svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

เคาะแจกเงินหมื่นกลุ่มเปราะบาง 14.5 ล้านคน ภายใน ก.ย.นี้

รัฐบาลเดินหน้าโครงการเงินดิจิทัล แจกเงินสดเฟสแรกกลุ่มเปราะบาง-พิการ 10,000 บาท 14.5 ล้านคน ภายในเดือน ก.ย.นี้

พิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ระบุ โครงการดิจิทัลวอลเล็ตได้ปรับเปลี่ยนรูปแบบตามสถานการณ์เศรษฐกิจที่เปลี่ยนไป โดยรัฐบาลจะยังคงเดินหน้าโครงการดิจิทัลวอลเล็ตเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยในเฟสแรกให้กะบกลุ่มเร่งด่วน กลุ่มเปราะบางและผู้พิการ จำนวนประมาณ 14.5 ล้านคน ให้เริ่มใช้จ่ายก่อน 30 ก.ย. นี้ ทั้งนี้ ยังต้องรอความชัดเจนหลังรัฐบาลแถลงนโยบายต่อรัฐสภาในวันที่ 12-13 ก.ย.2567 เบื้องต้นประเมินว่าจะเริ่มโครงการได้ราวช่วงหลังวันที่ 20 ก.ย. เป็นต้นไป

เคาะแจกเงินหมื่นกลุ่มเปราะบาง 14.5 ล้านคน ภายใน ก.ย.นี้

ด้านภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ระบุ หลังจากแถลงนโยบายรัฐบาลแล้ว จะเสนอโครงการดิจิทัลวอลเล็ต เข้าที่ประชุม ครม.ในวันที่ 17 ก.ย.67 นี้ เพื่อขออนุมัติทันที เพื่อเร่งจ่ายเงินออกมากระตุ้นเศรษฐกิจให้เร็วที่สุดภายในสิ้นเดือน ก.ย.นี้ ซึ่งก้อนแรก 1.4 แสนล้านบาท จะจ่ายเป็นเงินสดโอนเข้าบัญชีโดยตรงให้กับผู้มีสิทธิโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ และผู้พิการก่อนรวม 14.5 ล้านคน 

เคาะแจกเงินหมื่นกลุ่มเปราะบาง 14.5 ล้านคน ภายใน ก.ย.นี้

ส่วนที่เหลือจะเป็นการจ่ายเงินแก่ผู้ลงทะเบียน และผ่านการตรวจสอบคุณสมบัติ ซึ่งจะได้รับเงินแบ่งเป็น 2 รอบ รอบแรกหากระบบเสร็จไม่ทันจะได้รับเงินสดภายในสิ้นปีนี้ก่อน 5,000 บาท แต่หากเสร็จทันจะได้เป็น ดิจิทัลวอลเล็ต ส่วนที่เหลืออีก 5,000 บาทจะจ่ายให้ในปีหน้า โดยตั้งใจจะทำให้เป็นดิจิทัลวอลเล็ต ซึ่งได้ฝากให้กรมการค้าภายใน ช่วยรวบรวมร้านค้า มารองรับเพราะเป้าหมายโครงการไม่ได้ต้องการกระตุ้นเศรษฐกิจเพียงอย่างเดียว แต่ต้องการนำพาประเทศเข้าสู่ระบบดิจิทัล และเตรียมพร้อมให้ประชาชน เรียนรู้เข้าสู่โครงสร้างการเงินใหม่