svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ทหารฟิลิปปินส์-สหรัฐฯ ซ้อมรบขับไล่กองกำลังต่างชาติบุกรุก

06 พฤษภาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กองทัพฟิลิปปินส์และสหรัฐฯ จัดการซ้อมรบใช้กระสุนจริงที่จำลองสถานการณ์รับมือกองกำลังต่างชาติรุกล้ำน่านน้ำทางตอนเหนือของฟิลิปปินส์ตรงข้ามกับฝั่งไต้หวัน ในช่วงที่ความสัมพันธ์ระหว่างฟิลิปปินส์และจีนกำลังตึงเครียดเรื่องทะเลจีนใต้

ทหารฟิลิปปินส์และสหรัฐฯ เกือบ 200 นาย ผลัดกันปกป้องชายฝั่งของเมืองลาวัก ในจังหวัดอิโลคอสทางภาคเหนือของฟิลิปปินส์ ระหว่างการซ้อมรบร่วมในวันจันทร์ (6 พฤษภาคม) โดยมีการยิงจรวดต่อต้านรถถัง “เจฟลิน”, ปืนใหญ่ “ฮาวอิตเซอร์” และปืนกล เพื่อขับไล่กองกำลังศัตรู ที่พยายามบุกขึ้นชายหาด และสามารถจมทุ่นลอย 5 ลำ ที่จำลองว่า เป็นเรือสะเทินน้ำสะเทินบกของผู้บุกรุก 

ทหารฟิลิปปินส์-สหรัฐฯ ซ้อมรบขับไล่กองกำลังต่างชาติบุกรุก

การซ้อมรบร่วมประจำปี “บาลิกาตัน” ที่จะมีทหารฟิลิปปินส์และสหรัฐฯ ราว 16,000 นาย เข้าร่วมการฝึก เริ่มต้นขึ้นในเดือนที่แล้ว และจะสิ้นสุดในวันที่ 10 พฤษภาคม โดยคาดว่า จะมีการซ้อมรบอื่น ๆ ที่จำลองการชิงเกาะที่ถูกยึดครองกลับคืน และการเดินเรือร่วมกับฝรั่งเศส และออสเตรเลีย ในบริเวณทะเลจีนใต้ ภายในเขตเศรษฐกิจจำเพาะของฟิลิปปินส์ 

ทหารฟิลิปปินส์-สหรัฐฯ ซ้อมรบขับไล่กองกำลังต่างชาติบุกรุก

การฝึกมีขึ้นในช่วงที่ความขัดแย้งระหว่างฟิลิปปินส์และจีนเกี่ยวกับทะเลจีนใต้กำลังตึงเครียดยิ่งขึ้น และเมื่อสัปดาห์ที่แล้วฟิลิปปินส์ กล่าวหาว่า จีนใช้ปืนฉีดน้ำใส่เรือของกองทัพรอบสันดอนสการ์โบโรห์ ในบริเวณน่านน้ำพิพาทในทะเลจีนใต้ ทำให้เรือของกองทัพได้รับความเสียหายและลูกเรือได้รับบาดเจ็บ

แต่ประธานาธิบดีเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส จูเนียร์ ยืนยันในวันจันทร์ว่า ฟิลิปปินส์จะไม่ตอบโต้ เพราะไม่ต้องการทำให้สถานการณ์ตึงเครียดยิ่งขึ้น และพลโทไมเคิล เซเดอร์โฮล์ม ผู้บัญชาการของการซ้อมรบร่วม บอกในวันเดียวกันว่า การซ้อมรบมุ่งพัฒนาปฏิบัติการของกองทัพทั้งสองฝ่าย และไม่ได้พุ่งเป้าต่อชาติใดโดยเฉพาะ

ขณะที่กระทรวงต่างประเทศจีน แถลงล่าสุดเรียกร้องให้ฟิลิปปินส์หยุดบุกรุกในบริเวณน่านน้ำรอบเกาะในทะเลจีนใต้ที่จีนอ้างกรรมสิทธิ์ครอบครอง

 

logoline