svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สหรัฐฯ เร่งส่ง "ขีปนาวุธแพทริออต" ช่วยยูเครนด่วนที่สุด

27 เมษายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สหรัฐฯ กำลังเตรียมจัดส่งระบบยิงขีปนาวุธแพทริออตไปยังยูเครนโดยเร็วที่สุด เพื่อต้านทานการโจมตีทางอากาศจากรัสเซีย

กระทรวงกลาโหมของสหรัฐฯ ระบุว่า กำลังจะเร่งจัดส่งขีปนาวุธป้องกันภัยทางอากาศแพทริออตและกระสุนปืนใหญ่ไปยังยูเครน โดยเป็นส่วนหนึ่งของแพ็กเกจความช่วยเหลือทางทหารชุดใหม่ ที่ได้รับการอนุมัติจากสภาคองเกรสเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

แพ็กเกจดังกล่าวยังรวมถึงอาวุธยุทโธปกรณ์เพิ่มเติมสำหรับระบบขีปนาวุธจากพื้นสู่อากาศขั้นสูงหรือ NASAMS และอุปกรณ์เพิ่มเติมเพื่อบูรณาการเครื่องยิงป้องกันทางอากาศ ขีปนาวุธ และเรดาร์ของตะวันตก ให้เข้ากับอาวุธยุทโธปกรณ์ที่มีอยู่ของยูเครน ซึ่งส่วนใหญ่ยังคงมีมาตั้งแต่ยุคโซเวียต

สหรัฐฯ เร่งส่ง \"ขีปนาวุธแพทริออต\" ช่วยยูเครนด่วนที่สุด

ประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกีของยูเครน กล่าวว่า ยูเครนกำลังต้องการระบบแพทริออตและขีปนาวุธอย่างเร่งด่วน เพื่อช่วยชีวิตผู้คนที่ได้รับผลกระทบจากการโจมตีอย่างต่อเนื่องของรัสเซีย โดยระบุว่าจำเป็นต้องมีระบบแพทริออตมาประจำการอย่างน้อย 7 จุดสำคัญ เพื่อป้องกันเมืองต่างๆของยูเครน

ขณะที่ ลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐฯ ระบุว่า ตอนนี้ทั้งยูเครน ยุโรป และสหรัฐอเมริกา กำลังตกอยู่ในความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้น หลังรัสเซียได้เพิ่มการผลิตกระสุนปืนใหญ่และอาวุธอื่นๆ ภายในประเทศแล้ว รวมทั้งได้รับการสนับสนุนจากอิหร่านและเกาหลีเหนือ เขามองว่าหากปูตินได้รับชัยชนะ ยุโรปจะเผชิญกับภัยคุกคามทันที เพราะรัสเซียจะไม่หยุดอยู่แค่ในยูเครน

logoline