svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ไมโครซอฟท์ประกาศตั้ง Data Center ระดับภูมิภาคในไทย

01 พฤษภาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ซีอีโอของไมโครซอฟท์ ประกาศการจัดตั้ง Data Center ระดับภูมิภาคในประเทศไทย พร้อมดัน AI ช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจ

นายสัตยา นาเดลลา ประธานกรรมการและซีอีโอของไมโครซอฟท์ เปิดเผยระหว่างการกล่าวเปิดงาน Microsoft Build: AI Day ซึ่งจัดขึ้นที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ กรุงเทพฯ วันพุธที่ 1 พ.ค. ระบุว่า ไมโครซอฟท์กำลังจะตั้ง Data Center ระดับภูมิภาคในไทย เพื่อขยายการให้บริการคลาวด์ในสเกลใหญ่ของไมโครซอฟท์ให้กว้างขวาง ตอบโจทย์ผู้ใช้งานระดับองค์กร ทั้งยังรองรับมาตรฐานของประเทศไทยด้านการจัดเก็บและรักษาความปลอดภัยของข้อมูล

นายสัตยา นาเดลลา ประธานกรรมการและซีอีโอของไมโครซอฟท์ และ นายกรัฐมนตรี เศรษฐา ทวีสิน ของไทย ระหว่างร่วมงาน Microsoft Build: AI Day

ทั้งนี้ยังมีการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานอื่นๆ สำหรับคลาวด์และ AI รวมถึงการเสริมสร้างทักษะด้าน AI เพื่อผลักดันให้องค์กรทั้งภาครัฐและเอกชนเติบโต และร่วมกันสร้างความเปลี่ยนแปลงใหม่ๆ ให้กับประเทศไทย

โดยทางไมโครซอฟท์ มีแผนเดินหน้าเสริมทักษะด้าน AI ให้กับคนไทยกว่า 100,000 คน พร้อมสนับสนุนชุมชนนักพัฒนาในประเทศไทยด้วย

ไมโครซอฟท์ประกาศตั้ง Data Center ระดับภูมิภาคในไทย

ขณะที่งานวิจัยโดยบริษัทที่ปรึกษา Kearney คาดการณ์ว่า AI จะช่วยเพิ่มมูลค่า GDP ของประเทศต่างๆ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้ถึง 1 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ (ราว 37,000 ล้านล้านบาท) ภายในปี 2030 โดยในจำนวนนี้ คิดเป็นยอด GDP ของประเทศไทยที่จะเพิ่มขึ้นถึง 117,000 ล้านเหรียญสหรัฐ (ราว 4.3 ล้านล้านบาท)

ไมโครซอฟท์ประกาศตั้ง Data Center ระดับภูมิภาคในไทย

logoline