svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ภูเขาไฟอินโดนีเซียปะทุ เร่งอพยพคน ฝุ่นเถ้าลอยถึงมาเลเซีย

01 พฤษภาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อินโดนีเซียเร่งอพยพประชาชนออกจากเกาะทากูลันดัง เนื่องจากหวั่นเกิดสึนามิ หลังจากภูเขาไฟรูอังปะทุครั้งล่าสุด ที่ทำให้ต้องปิดสนามบินหลายแห่ง และฝุ่นเถ้าลอยไปไกลถึงมาเลเซีย

สำนักงานค้นหาและกู้ภัยแห่งชาติอินโดนีเซียเผยภาพชาวบ้านได้รับการอพยพออกจากเกาะทากูลันดัง ในจังหวัดสุลาเวสีเหนือในวันพุธ (1 พฤษภาคม 2567) หลังภูเขาไฟรูอังปะทุ 3 ครั้งเมื่อวันอังคาร โดยพ่นลาวาและฝุ่นเถ้าขึ้นสู่ท้องฟ้าสูงกว่า 5 กม. ทำให้ทางการต้องสั่งอพยพประชาชนกว่า 12,000 คน เนื่องจากมีคำเตือนว่า บางส่วนของภูเขาไฟอาจพังทลายลงไปในทะเล ที่อาจทำให้เกิดสึนามิตามมา

เมื่อปี 2561 การปะทุของภูเขาไฟอานัก กรากาตั้ว ของอินโดนีเซียทำให้บางส่วนของภูเขาไฟพังทลายลงสู่ทะเลจนเกิดสึนามิซัดชายฝั่งเกาะชวาและเกาะสุมาตรา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 400 ราย

ภูเขาไฟอินโดนีเซียปะทุ เร่งอพยพคน ฝุ่นเถ้าลอยถึงมาเลเซีย

ในเช้าวันนี้ยังคงมีฝุ่นเถ้าและควันพ่นออกจากปากปล่องภูเขาไฟรูอัง โดยเห็นกลุ่มควันสีเทาหนาทึบ สูงจากปากปล่อง 500-700 เมตร และการเตือนภัยภูเขาไฟยังคงอยู่ในระดับสูงสุดจากทั้งหมด 4 ระดับ ประชาชนได้รับคำเตือนให้อยู่ห่างจากเขตอันตรายในรัศมี 7 กม. จากปากปล่องของภูเขาไฟ ที่มีความสูง 725 เมตร

ขณะที่สำนักงานอุตุนิยมวิทยาอินโดนีเซีย เผยแพร่ภาพแผนที่แสดงให้เห็นว่าฝุ่นเถ้าจากภูเขาไฟลอยไปไกลถึงเกาะบอร์เนียวในส่วนของมาเลเซีย โดยอินโดนีเซียและบรูไนครอบครอบพื้นที่บนเกาะบอร์เนียวด้วยเช่นกัน

AirNav Indonesia ที่ควบคุมการจราจรทางอากาศในอินโดนีเซีย เปิดเผยว่า ฝุ่นเถ้าภูเขาไฟทำให้สนามบิน 7 แห่งในเมืองมานาโด และโกรอนตาโล ต้องปิดบริการ

logoline