svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"อิทธิพร" เตือนคนฮั้วเลือก สว. อย่าคิดว่าจับไม่ได้ย้ำเจอโทษหนักแน่

19 เมษายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ประธาน กกต." ลั่นคนฮั้วเลือก สว. อย่ามั่นใจว่าจะถูกจับไม่ได้ ชี้มีโทษหนักตัดสิทธิ์การเมืองทั้งจำและปรับ มอง "คณะก้าวหน้า" รณรงค์ยังไม่เข้าข่ายผิดกฎหมาย เชื่อไร้เหตุให้ถูกเลื่อน-ยื้อเลือกวุฒิสภาออกไป 

19 เมษายน 2567 "นายอิทธิพร บุญประคอง" ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึง การเลือก สว.ว่า ระเบียบต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ได้ส่งไปยังราชกิจจานุเบกษา แล้วรอประกาศ ซึ่งฉบับล่าสุดเกี่ยวกับการแนะนำตัวผู้สมัคร สว. จะส่งในวันที่ 23 เม.ย.นี้ และวันนี้ (19เม.ย.) มีการมอบนโยบายเน้นย้ำกับ ผู้อำนวยการกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัด (ผอ.กกต.) ทั่วประเทศ เพื่อเตรียมความพร้อมในกระบวนการเลือก

ทั้งนี้ ได้เน้นย้ำให้ทุกคนศึกษากฎหมายที่เกี่ยวข้องให้ละเอียดรอบคอบ และนำไปถ่ายทอดกับเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงาน เพื่อเตรียมเลือก สว.ระดับอำเภอ จังหวัด และประเทศ และจนถึงตอนนี้ยังไม่มีปัญหาอะไร ในการดำเนินการเตรียมการเลือก สว.

สำหรับมาตรการป้องกันการฮั้วหรือบล็อคโหวต มี 2 กลไกหลักตามกฎหมาย คือ

  1. ค่าสมัคร 2,500 บาท
  2. การเลือกไขว้


นอกจากนี้ รวมทั้ง กกต. ยังมีกระบวนการของผู้ตรวจการเลือกตั้งหน่วยเคลื่อนที่เร็ว รวมถึงภาคีเครือข่ายทั้งภาครัฐและภาคประชาชนที่ร่วมกันตรวจสอบการทุจริตด้วย และย้ำผู้สมัครขออย่าฝ่าฝืนกฎหมาย

ทั้งนี้ ถ้าหากพบการกระทำเข้าข่ายฮั้ว สามารถแจ้งเบาะแสกับกกต.ได้ ซึ่งโทษจะมีทั้งทั้งจำและปรับและตัดสิทธิ์ทางการเมือง โดยหากนำไปสู่คำพิพากษา ว่ามีความผิดจริงก็จะมีเงินรางวัลสูงสุด 1 ล้านบาท การสมัครมาเป็นผู้แทนประชาชน จิตสำนึกพยายามอย่าฝ่าฝืนกฎหมายไม่ว่าด้านใด ให้เป็นผู้สมัครที่ดี ไม่ฝ่าฝืนกฎหมาย ซึ่ง กกต.ก็จะพยายามตรวจสอบการฮั้วให้ดีสุด

"กลุ่มคนที่ตั้งใจจะฮั้ว อย่ามั่นใจว่าจะไม่ถูกจับได้ เพราะสมัยนี้ช่องทางการตรวจสอบเยอะ อย่าสุ่มเสี่ยงกระทำความผิด" นายอิทธิพรกล่าว

 

ส่วนกรณีของคณะก้าวหน้าที่ได้มีการรณรงค์ให้ผู้สนใจมาลงสมัคร สว.นั้น ส่วนตัวเห็นว่าจากที่เป็นข่าวถือว่ายังไม่ขัดต่อกฎหมาย ซึ่งแคมเปญ "1 ครอบครัว 1 สว." ก็เป็นการรณรงค์ให้คนไปสมัคร ซึ่งหากมีคนตอบรับแคมเปญแล้วสมัครเข้ามาจำนวนมาก ไม่ว่าจะมากเท่าไหร่ กกต.ก็สามารถจัดการเลือก สว.ได้ ไม่มีปัญหา

ประธาน กกต. ยังกล่าวว่า เบื้องต้นคาดการณ์ผู้สมัครจะอยู่ที่ประมาณ 1 แสนคน ต้องทำให้ได้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องสถานที่หรือจำนวนบัตร ซึ่งรูปแบบบัตรเลือกตั้ง ก็เป็นไปตามแนบท้ายของกฎหมายที่ประกาศไปแล้ว โดยการจัดพิมพ์จะจัดเป็น 2 รอบ รอบแรกจัดพิมพ์ในจำนวนที่คาดการณ์ไว้ แต่หากเกินจำนวนที่คาดการณ์ไว้ก็จะจัดพิมพ์อีกรอบ หลังจากเขียนตัวเลขการรับสมัครแล้ว

สำหรับกรณีที่ "นายธีรยุทธ สุวรรณเกษร" ทนายความอิสระร้องผู้ตรวจการแผ่นดิน เกี่ยวกับกฎหมายการได้มาซึ่ง สว. หรือจะมีผู้ยื่นร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญนั้น เชื่อว่ายังไม่ปรากฏเหตุผลใดที่จะทำให้การเลือก สว. เลื่อนหรือถูกยื้อออกไป

 

"ยืนยันว่าเมื่อ สว. ครบวาระ ก็จะดำเนินการตามกระบวนการทันที แม้มีการยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ ก็ยังมีกระบวนการของศาลรัฐธรรมนูญดำเนินการควบคู่ไปกับการจัดการเลือก สว.ได้" ประธาน กกต. ระบุ

logoline