svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ภูมิธรรม" ย้ำชัด "เกาะกูด" ของไทย อย่าปลุกคลั่งชาติ

"ภูมิธรรม" เตรียมนั่ง ปธ.คณะกรรมการด้านเทคนิคฝ่ายไทย ดึง "สภาพัฒน์-กฤษฎีกา" ร่วมแบ่งขุมทรัพย์ใต้ทะเล ลั่นอย่าจินตนาการ โยงสัมพันธ์คนในรัฐบาลไทย-กัมพูชา

25 ตุลาคม 2567 "นายภูมิธรรม เวชชยชัย" รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม กล่าวถึงความพยายามยื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญ ให้ยกเลิก MOU 2544 ในยุคของ นายทักษิณ ชินวัตร ที่รัฐบาลปัจจุบันจะนำมาเป็นเครื่องมือในการแบ่งผลประโยชน์ทับซ้อนทางทะเล ซึ่งไทยจะเสียเปรียบการปักปันเขตแดนทางทะเล โดยเฉพาะเกาะกูด จ.ตราด ว่า MOU 2544 เราทำได้ดีแล้ว คนที่ทำเรื่องนี้ได้ดีก็คือ"นายสุรเกียรติ์ เสถียรไทย" รมว.ต่างประเทศ ในขณะนั้น

"ยืนยันว่าเกาะกูด เป็นของไทยมาโดยตลอด และไม่เคยมีปัญหาว่ากัมพูชาอยากจะเอา การแบ่งเขตแดนและการพูดคุยเรื่องเส้นแบ่งเขตแดนในเรื่องเก่า ที่เกิด MOU 2544 ไม่ใช่ MOU จะให้ทำ แต่เป็น MOU ให้ไม่ทำ ซึ่งสิ่งที่เป็นปัญหาคือเส้นเขตแดน"

โดยข้อเท็จจริงแล้ว เส้นเขตแดนมาตามแนวเกาะกูด และอ้อมเกาะกูดลงมา เพียงแต่เราอยากเห็นการปักเส้นเพียงนิดเดียว คือ เส้นนี้ แทนที่จะไปล้อมรอบเกาะกูด ก็ตรงออกมาเลย และขณะนี้ไม่ใช่ปัญหาเรื่องเขตแดน แต่ทำอย่างไรให้ได้ประโยชน์ร่วมกัน เพราะทุกประเทศมีหลักการที่ใช้คือวัดจากไหล่ทวีปมา 200 ไมล์ทะเล และอ่าวไทยแคบ เมื่อมีการประกาศ 200 ไมล์ทะเล เราก็ 200 ไมล์ทะเลตาม ทำให้ต่างฝ่ายมีพื้นที่ทับซ้อนกัน ซึ่งในโลกนี้มีหลายประเทศ เช่นมาเลเซีย เวียดนาม ก็ใช้วิธีการพูดคุยกันเพื่อตกลงผลประโยชน์ แต่ไม่ได้หมายถึงเรื่องดินแดน ซึ่งเรื่องดินแดนเกาะกูด ชัดเจนมาตั้งแต่สมัยฝรั่งเศส ว่า "เกาะกูดเป็นของไทย"

\"ภูมิธรรม\" ย้ำชัด \"เกาะกูด\" ของไทย อย่าปลุกคลั่งชาติ

ตรงนี้ไม่ต้องห่วงว่าจะเสียเกาะกูดหรือไม่ ขออย่าหลงประเด็น สิ่งสำคัญคือข้างล่างใต้ทะเลที่มีประโยชน์ น้ำมันใช้ได้ ซึ่งอีก 10 ปีจะลดความสำคัญลง และตรงนี้กว่าจะตกลงกันได้หากเอาผลประโยชน์ขึ้นมา ก็ปา 5 ปี ซึ่งหากไม่ทำอะไรภายใน 10 ปี ก็ไม่มีความหมาย เพราะปัจจุบันมีรถไฟฟ้าเกิดขึ้น นี่คือสิ่งที่น่าเสียดายที่ประเทศชาติจะต้องสูญเสียทรัพยากรตรงนี้ไป การที่รัฐบาลจะนำเรื่องนี้มาพูดคุย ซึ่งเข้าใจว่าตนน่าจะเป็นผู้รับผิดชอบ เพราะสมัยก่อนเป็น "พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ" รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายยความมั่นคง เป็นประธานคณะกรรมการด้านเทคนิคฝ่ายไทย ซึ่งมองว่าเรื่องนี้ต้องเจรจากัน แต่ที่สำคัญต้องทำความเข้าใจกับประชาชน อย่าขยายเป็นเรื่องการยึดดินแดน เสียดินแดนขึ้นมา เพราะเป็นการปลุกความคลั่งชาติ ทำร้ายผลประโยชน์ที่ประเทศควรจะได้รับ 

เมื่อถามว่า มีข้อมูลและหลักฐานที่ชี้ชัด ว่ากัมพูชาก็อ้างสิทธิ์ในเกาะกูด ทั้งการขีดเส้นเขตแดนขึ้นเอง และการสร้างสะพานลงในอ่าวไทย โดยยึดเขตแดนดังกล่าว "นายภูมิธรรม" กล่าวว่า เรื่องนี้ก็คงต้องคุยกัน เพราะต่างฝ่ายต่างพูดก็จะไม่มีข้อสรุป ปัจจุบันนี้เรื่องเส้นเขตแดนที่ทุกประเทศมีปัญหา มีความสำเร็จน้อยมากที่จะพูดคุยกัน มีหลายประเทศที่พูดคุยกันแต่ก็หาข้อสรุปไม่ได้ ใช้เวลา 20-30 ปี แต่เขามีกระบวนการที่จะหาประโยชน์ร่วมกัน เพื่อให้ทรัพยากรตรงนั้นอำนวยประโยชน์ทั้งสองฝ่าย มีหลายเคสที่ประสบความสำเร็จ

 

ทั้งนี้ อยากให้ลดอารมณ์ความรู้สึกเหมือนกับความคลั่งชาติ และต้องทำความเข้าใจประเด็นขายชาติขายดินแดน มันไม่มี สิ่งที่แตกต่างกันก็ยังยืนยันอยู่ แต่ก็ไม่มีการล่วงล้ำอะไร สิ่งที่จะดูก็คือจะแบ่งปันผลประโยชน์อย่างไร กับผลประโยชน์ที่ทั้งสองชาติสามารถที่จะอ้างอิงได้ ถ้าท่านเข้าใจว่าจาก 2 ไหล่ทวีป 200 ไมล์ทะเล ตามที่โลกยอมรับทับกันแน่นอนอยู่แล้ว และเขายึดแผนที่ฝรั่งเศสด้วย ซึ่งก็ยังเป็นปัญหาอยู่ สิ่งที่เกิดขึ้นในการประกาศขึ้นมาก็เกิดขึ้นได้อยู่แล้ว เหมือนกับประเทศอื่นๆก็ต้องมีการเจรจา ถ้าตนเข้ามารับผิดชอบคณะกรรมการชุดนี้ ต้องมีการเปลี่ยนแปลง เพราะหมดไปกับรัฐบาลชุดที่แล้ว และหลังจากเปลี่ยนแปลงแล้วก็คงจะเรียกประชุมว่าจะทำอย่างไร ซึ่งอาจจะต้องมีการปรับให้มีหน่วยงานที่กว้างขึ้น มากกว่ากระทรวงต่างประเทศ เพราะปัจจุบันเป็นอธิบดีและหัวหน้ากรมสนธิสัญญา อาจจะต้องดึงสภาพัฒน์ กฤษฎีกา และส่วนอื่นๆเข้ามาร่วมด้วย เพื่อทำให้ภาพรวมมองได้กว้างขวางมากขึ้น 

 

\"ภูมิธรรม\" ย้ำชัด \"เกาะกูด\" ของไทย อย่าปลุกคลั่งชาติ

 

เมื่อถามว่า จะแบ่งผลประโยชน์ทับซ้อน ควบคู่ไปกับการปักปันเขตแดนให้เสร็จไปพร้อมพร้อมกันเลยหรือไม่ "นายภูมิธรรม" กล่าวว่า เป็นความอยากของทุกคน แต่สามารถทำได้แค่ไหนก็ถือเป็นเรื่องหนึ่ง ที่ผ่านมาก็ยังไม่เห็นว่าจะมีประเทศไหนสำเร็จ ก็ค้างคากันอยู่แบบนั้น เช่น กรณีไทย-มาเลเซีย ไทย-เวียดนาม ถึงจะสามารถแบ่งปันผลประโยชน์กันได้ รวมถึงไทย-กัมพูชา แต่เชื่อว่าบนพื้นฐานที่ปัจจุบันอาเซียนค่อนข้างใกล้ชิดและสามารถพูดคุยกันได้ ไม่น่าจะมีปัญหา อย่างไรก็ตาม ขอเข้าไปดูรายละเอียดก่อน 

เมื่อถามว่า มีคนกังวลเรื่องความสัมพันธ์ของคนในรัฐบาลไทย กับรัฐบาลกัมพูชา ที่มีความใกล้ชิดกัน อาจมีการเจรจาผลประโยชน์ส่วนตัว "นายภูมิธรรม" กล่าวว่า อย่าไปจินตนาการเรื่องผลประโยชน์ ประเทศชาติต้องมาก่อนเรื่องอื่นอยู่แล้ว และการแยกดินแดนก็ไม่มี เป็นเรื่องของการที่จะแบ่งปันผลประโยชน์ตามที่นานาประเทศทำกัน อย่าจินตนาการ เพราะเรื่องจริงหรือไม่จริง ยังไม่รู้ อยากให้อยู่บนพื้นฐานความเป็นจริงดีกว่า เชื่อว่าทุกคนรักษาผลประโยชน์ของชาติเป็นสำคัญ