svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

นายกฯ สั่งคืนพื้นที่น้ำท่วมเชียงใหม่-เชียงราย 27 ต.ค.รับ นทท.ไฮซีซัน

นายกฯ สั่ง เร่งคืนพื้นที่น้ำท่วมเชียงใหม่-เชียงราย 27 ต.ค. นี้ พร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวช่วงไฮซีซัน - กำชับหน่วยที่เกี่ยวข้องจัดทำคู่มือให้ประชาเข้าใจถึงมาตรการเยียวยารัฐบาล

นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี ในวันนี้ (22 ต.ค.) ว่า ได้มีการติดตามความคืบหน้าการทำงานของศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม (ศปช.) และ ศปช.ส่วนหน้า ที่ขณะนี้ได้มอบหมายให้ น.ส.ธีรรัตน์ สำเร็จวานิช รมช.มหาดไทย และ พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ รมช.กลาโหม ได้ประจำการในพื้นที่เป็นเวลากว่า 1 เดือน โดยมีการจำทำรายงานอยู่ทุกวัน

 

ทั้งนี้ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการในที่ประชุมให้เร่งคืนพื้นที่ให้กับประชาชนจังหวัดเชียงรายและเชียงใหม่ ภายในวันที่ 27 ต.ค. โดยให้มีการจัดการแก้ไขปัญหาเรื่องของฝุ่นที่เกิดจากน้ำแห้งลงไป โดยทางผู้ว่าราชการจังหวัดระดมรถน้ำเข้าไปทำความสะอาด โดยคาดว่าสถานการณ์ต่าง ๆ ที่กลับคืนเข้าสู่สภาวะปกติและพร้อมตอนรับเข้าสู่ฤดูท่องเที่ยง ในช่วงหน้าหนาว ในพืนที่ภาคเหนือ

นายกรัฐมนตรี ยังได้สั่งการมาตรการเยียวยาเพิ่มเติมเพื่อการฟื้นฟูชีวิต ฟื้นรายได้ ฟื้นเศรษฐกิจของผู้ประสบอุทกภัยใน 55 จังหวัด โดยเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาทางกระทรวงการคลังได้เสนอมาตรการเยียวยา โดยเฉพาะเรื่องการฟื้นฟูการกอบกู้กิจการโดยผ่านเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ โดยการลดค่าเช่า รวมถึงการช่วยเหลือเกษตกร ตลอดจนมาตรการการลดหย่อนภาษี โดยสั่งการที่ที่ประชุม ครม. ว่า ขอให้กระทรวงการคลัง และ ศปช. จัดทำข้อมูลและช่องทางการสื่อสารเพื่อให้ประชาชนเข้าถึงและเข้าใจโดยง่าย โดยให้จัดทำเป็นอินโฟกราฟิค โดยให้องค์กรต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องรวมถึงธนาคารของรัฐ รวมถึงหน่วยงานในพื้นที่ควรจัดทำคู่มือบอกกล่าวประชาชนว่า จะได้รับการดูแลและแก้ไขปัญหาอย่างไร

"นายกรัฐมนตรีได้สั่งการเช่นนี้ เพื่อให้ประชาชนคลายข้อสงสัยซึ่งถือว่าเป็นข้อห่วงใยของนายกรัฐมนตรีต่อประชาชน" โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าว