดผนังถ้ำเก่าแก่ที่สุดในโลกก่อนหน้านี้

ส่วนภาพวาดผนังถ้ำชิ้นใหม่พบภายในถ้ำ แลง การัมปวง ในภูมิภาคมารอส-ปังเกป ของจังหวัดสุลาเวสีใต้ อยู่ในสภาพที่ไม่ค่อยสมบูรณ์นัก เป็นภาพคน 3 คน ยืนล้อมหมู่ป่าตัวหนึ่ง ภาพมีขนาดยาว 92 ชม. และกว้าง 38 ซม. เขียนด้วยสีแดงสีเดียว และตัวหมูป่าเป็นภาพสีแดงเข้ม ภายในถ้ำยังมีภาพหมูอีกจำนวนหนึ่ง

อูแบร์ คาดว่า ภาพวาดนี้อาจเขียนโดยมนุษย์กลุ่มแรก ที่เคลื่อนย้ายไปทั่วเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ก่อนไปถึงออสเตรเลียเมื่อเกือบ 65,000 ปีที่แล้ว เขาบอกด้วยว่า ภาพวาดนี้บอกเล่าเรื่องราวที่ซับซ้อน และการค้นพบครั้งนี้อาจเปลี่ยนความคิดเกี่ยวกับวิวัฒนาการของมนุษย์

ก่อนหน้านี้เคยมีความเชื่อว่า ภาพวาดบอกเล่าเรื่องราวภาพแรกพบในยุโรป แต่จากการกำหนดอายุของภาพวาดล่าสุดที่พบในถ้ำของอินโดนีเซีย บ่งบอกว่า มีอายุเก่าแก่กว่าในยุโรป แต่ยังต้องมีการตรวจสอบเพิ่มเพื่อยืนยันเรื่องอายุของภาพ

นักวิจัยใช้วิธีทางวิทยาศาสตร์รูปแบบใหม่เพื่อประเมินอายุขั้นต่ำของภาพวาดที่ถ้ำแลง การัมปวง ด้วยการใช้เลเซอร์เพื่อวัดอายุจากแคลเซียมคาร์บอเนต ที่ก่อตัวขึ้นตามธรรมชาติบนพื้นผิวของภาพวาด

อดัม บรัมม์ นักโบรณาคดีของมหาวิทยาลัยกริฟฟิธ ที่ร่วมจัดทำงานวิจัย บอกด้วยว่า การค้นภาพวาดผนังถ้ำที่อินโดนีเซียล่าสุด บ่งชี้ว่า ยุโรปอาจไม่ใช่แหล่งกำเนิดของภาพวาดผนังถ้ำอย่างที่เคยสันนิษฐานไว้ และการเล่าเรื่องเป็นส่วนหนึ่งที่เก่าแก่กว่านั้นของประวัติศาสตร์ของมนุษย์