svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สภาสหรัฐฯ ไฟเขียว 9.5 หมื่นล้าน ช่วยยูเครน อิสราเอล และไต้หวัน

24 เมษายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สภาคองเกรสของสหรัฐฯ อนุมัติแพ็กเกจช่วยเหลือประเทศพันธมิตร มูลค่า 9.5 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งรวมถึงการสนับสนุนทางทหารสำหรับยูเครน อิสราเอล และไต้หวัน

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ กำลังจะลงนามในร่างกฎหมายที่จะให้ความช่วยเหลือแก่ยูเครน อิสราเอล และไต้หวันมูลค่า 9.5 หมื่นล้านดอลลาร์ หลังจากที่วุฒิสภาให้ความเห็นชอบด้วยคะแนนเสียง 79 ต่อ 18 เสียงเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา

ไบเดนยังยกย่องการตัดสินใจครั้งนี้ โดยระบุว่านี่คือร่างกฎหมายฉบับสำคัญที่จะทำให้สหรัฐฯ และโลกปลอดภัยมากขึ้น ในขณะที่สหรัฐฯ ได้สนับสนุนชาติพันธมิตรที่กำลังปกป้องตนเองจากผู้ก่อการร้ายอย่างฮามาส และทรราชอย่าง ประธานาธิบดี วลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย

 

  • ใครได้รับความช่วยเหลือบ้าง

แพ็กเกจช่วยเหลือครั้งนี้จะถูกแบ่งเป็นงบประมาณช่วยเหลือทางทหารสำหรับยูเครนมูลค่า 6.1 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งเพนตากอนระบุว่าจะสามารถเริ่มส่งมอบความช่วยเหลือดังกล่าวได้ภายในเวลาไม่กี่วันนี้ โดยประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน ได้ออกมาตอบสนองต่อการลงคะแนนเสียงอนุมัติแพ็คเกจช่วยเหลือว่า เป็นการตอกย้ำบทบาทของอเมริกาในฐานะสัญญาณแห่งประชาธิปไตยและผู้นำของโลกเสรี

สภาสหรัฐฯ ไฟเขียว 9.5 หมื่นล้าน ช่วยยูเครน อิสราเอล และไต้หวัน

ขณะที่อิสราเอลจะได้รับการสนับสนุนทางทหารจากแพ็กเกจช่วยเหลือเป็นมูลค่า 2.6 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งรวมไปถึงความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมสำหรับฉนวนกาซาด้วย ซึ่งรัฐมนตรีต่างประเทศอิสราเอล ได้ตอบสนองด้วยการแสดงความขอบคุณไปยังรัฐสภาสหรัฐฯ ที่ยืนหยัดร่วมกันในการต่อสู้กับการก่อการร้าย และปกป้องประชาธิปไตยของอิสราเอล

สภาสหรัฐฯ ไฟเขียว 9.5 หมื่นล้าน ช่วยยูเครน อิสราเอล และไต้หวัน

สุดท้ายคือการจัดสรรเงินอีกราว 8.1 พันล้านดอลลาร์ให้กับพันธมิตรในเอเชียแปซิฟิก รวมถึงไต้หวัน เพื่อต่อต้านการขยายอิทธิพลของจีน ซึ่งวิลเลียม ไล ประธานาธิบดีคนใหม่ของไต้หวัน กล่าวว่า แพ็กเกจความช่วยเหลือครั้งนี้จะเสริมสร้างเกราะป้องกันให้ไต้หวันเพื่อปกป้องดินแดนจากลัทธิเผด็จการ

สภาสหรัฐฯ ไฟเขียว 9.5 หมื่นล้าน ช่วยยูเครน อิสราเอล และไต้หวัน

ขณะที่โฆษกรัฐบาลจีนออกมาปราณามการให้ความช่วยเหลือทางทหารแก่ไต้หวันว่าเป็น “การละเมิดหลักการจีนเดียวอย่างร้ายแรง” ทั้งยังเป็นการส่งสัญญาณที่ไม่ถูกต้องไปยังกองกำลังแบ่งแยกดินแดนที่สนับสนุนเอกราชในไต้หวันด้วย

logoline