svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

จีนตุนทองครั้งใหญ่ อาจเตรียมรับมือคว่ำบาตรหากบุกไต้หวัน

01 พฤษภาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การตุนทองคำของจีนมูลค่า 170,400 ล้านดอลลาร์ กำลังก่อให้เกิดความวิตกว่า เป็นการเตรียมพร้อมรับการคว่ำบาตรจากตะวันตกกรณีบุกไต้หวัน

ธนาคารกลางของจีนได้โหมซื้อทองคำในอัตราสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ตั้งแต่เดือนตุลาคม ปี 2565 ทำให้ปริมาณทองคำเพิ่มเป็นหลายร้อยตัน ในช่วง 18 เดือนที่ผ่านมา ในขณะที่ผู้เชี่ยวชาญเตือนว่า การตุนทองอาจหมายถึงการเตรียมการปกป้องเศรษฐกิจ จากการถูกคว่ำบาตรของชาติตะวันตกในกรณีที่บุกไต้หวัน

จีนตุนทองครั้งใหญ่ อาจเตรียมรับมือคว่ำบาตรหากบุกไต้หวัน

สภาทองคำโลก (World Gold Council) รายงานว่า ปัจจุบันจีนถือครองทองคำ 2,262 ตัน มูลค่า 170,400 ล้านดอลลาร์ (ราว 6,300,000 ล้านบาท) และลดการถือครองพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ มูลค่ากว่า 400,000 ล้านดอลลาร์ (ราว 14 ล้านล้านบาท) นับตั้งแต่ปี 2564 เป็นต้นมา 

มีการคาดการณ์ด้วยว่า จีนอาจถือครองทองคำในปริมาณที่มากกว่าที่เปิดเผยอย่างเป็นทางการ ทั้งยังมีความพยายามลดการพึ่งพาเงินดอลลาร์อย่างมีนัยสำคัญ ซึ่งบ่งชี้ว่าเพื่อหวังจะบรรเทาผลกระทบจากการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจจากชาติตะวันตก

จีนตุนทองครั้งใหญ่ อาจเตรียมรับมือคว่ำบาตรหากบุกไต้หวัน

การคาดการณ์ในเรื่องนี้ เกิดขึ้นท่ามกลางความตึงเครียดระหว่างจีนกับไต้หวัน, ฟิลิปปินส์ และพันธมิตรอื่น ๆ ของสหรัฐฯ ในทะเลจีนใต้ ที่ยังคงร้อนแรงขึ้นเรื่อย ๆ โดยเฉพาะเมื่อเครื่องบินทหารของจีนได้แสดงพฤติกรรมคุกคามไต้หวันหลายครั้ง ซึ่งเมื่อวันเสาร์ (27 เมษายน 2567) โดยกระทรวงกลาโหมไต้หวันระบุว่า ตรวจจับเครื่องบินทหารของจีน 22 ลำ รวมทั้ง ซู-30 (Su-30) ซึ่งในจำนวนนี้ 12 ลำ บินข้ามเส้นมัธยฐานบริเวณช่องแคบไต้หวัน ที่คั่นระหว่างจีนกับไต้หวัน แต่จีนไม่เคยยอมรับการมีอยู่ของเส้นนี้ และประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ก็ย้ำมาโดยตลอดว่ามีความปรารถนาที่จะรวมไต้หวันกับจีนแผ่นดินใหญ่ ที่ "อาจต้องใช้กำลังถ้าจำเป็น"

จีนตุนทองครั้งใหญ่ อาจเตรียมรับมือคว่ำบาตรหากบุกไต้หวัน

การตุนทองคำของจีน อาจเป็นเพราะเห็นตัวอย่างจากรัสเซียที่ถูกอายัดทรัพย์สินมูลค่ามากกว่า 300,000 ล้านดอลลาร์ ในยุโรปและสหรัฐฯ ที่ส่งผลกระทบรุนแรงด้านการเงินให้แก่รัสเซีย ที่กำลังอยู่ระหว่างการทำสงครามในยูเครน แต่รัสเซียก็ถือครองทองคำในจำนวนมหาศาลเช่นกัน ซึ่งมีประโยชน์ในยามที่ไม่สามาถเข้าถึงเงินสำรองอื่น ๆ ได้ 

logoline