svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"แอสตราเซเนกา" ยอมรับวัคซีนทำให้ลิ่มเลือดอุดตัน

01 พฤษภาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"แอสตราเซเนกา" (AstraZeneca) ได้ยอมรับเป็นครั้งแรกว่า วัคซีนโควิด-19 มีผลข้างเคียงทำให้เกิด "ภาวะลิ่มเลือดกับจำนวนเกล็ดเลือดต่ำภายหลังได้รับวัคซีน" แม้จะเกิดขึ้นได้ยากก็ตาม

"แอสตราเซเนกา"  (AstraZeneca) บริษัทผลิตยาและวัคซีนสัญชาติสวีเดน-อังกฤษ ได้ยอมรับเป็นครั้งแรกว่า วัคซีนโควิด-19 ที่บริษัทพัฒนาร่วมกับมหาวิทยาลัยอ๊อกซ์ฟอร์ด และผลิตโดยสถาบันเซรุ่มแห่งอินเดีย มีผลข้างเคียงทำให้เกิด "ภาวะลิ่มเลือดกับจำนวนเกล็ดเลือดต่ำภายหลังได้รับวัคซีน" หรือ TTS (Thrombosis with Thrombocytopenia Syndrome) แม้จะเกิดขึ้นได้ยากก็ตาม

\"แอสตราเซเนกา\" ยอมรับวัคซีนทำให้ลิ่มเลือดอุดตัน

วัคซีนแอสตราเซเนกาถูกใช้อย่างแพร่หลายในชื่อ "โควิชีลด์" (Covishield) ซึ่งการศึกษาบางชิ้น ที่ทำระหว่างที่โควิด-19 แพร่ระบาด พบว่า วัคซีนมีประสิทธิภาพในการป้องกันไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ได้ 60-80%  แต่ขณะเดียวกันก็พบว่า "โควิดชิลด์" อาจทำให้ผู้ได้รับวัคซีนเกิดลิ่มเลือด ที่อาจทำให้เสียชีวิตได้ และในการฟ้องร้องแบบกลุ่ม ในสหราชอาณาจักรระบุว่าวัคซีนโควิชิลด์ ทำให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บสาหัส พร้อมกับเรียกร้องค่าเสียหายสูงถึง 100 ล้านปอนด์ แก่เหยื่อราว 50 คน ซึ่งหนึ่งในนี้อ้างว่า วัคซีนทำให้เขาได้รับบาดเจ็บที่สมองอย่างถาวรหลังจากเกิดลิ่มเลือด ทำให้เขาไม่สามารถทำงานได้

\"แอสตราเซเนกา\" ยอมรับวัคซีนทำให้ลิ่มเลือดอุดตัน

องค์การอนามัยโลก (WHO) ยืนยันว่า "โควิชีลด์" อาจมีผลข้างเคียงที่คุกคามถึงชีวิตได้ โดยมีรายงานเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์เกี่ยวกับภาวะ TTS หลังฉีดวัคซีน และข้อมูลจากกองระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค ได้ให้ข้อมูลไว้เมื่อ ปี 2564 ระบุว่าพบผู้ป่วยภาวะที่มีลิ่มเลือดอุดตันและมีเกล็ดเลือดต่ำ ภายหลังได้รับวัคซีน หรือ VITT (Vaccine-induced immune thrombotic thrombocytopenia) ซึ่งเป็นแบบเดียวกับ TTS โดยพวกเขามีประวัติได้รับวัคซีนโควิด-19 ชนิดใช้ไวรัสเป็นพาหะ หรือ ไวรัล เว็คเตอร์ (Viral Vector Vaccines) ของแอสตราฯ กับจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน (Johnson & Johnson) 

\"แอสตราเซเนกา\" ยอมรับวัคซีนทำให้ลิ่มเลือดอุดตัน

คณะกรรมการตรวจสอบเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์หลังการฉีดวัคซีน ของรัฐบาลอังกฤษ ได้ตรวจสอบผู้ป่วย TTS อย่างน้อย 37 คน และยืนยันผู้เสียชีวิต 18 คน ในปี 2564 ซึ่งเป็นปีแรกของการฉีดวัคซีนโควิด-19 ในประเทศ ส่วนการร้องเรียนของชาวต่างชาติที่ได้รับวัคซีน เช่น อินเดีย ไม่สามารถดำเนินการได้เนื่องจากอุปสรรคทางกฎหมาย เช่น การอนุมัติที่มาจากหน่วยงานกำกับดูแลที่แตกต่างกัน และผลิตภัณฑ์ที่ผลิตขึ้นโดยบริษัทของอินเดีย ต้องอยู่ภายใต้เขตอำนาจศาลและกฎหมายของอินเดียเท่านั้น

logoline