svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ไทยครองแชมป์ "ผีน้อย" ในเกาหลีใต้ สัดส่วน 35 % แซงทุกชาติในอาเซียน

26 มิถุนายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> NationTV
logoline

ก.ยุติธรรมเกาหลีใต้ เผย คนไทยครองแชมป์ “ผีน้อย” สัดส่วน 35% แซงทุกชาติในอาเซียน ยันไม่เว้น K-ETA ให้คนไทย แม้จำนวนนักท่องเที่ยวดิ่ง

ข้อมูลล่าสุด (25 มิถุนายน) กระทรวงมหาดไทยเกาหลีใต้ ระบุว่า นับจนถึงปลายเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา มีคนไทย 145,810 คน อยู่ในเกาหลีโดยไม่ได้รับการรับรองวีซ่าอย่างถูกต้อง หรือที่เรียกว่า "ผีน้อย" ครองสัดส่วน 35.1% ของชาวต่างชาติที่พำนักอยู่ในเกาหลีใต้โดยผิดกฎหมายต่างทั้งหมดจำนวน 415,230 คน ซึ่งสูงกว่าประเทศอื่น อย่างมาก โดยพบว่า มีชาวเวียดนามจำนวน 79,366 คน, จีน 64,151 คน, ฟิลิปปินส์ 13,740 คน, อินโดนีเซีย 12,172 คน และกัมพูชา 10,681 คน

การเปิดเผยข้อมูลนี้ มีขึ้นในขณะที่ข้อกำหนดในการเข้าเมืองที่เข้มงวดของเกาหลีใต้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งระบบ K-ETA กำลังถูกตำหนิว่า เป็นสาเหตุให้จำนวนนักท่องเที่ยวจากประเทศไทยลดลงในปีนี้

สำหรับ K-ETA (Electronic Travel Authorization) คือ ระบบออนไลน์ที่จัดทำขึ้นเพื่อคัดกรอง ผู้ที่เดินทางจากต่างประเทศมายังเกาหลีใต้ โดยไม่ต้องขอวีซ่า ซึ่งมีข้อมูลว่าระบบนี้ถูกออกแบบมาเพื่อแก้ปัญหาการปฏิเสธนักท่องเที่ยวไม่ให้เข้าเมือง ที่มีจำนวนมากขึ้น รวมถึงการลักลอบเข้ามาทำงานอย่างผิดกฎหมายอีกด้วย

ไทยครองแชมป์ \"ผีน้อย\" ในเกาหลีใต้ สัดส่วน 35 % แซงทุกชาติในอาเซียน

แต่ด้วยกฎเหล็ก K-ETA ทำให้นักท่องเที่ยวจากไทยลดลง โดยจำนวนนักท่องเที่ยวไทยในช่วงตั้งแต่เดือนมกราคม ถึงเมษายน อยู่ที่ราว 119,000 คน ลดลง 21.1% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว สวนทางกับจำนวนนักท่องเที่ยวจากประเทศอื่น ขณะที่กระทรวงยุติธรรม ที่มีหน้าที่พิจารณาคำขอ K-ETA ไม่ได้ให้เหตุผลเกี่ยวกับการไม่อนุมัติการเดินทาง แต่ก็ยืนยันว่า ได้ใช้เกณฑ์เดียวกันในการพิจารณาผู้ยื่นขอจากประเทศอื่น ๆ

ช่วงที่ผ่านมา มีสัญญาณความไม่พอใจในหมู่นักท่องเที่ยวไทยก่อตัวขึ้น มีการบอยคอต #แบนเที่ยวเกาหลี ที่รุนแรงมากขึ้นเรื่อยๆ จนกระทั่งกระทรวงวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยวของเกาหลี ต้องขอให้กระทรวงยุติธรรมยกเว้น K-ETA ให้คนไทยชั่วคราว อย่างน้อยจนถึงสิ้นปี 2567 แต่แหล่งข่าวจากกระทรวงยุติธรรมเกาหลีใต้ ระบุว่าไม่น่าจะมีการยกเว้น K-ETA ให้คนไทย แม้ยอดนักท่องเที่ยวไทยจะดิ่งหนักก็ตาม

ไทยครองแชมป์ \"ผีน้อย\" ในเกาหลีใต้ สัดส่วน 35 % แซงทุกชาติในอาเซียน

logoline