svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เลือกตั้ง USA

จับตา! สหรัฐฯ จะมีประธานาธิบดี Gen X คนแรกได้หรือไม่

การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ เป็นที่น่าจับตา ด้วยอายุที่ห่างกัน 18 ปี ระหว่างกมลา แฮร์ริส และโดนัลด์ ทรัมป์ ปัจจัยเรื่องอายุมีความสำคัญต่อการเลือกตั้งครั้งนี้แค่ไหน เธอจะสร้างประวัติศาสตร์เป็น ปธน.รุ่น Gen X คนแรกของสหรัฐฯ ได้หรือไม่

22 ตุลาคม 2567 ยังคงเป็นที่น่าจับตา สำหรับการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ด้วยความต่างของอายุที่ห่างกัน 18 ปี ระหว่างกมลา แฮร์ริส และโดนัลด์ ทรัมป์ ทำให้แฮร์ริสตัดสินใจชูประเด็นว่าตัวเองเป็นผู้นำรุ่นใหม่ แล้วปัจจัยเรื่องอายุมีความสำคัญต่อการเลือกตั้งครั้งนี้แค่ไหน เธอจะสามารถสร้างประวัติศาสตร์เป็นประธานาธิบดีรุ่น Gen X คนแรกของสหรัฐฯ ได้หรือไม่

รองประธานาธิบดีกมลา แฮร์ริส เพิ่งฉลองวันเกิดอายุครบ 60 ปี เมื่อวันที่ 20 ตุลาคม แม้เธอเกิดก่อนเพียงไม่กี่เดือนก่อนคนในรุ่น Generation X ซึ่งอยู่ในช่วง ค.ศ. (1965-1980) แต่ก็อาจเรียกได้ว่า เป็นคน Gen X และเธอพยายามเรียกคะแนนเสียงจากผู้มีสิทธิเลือกตั้งวัยหนุ่มสาวด้วยข้อแตกต่างนี้จากอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ วัย 78 ปี ที่อยู่ในยุค เบบี้บูม (Baby Boom) และเป็นผู้สมัครประธานาธิบดีที่อายุมากที่สุดในประวัติศาสตร์สหรัฐฯ หลังจากประธานาธิบดีโจ ไบเดน ถอนตัวออกไป ทำให้พรรคเดโมแครตพยายามหาเสียงโจมตีทรัมป์ด้วยประเด็นอายุในช่วงโค้งสุดท้ายของการเลือกตั้ง

จับตา! สหรัฐฯ จะมีประธานาธิบดี Gen X คนแรกได้หรือไม่

และในช่วงการหาเสียงที่รัฐมิชิแกนเมื่อวันศุกร์ แฮร์ริสแซวทรัมป์เรื่องที่ทีมหาเสียงมักให้เหตุผลว่าทรัมป์เหนื่อย จึงไม่ไปให้สัมภาษณ์หลายครั้ง และบอกว่าชาวอเมริกันควรตั้งคำถามแล้วว่า ทรัมป์เหนื่อยเกินไปสำหรับการเลือกตั้งครั้งนี้หรือไม่ และพร้อมที่จะทำหน้าที่ประธานาธิบดี ซึ่งเป็นหนึ่งในงานหนักที่สุดในโลกหรือไม่ 

ก่อนหน้านั้นหนึ่งสัปดาห์แฮร์ริส โชว์บันทึกทางการแพทย์ยาว 2 หน้า ที่ยืนยันว่า เธอมีสุขภาพและความพร้อมทั้งทางกายและจิตใจที่จะดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี และกล่าวโจมตีว่า ทรัมป์ไม่โปร่งใส ที่ไม่แสดงผลตรวจสุขภาพ 

จับตา! สหรัฐฯ จะมีประธานาธิบดี Gen X คนแรกได้หรือไม่

ขณะที่ทรัมป์เพิ่งโชว์ยืนทอดเฟรนช์ฟรายส์ และเสิร์ฟสินค้าที่จุด "ไดรฟ์ทรู" ของร้านแมคโดนัลด์ ที่รัฐเพนซิลเวเนียเมื่อวันอาทิตย์ และบอกระหว่างพบปะผู้มีสิทธิเลือกตั้งแบบทาวน์ฮอลล์ที่รัฐนี้ในวันเดียวกันด้วยว่า อายุไม่ได้ทำให้เขาเชื่องช้าลง ยังมีผู้นำที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์โลกที่อยู่ในวัย 80 ปีเศษ เขายังเรียกร้องให้มีการทดสอบสมรรถภาพการรู้คิด (cognitive test) สำหรับผู้สมัครประธานาธิบดีทุกคน ซึ่งเขาต้องการหมายถึงแฮร์ริส 

แล้วปัจจัยเรื่องอายุและความพร้อมทั้งในแง่สุขภาพ สมองและจิตใจ มีผลต่อการตัดสินใจของผู้มีสิทธิเลือกตั้งมากน้อยแค่ไหน และทรัมป์มีสัญญาณการเสื่อมถอยเนื่องจากวัยหรือไม่

ผลสำรวจของพิว รีเสิร์ช พบว่า ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 49% มองว่า อายุของทรัมป์กระทบต่อโอกาสชนะเลือกตั้ง และ 46% บอกว่า อายุของแฮร์ริสอาจส่งผลดีต่อเธอ 

แต่การโจมตีเรื่องอายุก็ต้องระวังอาจส่งผลในทางกลับกันได้ ในแง่ที่ว่าอายุของผู้มีสิทธิเลือกตั้งก็เป็นปัจจัยสำคัญ ผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่เป็นผู้สูงอายุโน้มเอียงไปทางทรัมป์มากกว่า

จับตา! สหรัฐฯ จะมีประธานาธิบดี Gen X คนแรกได้หรือไม่

นอกจากเรื่องอายุแล้ว คำพูดและการแสดงออกของทรัมป์หลายครั้งทำให้เริ่มถูกตั้งข้อสังเกตและถูกโจมตีจากฝ่ายตรงข้ามถึงขนาดแฮร์ริส เรียกเขาว่า สติวิปลาศ  นอกจากนี้ไมเคิล โคเฮน อดีตทนายของทรัมป์ที่กลายมาเป็นศัตรู บอกว่า ทรัมป์มีลักษณะของการสับสนและการเลอะเลือนระหว่างการสัมภาษณ์และการปราศรัย 

แต่ผู้เชี่ยวชาญ บางคนบอกว่า ทรัมป์ไม่ใช่นักพูดแบบนักการเมือง และเขามีสไตล์การพูดที่ไม่เหมือนใครอยู่แล้ว และยังไม่สังเกตเห็นว่า ทรัมป์จะมีสัญญาณความผิดปกติที่เกี่ยวกับอายุอย่าง พาร์คินสัน หรือ สมองเสื่อม นอกจากนี้แม้เรื่องที่เขาพูดส่วนใหญ่ไม่ใช่เรื่องจริง แต่ก็ยังไม่มีอะไรน่ากังวลเกี่ยวกับภาวะทางสมอง 

หลังจากทรัมป์ใช้กลยุทธ์โจมตีเรื่องวัยจนทำให้ในที่สุดไบเดนต้องยอมถอนตัวจากการแข่งขันไปแล้ว เวลานี้เขากำลังตกเป็นเป้าโจมตีด้วยเรื่องเดียวกัน และเริ่มมีคำถามจากหลายคนว่า ทำไมเขาไม่ถอนตัวอย่างสง่างามแบบไบเดน


จับตา! สหรัฐฯ จะมีประธานาธิบดี Gen X คนแรกได้หรือไม่

จึงน่าจับตาว่า ผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในวันที่ 5 พฤศจิกายนนี้ จะทำให้ชาวอเมริกันมีประธานาธิบดีคนแรกที่เป็นรุ่น Gen X ได้หรือไม่




ภาพ : รอยเตอร์