svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ประท้วงทั่วออสเตรเลีย หลังฆาตกรรมผู้หญิงพุ่ง ส่อวิกฤตระดับชาติ

28 เมษายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวออสเตรเลียหลายหมื่นคนเดินขบวนในหลายเมืองเพื่อต่อต้านการใช้ความรุนแรงกับผู้หญิง และเรียกร้องให้ประกาศเป็นสถานการณ์ฉุกเฉินระดับชาติ หลังจากเกิดเหตุฆาตกรรมผู้หญิงเกือบ 30 รายแล้วในปีนี้

ผู้ประท้วงทั้งชายและหญิงเดินขบวนในกรุงแคนเบอร์รา และอีกหลายเมืองใหญ่ทั่วประเทศเป็นวันที่สองในวันอาทิตย์ (28 เมษายน 2567) หลังจากเริ่มชุมนุมเมื่อวันเสาร์ เพื่อเรียกร้องให้มีการแก้ไขกฎหมายปราบปรามเหตุรุนแรงที่เกิดขึ้นเนื่องจากเพศสภาพให้เข้มงวดยิ่งขึ้น และขอให้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินระดับประเทศ หลังจากข้อมูลของรัฐบาล ระบุว่า มีผู้หญิงถูกฆ่าตายเฉลี่ย 1 ราย ทุก 4 วัน ในปี 2567

ในช่วง 119 วันของปีนี้ มีผู้หญิงเสียชีวิตจากการฆาตกรรมรวม 27 ราย หลังชายวัย 35 ปี ถูกตั้งข้อหาฆาตกรรมหญิงวัย 30 ปี ในรัฐเวสเทิร์น ออสเตรเลีย ในวันอาทิตย์

นอกจากนี้การประท้วงมีขึ้นหลังจากเกิดเหตุสะเทือนขวัญที่คนร้ายไล่แทงคนกลางห้างสรรพสินค้าในนครซิดนีย์ในเดือนนี้ ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิต 6 ราย ซึ่งเป็นผู้หญิงถึง 5 ราย และตำรวจกำลังสอบสวนว่า เขามีเจตนาพุ่งเป้าสังหารผู้หญิงหรือไม่ 

ประท้วงทั่วออสเตรเลีย หลังฆาตกรรมผู้หญิงพุ่ง ส่อวิกฤตระดับชาติ

มาร์ตินา เฟอร์รารา ผู้จัดการประท้วง บอกว่า อยากให้รัฐบาลยอมรับว่า สิ่งที่เกิดขึ้นเป็นสถานการณ์ฉุกเฉิน และจำเป็นต้องดำเนินมาตรการแก้ไขทันที

และนายกรัฐมนตรีแอนโทนี อัลบานีส กล่าวท่ามกลางกลุ่มผู้ประท้วงในกรุงแคนเบอร์ราในวันอาทิตย์ว่า สิ่งที่เกิดขึ้นไม่ใช่ปัญหาของรัฐบาล แต่เป็นปัญหาของสังคมโดยรวมทั้งหมด และเป็นวิกฤตของชาติ เขายอมรับว่า จำเป็นต้องมีการเปลี่ยนแปลงวัฒนธรรม ทัศนคติ ระบบกฎหมาย และวิธีการแก้ไขปัญหาของรัฐบาล โดยต้องเข้าใจว่า การแก้ไขปัญหาจำเป็นต้องเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้ชายด้วย

ส่วนข้อเรียกร้องที่ให้รัฐบาลประกาศว่า ความรุนแรงต่อผู้หญิงเป็นสถานการณ์ฉุกเฉินของชาติว่า ปกติแล้วประกาศดังกล่าวมักใช้กับช่วงที่เกิดภัยพิบัติน้ำท่วมหรือไฟป่า เพื่อให้จัดสรรงบประมาณฉุกเฉินช่วยเหลือชั่วคราว แต่ปัญหาเรื่องความรุนแรงต่อผู้หญิงอาจใช้เวลาหลายปี ความเห็นดังกล่าวทำให้มีทั้งเสียงปรบมือและเสียงโห่ไล่

ก่อนหน้านี้ในปี 2564 เคยมีการเดินขบวนประท้วงทั่วประเทศเกี่ยวกับข้อกล่าวหาล่วงละเมิดทางเพศ และพฤติกรรมไม่เหมาะสมของนักการเมือง

logoline