svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สหรัฐฯ กวาดจับม็อบ นศ.ไม่ได้ผล ประท้วงในมหาวิทยาลัยยิ่งลุกลาม

28 เมษายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การประท้วงในมหาวิทยาลัยทั่วสหรัฐฯ เพื่อต่อต้านสงครามในฉนวนกาซา ยืดเยื้อเกือบ 2 สัปดาห์ และมีผู้ถูกจับกุมกว่า 700 รายแล้ว แต่นักศึกษายังคงยืนหยัดรวมตัวสนับสนุนชาวปาเลสไตน์ จนกระแสลุกลามไปยังประเทศอื่น ๆ อย่าง ฝรั่งเศส และอังกฤษ

สหรัฐฯ กวาดจับม็อบ นศ.ไม่ได้ผล  ประท้วงในมหาวิทยาลัยยิ่งลุกลาม

สื่อสหรัฐฯ รายงานว่า มีผู้ประท้วงถูกจับกุมเกือบ 200 คน ขณะตำรวจบุกสลายการชุมนุมในมหาวิทยาลัยนอร์ธอีสเทิร์น , มหาวิทยาลัยรัฐแอริโซนา และมหาวิทยาลัยอินเดียนาเมื่อวันเสาร์ ทำให้จำนวนผู้ประท้วงถูกจับกุมเพิ่มเป็นกว่า 700 คนแล้ว นับจากตำรวจนครนิวยอร์กเข้าสลายการประท้วงที่มหาวิทยาลัยโคลัมเบียเมื่อวันที่ 18 เมษายน แต่ผู้ถูกจับกุมส่วนใหญ่ได้รับการปล่อยตัวแล้ว

ขณะที่นักศึกษาของมหาวิทยาลัยโคลัมเบีย เผยเมื่อวันศุกร์ว่า ยังไม่สามารถตกลงกับฝ่ายบริหารมหาวิทยาลัยได้ และยืนยันจะชุมนุมต่อไป การประท้วงในหลายมหาวิทยาลัยมีข้อเรียกร้องคล้ายกัน คือ ต้องการให้มหาวิทยาลัยตัดขาดความเกี่ยวข้องใด ๆ กับอิสราเอล หรือ ธุรกิจ ที่มีส่วนสนับสนุนการทำสงครามของกองทัพอิสราเอลในฉนวนกาซา และเรียกร้องให้รัฐบาลสหรัฐฯ หยุดส่งอาวุธให้อิสราเอล

การประท้วงทำให้มหาวิทยาลัยบางแห่งต้องยกเลิกพิธีฉลองจบการศึกษา และบางแห่งมีนักศึกษายึดพื้นที่อาคารทั้งหลัง หรือตั้งเต็นท์เต็มสนามหญ้าเพื่อปักหลักประท้วง และในช่วงหลายวันที่ผ่านมาปรากฏภาพและคลิปที่ตำรวจใช้ความรุนแรงเข้าสลายการชุมนุม จับกุมและหิ้วตัวนักศึกษาออกจากพื้นที่มหาวิทยาลัยในหลายรัฐ  

สหรัฐฯ กวาดจับม็อบ นศ.ไม่ได้ผล  ประท้วงในมหาวิทยาลัยยิ่งลุกลาม

สหรัฐฯ กวาดจับม็อบ นศ.ไม่ได้ผล  ประท้วงในมหาวิทยาลัยยิ่งลุกลาม

ผู้บริหารมหาวิทยาลัยและเจ้าหน้าที่ของรัฐประณามการประท้วง และบอกว่า ผู้ชุมนุมใช้ถ้อยคำต่อต้านชาวยิว จึงไม่อาจปล่อยให้เกิดกระแสความเกลียดชังได้ แต่ผู้ประท้วงปฏิเสธข้อกล่าวหา

ขณะที่กลุ่มภาคประชาสังคมที่สนับสนุนเสรีภาพพลเมืองเรียกร้องให้มหาวิทยาลัยจัดการกับการประท้วงอย่างเหมาะสม โดยย้ำถึงสิทธิการแสดงความเห็นเสรี และขอให้เจ้าหน้าที่แยกแยะระหว่างคำปราศรัยและภัยคุกคามที่แท้จริง รวมทั้งไม่ควรใช้ข้ออ้างเรื่องกระแสต่อต้านชาวยิวและความเกลียดชัง เป็นข้ออ้างในการปิดปากผู้เห็นต่างทางการเมือง

การประท้วงเพื่อต่อต้านสงครามในฉนวนกาซาและสนับสนุนชาวปาเลสไตน์จัดขึ้นในทั่วโลกเป็นระยะ ๆ ในช่วงเกือบ 7 เดือนที่ผ่านมา นับจากอิสราเอลเริ่มบุกกวาดล้างกลุ่มฮามาสเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2567  ขณะที่กระแสประท้วงในมหาวิทยาลัยทั่วสหรัฐฯ จุดประกายให้เกิดการชุมนุมในมหาวิทยาลัย และพื้นที่อื่น ๆ ในหลายประเทศตามมา 

สหรัฐฯ กวาดจับม็อบ นศ.ไม่ได้ผล  ประท้วงในมหาวิทยาลัยยิ่งลุกลาม

ในกรุงปารีสของฝรั่งเศส มีผู้ประท้วงชุมนุมปิดกั้นอาคารหลักในมหาวิทยาลัย ไซแอนซ์ โป ทำให้การเรียนการสอนต้องปรับเป็นออนไลน์เมื่อวันศุกร์

นอกจากนี้มีผู้ประท้วงหลายพันคนเดินขบวนด้านนอกอาคารรัฐสภาในกรุงลอนดอนของอังกฤษในบ่ายวันเสาร์ เพื่อเรียกร้องให้ปลดปล่อยชาวปาเลสไตน์ และหยุดยิงเดี๋ยวนี้  รวมทั้งเรียกร้องให้นักการเมืองอังกฤษหยุดสมรู้ร่วมคิดกับการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวปาเลสไตน์โดยอิสราเอล และขอให้นานาชาติหยุดส่งอาวุธให้อิสราเอล แต่ยืนยันว่า การประท้วงไม่ได้มุ่งต่อต้านชาวยิว

ขณะที่กลุ่มผู้สนับสนุนอิสราเอลราว 200 คน เดินขบวนในลอนดอนเช่นกัน และประจัญหน้ากับกลุ่มหนุนปาเลสไตน์ โดยหลายคนตะโกนต่อต้านกลุ่มฮามาสขณะขบวนฝ่ายตรงข้ามเดินผ่าน

นอกจากนี้มีนักเคลื่อนไหวตั้งเต็นท์ประท้วงที่หน้ารัฐสภาในกรุงเบอร์ลินของเยอรมนีเพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลหยุดส่งออกอาวุธให้อิสราเอล และผู้ประท้วงเดินขบวนในสวีเดน เรียกร้องให้บอยคอตต์อิสราเอล

สหรัฐฯ กวาดจับม็อบ นศ.ไม่ได้ผล  ประท้วงในมหาวิทยาลัยยิ่งลุกลาม

logoline