svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ธนาธร" ผุดแคมเปญ "1 บ้าน 1 ผู้สมัคร”ชวน ปชช.สมัคร สว. ปิดทางวุฒิสภาลากตั้ง

05 เมษายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“ธนาธร” เตรียมเปิดแคมเปญ “1 บ้าน 1 ผู้สมัคร” ชวนกลุ่มอิสระสมัคร สว. ฟื้นฟูระบบประชาธิปไตย ปิดทางวุฒิสภาลากตั้ง

5 เมษายน 2567 นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า พร้อมด้วย น.ส.พรรณิการ์ วานิช เดินทางมาพบปะคณะผู้บริหาร สื่อในเครือเนชั่น โดยให้สัมภาษณ์ถึงการเปิดแคมเปญรณรงค์เกี่ยวกับการสมัคร สว. ซึ่งแคมเปญมีชื่อว่า  "1 บ้าน 1 ผู้สมัคร"  ก่อนที่ 250 สว.ชุดปัจจุบัน กำลังจะสิ้นสุดวาระการทำหน้าที่วันที่ 11พ.ค.นี้

โดยแคมเปญ "1 บ้าน 1 ผู้สมัคร"  เป็นการรณรงค์เชิญชวนให้คนไทยที่มีความรู้ ความสามารถแต่ละสาขาอาชีพ ที่มีจิตใจอยากฟื้นฟูประชาธิปไตย อยากเห็นความเปลี่ยนแปลงในบ้านเมือง ให้มาลงสมัครสว.ให้ได้เป็นจำนวนมาก เนื่องจากไม่อยากเห็น สว.ที่มาจากการลากตั้ง หรือ สว.ที่มาจากกลุ่มพวกพ้อง จึงอยากเชิญชวนบุคคลที่มีความเป็นอิสระแต่ละกลุ่มสาขาอาชีพ ให้มาลงสมัคร สว.

ทั้งนี้เชื่อว่า การเริ่มต้นของสว.ชุดปี 2567 จะมีส่วนสำคัญในการพัฒนาประชาธิปไตย ยกตัวอย่างเช่น ที่ผ่านมาในการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา272 หรือแม้แต่การเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญต้องอาศัยเสียงสว. 2 ใน 3 จากที่มีอยู่ หรือประมาณ 70 คน ในการเข้าชื่อเสนอแก้ไข ที่ผ่านมาการจะเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 หรือเรื่องอื่นๆทำไม่ได้ เพราะเสียงสว.ไม่ถึง กฎหมายสำคัญๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องท้องถิ่น อำนาจ สว.มาตรา 272 จึงแก้ไขไม่ได้ เพราะเสียง สว.ไม่เพียงพอ  แก้ไขได้เพียงแค่กติกาการเลือกตั้งอย่างเดียว

ส่วนประเด็นเรื่องค่าสมัคร สว. 2500 บาทต่อคน โดยส่วนตัวมองว่าแพงมาก และไม่เห็นด้วย จะมีคนพร้อมจ่าย เพื่อจะเข้ามาเลือก สว.ด้วยกันเองจะมีอยู่น้อยมาก แต่ในเมื่อกติกาออกมาแบบนี้ เปลี่ยนแปลงไม่ได้ เราจึงต้องรณรงค์คนมีอุดมการณ์ ความรู้ความสามารถแต่ละสาขาอาชีพที่มีความเป็นอิสระ ให้มาลงสมัคร สว.

นายธนาธร ย้ำว่า การทำแคมเปญครั้งนี้ไม่ได้สนับสนุนบุคคลใดบุลคลหนึ่ง หรือกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง และคณะก้าวหน้า หรือพรรคก้าวไกล ไม่สามารถรวบรวมคนเพื่อส่งผู้สมัคร สว.ได้ เพียงแต่อยากชวนกลุ่มอิสระให้มาสมัครมากขึ้น

สำหรับแคมเปญดังกล่าวจะมีการแถลงข่าวอย่างเป็นทางการอีกครั้งหลังเทศกาลสงกรานต์ หรือช่วงวันที่ 22 เมษายน 2567 

logoline