svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

“ไบเดน” ลั่นไม่ถอนตัว ยืนยันพิชิต “ทรัมป์” ผู้ว่าการรัฐยังหนุนสู้ต่อ

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ยืนยันสู้ศึกเลือกตั้งต่อไปจนสามารถเอาชนะ โดนัลด์ ทรัมป์ ในที่สุด หลังเขาประชุมกับบรรดาผู้ว่าการรัฐของเดโมแครต และได้รับคำมั่นสนับสนุน แม้ยังมีเสียง สส. เสนอตัวเลือกใหม่ หากไบเดนถอนตัว

แหล่งข่าว เปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน โทรศัพท์หาสมาชิกในทีมหาเสียงเมื่อวันพุธ และยืนยันว่า เขาจะไม่ไปไหน และยังส่งอีเมล์ถึงทีมหาเสียงที่ระบุว่า “ไม่มีใครให้ผมออก ผมไม่ไปไหน และยังอยู่ในสนามจนกว่าการแข่งขันจะสิ้นสุด” รวมทั้งเรียกร้องให้ผู้สนับสนุนร่วมกันบริจาคคนละเล็กละน้อย เพื่อช่วยให้สามารถพิชิตอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในวันที่ 5 พฤศจิกายน

นอกจากนี้ไบเดนยังประชุมออนไลน์และพบตัวต่อตัวกับผู้ว่าการรัฐของพรรคเดโมแครต 24 คน และนายกเทศมนตรีกรุงวอชิงตันเมื่อค่ำวันพุธ เพื่อให้ความมั่นใจว่า เขายังคงผู้สมัครที่เหมาะสมของพรรค หลังจากทำผลงานได้ย่ำแย่ในการดีเบทกับทรัมป์เมื่อวันที่ 27 มิถุนายน

“ไบเดน” ลั่นไม่ถอนตัว ยืนยันพิชิต “ทรัมป์” ผู้ว่าการรัฐยังหนุนสู้ต่อ

ขณะที่มีผู้ว่าการรัฐ 3 คน ได้แก่ นิวยอร์ก มินนิโซตา และแมรีแลนด์ ที่เปิดเผยกับสื่อว่า ไบเดนยังคงได้รับการสนับสนุนจากพวกเขา และคนหนึ่งบอกด้วยว่า แม้ผลงานดีเบทแย่ แต่เชื่อว่า ไบเดนยังเหมาะสมดำรงตำแหน่งต่อไป นอกจากนี้ข่าวระบุว่า ผู้ว่าการรัฐบางคนที่พบไบเดนถูกมองว่าอาจเป็นตัวแทนของพรรคได้ หากไบเดนถอนตัว แต่เกวิน นิวซัม ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย ที่ถูกจับตา ยืนยันยังสนับสนุนไบเดน

ขณะเดียวกันโฆษกทำเนียบขาว เผชิญคำถามจากผู้สื่อข่าวว่า ไบเดนพิจารณาเรื่องการถอนตัวหรือไม่ และตอบว่า “ไม่เลย”

ส่วนผลการสำรวจของวอลล์สตรีทเจอร์นัลพบว่า ทรัมป์มีคะแนนนิยมเหนือไบเดนที่ 48% ต่อ 42% และโพลของนิวยอร์กไทมส์และเซียนา พบว่า ทรัมป์นำไบเดนที่ 49% ต่อ 43%

ขณะที่กมลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีเริ่มได้รับเสียงสนับสนุนมากขึ้นให้เป็นผู้สมัครแทนไบเดน โดยหลังจากผู้นำเสียงข้างน้อยของพรรคเดโมแครตในสภาผู้แทนราษฎรโทรศัพท์หารือกับ สส. ของพรรค พบว่า บางคนเห็นว่าไบเดนควรถอนตัว  บางคน เสนอว่า แฮร์ริสน่าจะเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุด ถ้าไบเดนถอนตัว และยินดีสนับสนุนเธอเป็นตัวแทนพรรค

แต่ทีมหาเสียงยืนยันว่า ประธานาธิบดีไบเดนยังคงเป็นผู้สมัครของพรรค และแฮร์ริสยังภูมิใจที่จะเป็นผู้สมัครรองประธานาธิบดีคู่กับเขา พร้อมทั้งปฏิเสธว่า ไม่มีการพิจารณาแผนสำรองแต่อย่างใด

“ไบเดน” ลั่นไม่ถอนตัว ยืนยันพิชิต “ทรัมป์” ผู้ว่าการรัฐยังหนุนสู้ต่อ