svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

คลังชง ครม. เคาะแจกเงินหมื่นกลุ่มเปราะบาง 14.5 ล้านคน

คลังเตรียมเสนอ ครม.อนุมัติพรุ่งนี้ (17 ก.ย.) แจกเงิน 10,000 บาท เฟสแรกกลุ่มเปราะบาง-ผู้พิการ 14.5 ล้านคน ขณะที่ยอดลงทะเบียนโครงการบนแอปทางรัฐรวมทั้งสิ้น 36 ล้านคน

นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ระบุ การเปิดลงทะเบียนโครงการดิจิทัลวอลเล็ตบนแอปทางรัฐ มีผู้ลงทะเบียนรวมทั้งสิ้น 36 ล้านคน โดยวันพรุ่งนี้ (17 ก.ย.) จะเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติการดำเนินโครงการในเฟสแรก สำหรับกลุ่มเปราะบาง และผู้พิการจำนวน 14.5 ล้านคน ใช้วงเงินงบประมาณราว 1.4 แสนล้านบาท และเป็นการทยอยโอนเงินผ่านระบบพร้อมเพย์วันละ 4-5 ล้านคน

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า รายละเอียดและเงื่อนไขการดำเนินโครงการดิจิทัลวอลเล็ตในเฟสต่อไป จะต้องมีการพูดคุยกันในคณะกรรมการนโยบายเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต ซึ่งจะมีการจัดตั้งใหม่หลังจากเปลี่ยนรัฐบาล โดยคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในสัปดาห์นี้ 
 

ทั้งนี้ มีการจัดสรรงบประมาณปี 2568 ในการดำเนินโครงการเฟสสอง วงเงิน 1.87 แสนล้านบาท ยืนยันว่าถึงมือประชาชนแน่นอนภายในช่วงต้นปีหน้า ส่วนจะเป็นรูปแบบอย่างไร และเดินหน้าอย่างไรจะมีการแถลงรายละเอียดให้ทราบในลำดับต่อไป

สำหรับการดำเนินการเฟสแรกที่แจกเป็นเงินสดนั้นเป็นไปตามข้อร้องเรียนเพื่อบรรลุวัตถุประสงค์ในการกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างเร็ว ส่วนเฟสสอง จะพยายามทำให้เป็นการแจกผ่านดิจิทัลวอลเล็ต 100% ตามวัตถุประสงค์ในการวางรากฐานเศรษฐกิจดิจิทัล