svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สหรัฐฯ แอบส่งขีปนาวุธพิสัยไกลให้ยูเครน-ไบเดนเซ็นงบช่วยเหลือก้อนใหม่

25 เมษายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สหรัฐฯ ยืนยันมีการส่งขีปนาวุธพิสัยไกลให้ยูเครนอย่างลับ ๆ ก่อนหน้านี้ในเดือนนี้ ท่ามกลางเสียงเตือนจากรัสเซีย และเตรียมส่งความช่วยเหลือทางทหารก้อนแรก หลังประธานาธิบดีลงนามงบช่วยเหลือครั้งใหม่ 61,000 ล้านดอลลาร์แก่ยูเครน

ที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐฯ แถลงในวันพุธ (24 เมษายน 2567) ว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน อนุมัติอย่างลับ ๆ เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ให้จัดส่งขีปนาวุธพิสัยไกล  ATACMS แก่ยูเครนเพื่อใช้ภายในดินแดนยูเครน และขีปนาวุธถูกรวมอยู่ในแพ็กเกจความช่วยเหลือ 300 ล้านดอลลาร์ที่ประกาศเมื่อวันที่ 12 มีนาคม ซึ่งต่อมาขีปนาวุธถูกจัดส่งให้ยูเครนในเดือนนี้ แต่ไม่ได้เปิดเผยเรื่องนี้ในเวลานั้นเพื่อความปลอดภัยของปฏิบัติการสู้รบของยูเครนตามคำขอของฝ่ายยูเครน เขายังบอกด้วยว่า อาจมีการจัดส่งขีปนาวุธเพิ่มเติมอีก

ยูเครนใช้ขีปนาวุธดังกล่าว 2 ครั้งแล้ว โดยครั้งแรกใช้เมื่อวันที่ 17 เมษายน โจมตีลานบินของรัสเซียในแควันไครเมีย ที่ถูกรัสเซียยึดครองไปจากยูเครนแล้วผนวกเข้าป็นส่วนหนึ่งของประเทศเมื่อปี 2557 และอยู่ห่างจากแนวหน้าของยูเครนเกือบ 165 กม. และอีกครั้งใช้ในสัปดาห์นี้โจมตีกองกำลังรัสเซียในภาคตะวันออกเฉียงใต้ของยูเครน ใกล้เมืองเบอร์เดียนสก์ที่ถูกยึดครอง

ก่อนหน้านี้สหรัฐฯ จัดสรรขีปนาวุธ ATACM ชนิดพิสัยกลางแก่ยูเครนเมื่อปลายปีที่แล้ว และรัฐบาลยืนยันคัดค้านการส่งขีปนาวุธพิสัยไกลแก่ยูเครน โดยส่วนหนึ่งเป็นเพราะการผลิตต้องใช้เวลาและส่วนประกอบที่ซับซ้อน ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อการส่งมอบอาวุธแก่กองทัพสหรัฐฯ และความพร้อมทางทหารของกองทัพ และอีกเหตุผล คือ กังวลว่าอาวุธจะถูกนำไปใช้โจมตีเป้าหมายลึกเข้าไปภายในดินแดนของรัสเซียจะยิ่งทำให้สงครามขยายวงกว้างยิ่งขึ้น

สหรัฐฯ แอบส่งขีปนาวุธพิสัยไกลให้ยูเครน-ไบเดนเซ็นงบช่วยเหลือก้อนใหม่

คำยืนยันเรื่องการส่งขีปนาวุธพิสัยไกลให้ยูเครนมีขึ้นในวันเดียวกับที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ลงนามบังคับใช้กฎหมายที่จัดสรรความช่วยเหลือแก่ต่างชาติรวมมูลค่า 95,000 ล้านดอลลาร์ ที่ผ่านการเห็นชอบของวุฒิสภาเมื่อวันอังคาร โดยในจำนวนนี้เป็นงบความช่วยเหลือทางทหารแก่ยูเครน 61,000 ล้านดอลลาร์, อิสราเอล 26,000 ล้านดอลลาร์ และพันธมิตรในเอเชียแปซิฟิก ซึ่งรวมถึงไต้หวันอีก 8,100 ล้านดอลลาร์ การอนุมัติมีขึ้นหลังการโต้เถียงและการต่อรองกันในสภาคองเกรสนาน 6 เดือน

ไบเดนแถลงด้วยว่า ด้วยความช่วยเหลือเหล่านี้จะทำให้หุ้นส่วนทั้งหลายของสหรัฐฯ สามารถปกป้องตัวเองจากภัยคุกคามต่ออธิปไตยได้ นอกจากนี้เขาสั่งจัดสรรความช่วยเหลือด้านอาวุธล็อตแรก 1,000 ล้านดอลลาร์แก่ยูเครนทันที โดยเตรียมจัดส่งอาวุธได้ภายในไม่กี่ชั่วโมง  

ขณะที่ทำเนียบเครมลินของรัสเซียตอบคำถามสื่อในวันพุธ โดยบอกว่า รัสเซียจะขยายเขตกันชนภายในดินแดนยูเครนมากยิ่งขึ้น หากยูเครนได้รับขีปนาวุธพิสัยไกล ATACM จากความช่วยเหลือครั้งใหม่ของสหรัฐฯ พร้อมกับย้ำด้วยว่า อาวุธล็อตใหม่ของสหรัฐฯ และชาติอื่น ๆ ที่มอบให้ยูเครน จะไม่สามารถเปลี่ยนแปลงสถานการณ์ในสนามรบได้

logoline