svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

โฆษก กษ.เผยเขื่อนเจ้าพระยาเตรียมปรับเพิ่มการระบายน้ำ

โฆษก กษ.เผยเขื่อนเจ้าพระยาเตรียมปรับเพิ่มการระบายน้ำ - เตือนประชาชนริมน้ำ-ลุ่มต่ำอาจได้รับผลกระทบ พร้อมเฝ้าระวังฝนตกหนัก

โฆษก กษ.เผยเขื่อนเจ้าพระยาเตรียมปรับเพิ่มการระบายน้ำ

เอกภาพ พลซื่อ โฆษกกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (ฝ่ายการเมือง)

นายเอกภาพ พลซื่อ โฆษกกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (ฝ่ายการเมือง) กล่าวถึงการระบายน้ำเขื่อนเจ้าพระยา ของกรมชลประทานว่า

โฆษก กษ.เผยเขื่อนเจ้าพระยาเตรียมปรับเพิ่มการระบายน้ำ นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ติดตามสภาพอากาศ และการบริหารจัดการน้ำอย่างใกล้ชิด พร้อมกำชับกรมชลประทาน ควบคุมปริมาณน้ำไหลผ่านเขื่อนเจ้าพระยาให้อยู่ในเกณฑ์ เพื่อลดผลกระทบที่จะเกิดกับประชาชนให้ได้มากที่สุด ซึ่งล่าสุด ฝนตกต่อเนื่องบริเวณเหนือเขื่อนเจ้าพระยา ทำให้วันนี้ (24 ต.ค.) ต้องปรับการระบายน้ำเป็น 1,548 ลบ.ม./วินาที โดยใน 1-7 วันข้างหน้า จำเป็นต้องปรับเพิ่มการระบายน้ำเป็นไม่เกิน 1,900 ลบ.ม./วินาที 

โดยรายงานสถานการณ์น้ำลุ่มเจ้าพระยา สถานะวันที่ 24 ตุลาคม 2567 เวลา 07.00 น.

  • สถานี C2 อำเภอเมืองนครสวรรค์ ปริมาณน้ำไหลผ่าน 1,820 ลบ.ม./วินาที แนวโน้ม : เพิ่มขึ้น ระดับน้ำเพิ่มขึ้นจากเมื่อวาน 13 ซม. แต่ยังต่ำกว่าตลิ่งอยู่ 3.36 ม.
  • สถานี C13 เขื่อนเจ้าพระยา จังหวัดชัยนาท ปริมาณน้ำไหลผ่าน 1,548 ลบ.ม/วินาที แนวโน้มเพิ่มขึ้น ระดับน้ำท้ายเขื่อนต่ำกว่าตลิ่งอยู่ 3.34 ม.

การคาดการณ์ปริมาณน้ำไหลผ่านสถานี C2 จังหวัดนครสวรรค์ใน 1-7 วันข้างหน้าอยู่ที่ 1,900 ลบ.ม./วินาที ส่งผลให้ปริมาณน้ำที่ไหลผ่านเขื่อนเจ้าพระยามีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้น จึงมีความจำเป็นต้องปรับการระบายน้ำผ่านเขื่อนเจ้าพระยาในอัตราไม่เกิน 1,900 ลบ.ม./วินาที ซึ่งจะส่งผลพื้นที่ริมแม่น้ำบริเวณพื้นที่ลุ่มต่ำนอกคันกั้นน้ำ

ทั้งนี้ กรมชลประทาน ได้ขอให้ประชาชนติดตามข่าวสารสถานการณ์น้ำ และการแจ้งเตือนจากหน่วยงานทางราชการอย่างใกล้ชิด เนื่องจากยังคงมีฝนในระยะนี้ อาจส่งผลให้มีปริมาณน้ำเพิ่มมากขึ้นอีก ซึ่งหากมีความจำเป็นต้องปรับเพิ่มการระบายน้ำผ่านเขื่อนเจ้าพระยาเพิ่มขึ้น จะแจ้งให้ทราบเป็นระยะต่อไป

ด้าน สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ หรือ สทนช. สรุปสถานการณ์น้ำภาพรวมของประเทศ วันที่ 24 ตุลาคม 2567 เวลา 07.00 น. ปริมาณฝนสะสม 24 ชม.สูงสุด ได้แก่ 

  • ภาคเหนือ : จังหวัดนครสวรรค์
  • ภาคตะวันตก : จังหวัดกาญจนบุรี
  • ภาคใต้ : จังหวัดนครศรีธรรมราช
  • ภาคกลาง : จังหวัดสุพรรณบุรี
  • ภาคตะวันออก : จังหวัดชลบุรี
  • ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ : จังหวัดชัยภูมิ 

คาดการณ์สภาพอากาศช่วงวันที่ 24 - 26 ตุลาคม 2567 ร่องมรสุมเลื่อนลงไปพาดผ่านภาคใต้ตอนกลาง ทำให้ประเทศไทยตอนบน มีฝนลดลง แต่ยังคงมีฝนฟ้าคะนองบางพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่งในภาคใต้ 

ส่วนในช่วงวันที่ 27 - 29 ตุลาคม 67 มรสุมตะวันตกเฉียงใต้จะมีกำลังแรงขึ้น กับพายุโซนร้อน “จ่ามี” ทำให้ประเทศไทยตอนบนจะมีฝนเพิ่มขึ้น และมีฝนตกหนักบางแห่งในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ฝั่งตะวันออก โดยมีฝนตกหนักมากบางพื้นที่ในภาคใต้ฝั่งตะวันตก

สถานการณ์น้ำอ่างเก็บน้ำในภาพรวม

  • ปริมาณน้ำรวม 81% ของความจุเก็บกัก (65,240 ล้าน ลบ.ม.)
  • ปริมาณน้ำใช้การ 71% (41,043 ล้าน ลบ.ม.)

 
อย่างไรก็ตาม สทนช.ประกาศเฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลัน และน้ำล้นตลิ่ง ช่วงวันที่ 23–28 ตุลาคม 2567 เนื่องจากบริเวณความกดอากาศสูง หรือมวลอากาศเย็นจากประเทศจีน ยังคงปกคลุมภาคเหนือตอนบน ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน และทะเลจีนใต้ ในขณะที่ร่องมรสุม เลื่อนลงไปพาดผ่านภาคใต้ตอนกลาง ทำให้ประเทศไทยตอนบนมีฝนลดลง แต่ยังคงมีฝนฟ้าคะนองเกิดขึ้นบางพื้นที่ โดยมีฝนตกหนักบางแห่งต้องเฝ้าระวังอ่างเก็บน้ำที่มีปริมาณน้ำมากกว่าร้อยละ 80 และเฝ้าระวังพื้นที่เสี่ยงน้ำท่วมฉับพลัน น้ำล้นตลิ่ง และบริเวณชุมชนเมืองที่เกิดน้ำท่วมขังเป็นประจำเนื่องจากระบายไม่ทัน บริเวณ จังหวัดอุทัยธานี ชลบุรี ระยอง จันทบุรี ตราด กาญจนบุรี ราชบุรี เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร ระนอง พังงา ภูเก็ต สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส

โฆษกกระทรวงเกษตรฯ (ฝ่ายการเมือง) จึงขอให้เฝ้าระวังฝนตกหนัก และฝนที่ตกสะสม อาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และน้ำล้นตลิ่ง เตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์น้ำ รวมทั้งแจ้งเตือนล่วงหน้าให้แก่ประชาชนในพื้นที่เสี่ยง