svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"พ.ต.อ.ทวี" หาความร่วมมือ "ไทย-มาเลเซีย"

"พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม" ต้อนรับ "รัฐมนตรีประจําสํานักนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย" หารือการยกระดับความร่วมมือระหว่างไทยกับมาเลเซีย เพื่อการสร้างอนาคตที่ดีให้กับประชาชนของทั้ง 2 ประเทศ

21 ตุลาคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานจากกระทรวงยุติธรรม แจ้งวัฒนะ กทม. ว่า เมื่อเวลา 09.30 น. ที่ผ่านมา พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.กระทรวงยุติธรรม และคณะ ให้การต้อนรับ "ดาโตะ ซรี อาซาลีนา อซมัน ไซด์ (Dato’ Sri Azalina Othman Said)" รัฐมนตรีประจําสํานักนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ที่มีอำนาจหน้าที่ในการกํากับดูแลการปฏิรูปกฎหมายและสถาบัน และ ดาตุก โจจี แซมูเอล (Datuk Jojie Samuel) เอกอัครราชทูตมาเลเซียประจำประเทศไทย

 

\"พ.ต.อ.ทวี\" หาความร่วมมือ \"ไทย-มาเลเซีย\"

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวว่า ขอแสดงความยินดีกับมาเลเซียที่จะดำรงตำแหน่งประธานสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรืออาเซียน ในปี 2025 การหารือกันในวันนี้ จะช่วยยกระดับความร่วมมือระหว่างไทยกับมาเลเซีย เพื่อการสร้างอนาคตที่ดีให้กับประชาชนของทั้ง 2 ประเทศ 

 

\"พ.ต.อ.ทวี\" หาความร่วมมือ \"ไทย-มาเลเซีย\"

ขอขอบคุณทางการมาเลเซียที่ช่วยกันกับทางการไทยในการแก้ปัญหาพื้นที่ชายแดนใต้ ซึ่งเรื่องภาคใต้เป็นปัญหาของประเทศไทย ไม่ใช่เฉพาะปัญหาของคนจังหวัดชายแดนใต้ ให้ได้มีการพูดคุยเรื่องสันติภาพ ซึ่งถือเป็นความหวังสูงสุด ที่จะได้สันติภาพกลับคืนมา ปัญหาพื้นที่ชายแดนใต้ บางจุดจะเป็นปัญหาของอาเซียนด้วย ถ้าอาเซียนเห็นว่าภายในประเทศไทยมีความขัดแย้ง ก็จะเป็นความทุกข์ของอาเซียนด้วยกัน

 

ด้าน ดาโตะ ซรี อาซาลีนา อซมัน ไซด์ รัฐมนตรีประจําสํานักนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย กล่าวว่า การเจรจาสันติภาพของภาคใต้เป็นเรื่องละเอียดอ่อน ทางการมาเลเซียขอแสดงความชื่นชม พ.ต.อ.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม โดยทราบว่าประสบการณ์ที่ผ่านมา พ.ต.อ.อ.ทวี มีภารกิจอันใหญ่หลวงเกี่ยวกับจังหวัดชายแดนใต้ และทางการไทยและมาเลเซียยินดีที่จะทำงานร่วมกัน 

 

\"พ.ต.อ.ทวี\" หาความร่วมมือ \"ไทย-มาเลเซีย\"

 

 

นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายยังได้หารือในประเด็นแนวทางประสานท่าทีเกี่ยวกับการปฏิรูประบบยุติธรรมทางอาญา นโยบายด้านราชทัณฑ์ การแลกเปลี่ยนกฎหมายว่าด้วยการล่วงละเมิดทางเพศเด็กทางออนไลน์ การอนุญาโตตุลาการด้านการพาณิชย์ระหว่างประเทศ (International Commercial Arbitration) และการใช้ปัญญาประดิษฐ์ (AI) ในกระบวนการยุติธรรมทางอาญา 

 

\"พ.ต.อ.ทวี\" หาความร่วมมือ \"ไทย-มาเลเซีย\"

 

ตลอดจนการลดค่าธรรมเนียมใบประกอบวิชาชีพให้กับแรงงานชาวไทยที่ประกอบกิจการร้านอาหารไทยในมาเลเซีย รวมถึงมาเลเซียได้เรียนเชิญรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมไปเข้าร่วมการประชุม ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ ในเดือนพฤศจิกายน 2567 เพื่อหารือถึงการยกระดับกระบวนการยุติธรรมในภูมิภาคอาเซียน และการประชุมด้านกฎหมายในภูมิภาคอาเซียน ซึ่งกำหนดจัดขึ้นในปีหน้าต่อไป 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ยังได้มอบผลิตภัณฑ์ราชทัณฑ์ จากฝีมือผู้ต้องราชทัณฑ์ ให้กับทางมาเลเซียไว้เป็นที่ระลึกถึงการพบปะหารือในครั้งนี้ด้วย

 

ในการหารือครี้งนี้  พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง ได้ปรึกษาข้อส่วนตัวถึงประเด็น เนื่องจากที่ประเทศมาเลเซียมีผู้ประกอบการร้านอาหารไทย ที่เรียกว่า "ร้านต้มยำ" ครั้งหนึ่ง ที่กระทรวงการต่างประเทศมาเลเซีย นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา และตน ได้เข้าพบ Dato’ seri Diraja Dr.Zambry Abdul Kadir รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ มาเลเซีย เพื่อหารือประเด็นใบอนุญาตทำงาน ของแรงานไทยในมาเลเซีย 

ซึ่งการขอใบอนุญาตทำงาน (Work Permit) ของคนไทยที่มีขั้นตอนมาก ทำให้ไม่ได้รับความสะดวก และมีค่าใช้จ่ายสูง เช่น พนักงานเสิร์ฟในร้านอาหารต้มยำ ต้องใช้วีซ่าท่องเที่ยวเข้ามาทำงาน และต้องไปปั๊มพาสปอร์ตทุก 1 เดือน เป็นการสร้างภาระแก่แรงงาน จึงอยากให้มีการพิจารณาขยายเกณฑ์อายุในการขอใบอนุญาตทำงาน เพื่อให้คนไทยทำงานได้อย่างถูกกฎหมาย

 

อีกประเด็น เรื่องการแก้ปัญหาชายแดนใต้  

 

พ.ต.อ.ทวี มีความเห็นส่วนตัวอีกว่า ปัญหาชายแดนใต้เกิดจากความไม่เข้าใจของคนนอกพื้นที่ การเคารพอัตลักษณ์และวัฒนธรรมเป็นสิ่งสำคัญ การปิดกั้นการใช้ภาษามลายูเป็นส่วนหนึ่งของความขัดแย้ง อยากให้มาเลเซีย ช่วยผลักดันภาษา บาฮาซา หรือมลายู ที่ใช้สื่อสารกันเป็นภาษาราชการใช้ในกลุ่มอาเซียน จะช่วยแก้ปัญหาความขัดแย้งได้