svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

"บิ๊กเต่า" เตือนกลุ่ม "ปราบกระบวนการแชร์ลูกโซ่" ระวังเป็น "เทวดาตกสวรรค์"

"บิ๊กเต่า" เตือนกลุ่ม "ปราบกระบวนการแชร์ลูกโซ่" ระวังเป็น "เทวดาตกสวรรค์" ย้ำคลิปเสียงที่เผยแพร่เป็นคลิปเสียงจริง ไม่ใช่ AI เตรียมสอบ “บอสพอล” ให้เปิดเผยรหัสมือถืออีกเครื่อง หลังพบอัดเสียงพูดคุยจำนวนมาก

21 ตุลาคม 2567 พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รอง ผบช.ก. เปิดเผยภายหลังประชุมย่อยนอกรอบ ร่วมตำรวจ บก.ปปป. พร้อมเจ้าหน้าที่ ป.ป.ท. และ ป.ป.ช. เพื่อหารือแนวทางการตรวจสอบ "คลิปเสียงลับนักร้องเรียน-นักการเมือง" ที่มีการอ้างว่า เรียกรับเงินจาก "บอสพอล" ผู้บริหารดิ ไอคอน กรุ๊ป

 

หลังจากคนขับรถบอสพอล นำโทรศัพท์มือถืออีกเครื่องมามอบให้ตำรวจตั้งแต่วันที่ 19 ต.ค.ที่ผ่านมา โดยโทรศัพท์มือถือของบอสพอล เครื่องแรกเป็นเครื่องที่ใช้ทั่วไป ส่วนอีกเครื่องที่ยังเปิดไม่ได้ เป็นเครื่องสำหรับใช้อัดเสียงโดยเฉพาะ

 

โดย พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ระบุว่า กรณีคลิปเสียง ที่มีปรากฏออกมาตามสื่อโซเชียลต่างๆ นั้นมีคลิปเสียงจำนวนมาก ขณะนี้เจ้าหน้าที่กำลังดำเนินการถอดคลิปเสียงอยู่ เพราะมีคลิปเสียงจำนวนมาก รวมถึงให้ไปดูไลน์ต่างๆ เพื่อตรสจสอบหาผู้รับผลประโยขน์กับเจ้าหน้าที่รัฐ และประชาชนใครก็แล้วแต่ที่ได้รับผลประโยชน์ ให้ทำการตรวจสอบทั้งหมด โดยตนเองมีอำนาจในการดำเนินคดีกับทุกคนที่เรียกรับผลประโยชน์ 

เบื้องต้นยืนยัน ทั้ง 3 คือ คลิปเสียงประทีป คลิปเทวดาที่เป็นเครือข่ายบอสพอล และคลิป "นักการเมือง ส." ซึ่งยืนยันได้ว่า คลิปเสียงนั้น เป็นคลิปเสียงจริง ไม่ใช่คลิปตัดต่อ หรือคลิป AI ทำ

แต่ตำรวจต้องการได้คลิปฉบับเต็ม เพื่อจะได้ทำงานต่อในการสอบสวน เพราะการได้มาบางส่วนก็ได้แค่ส่งให้พิสูจน์หลักฐานไปตรวจสอบว่ามีการตัดต่อหรือไม่ 

ดังนั้น การยืนยันเสียงตำรวจพิสูจน์หลักฐานคงยืนยันไม่ได้ ว่าเป็นใคร ในรายละเอียดว่า ไปพูดถึงใครอะไรยังไง นักข่าวรับรู้อยู่แล้วว่าเป็นเสียงใคร แต่ยังไม่ขอเปิดเผย ขอเอาไว้สืบสวนต่อ เพื่อดำเนินการอะไรยังไง และกำลังตรวจสอบสถานะภาพว่า กลุ่มนี้มีสถานะภาพในช่วงที่เปิดคลิปมาเป็นใครอะไรยังไง ถ้าเป็นประชาชนทั่วไป ก็ยากที่จะดำเนินการ

 

แต่ถ้าเป็นเจ้าหน้ที่รัฐก็มั่นใจว่าสามารถเอาผิดได้ และจากการตรวจสอบหน่วยงานเจ้าหน้าที่รัฐทั่วไปยังไม่พบ ยังเร่งดำเนินการตรวจสอบ โดยให้ ตำรวจ บก.ปอท. และตำรวจกองปราบแกะข้อมูลอยู่
    

โดยเฉพาะที่มีการกล่าวอ้างว่า มีข้าราชการประจำรับเงินนั้น จะต้องตรวจสอบให้ละเอียดว่ามีการรับเงินกันจริงหรือไม่ หรือเป็นเพียงแค่คำกล่าวอ้าง และตัวบอสพอลเองยังไม่ยอมเปิดเผยในเรื่องนี้

  
ขณะเดียวกัน ประเด็นนักร้องเรียน ที่ปรากฏเป็นข่าวว่าดำเนินการรีดทรัพย์บริษัทดีไอคอน ก็อยู่ระหว่างตรวจสอบเช่นเดียวกัน ซึ่งตรวจสอบพบว่ามีทั้งเพศหญิงและเพศชาย มูลค่าหลักล้านบาท 

   
ส่วนกรณีกระแสข่าว นักร้องหญิงตบทรัพย์ไป 10 ล้านนั้น 

พล.ต.ต.จรูญเกียรติ เปิดเผยว่า เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นช่วงต้นปี 67 ซึ่งพบว่า เป็นแม่ข่ายคนหนึ่ง ที่แตกกับดิไอคอน แล้วพาลูกทีมมาร้อง บก.ปคบ. จากนั้นมีการเจรจาได้ และจ่ายเงินคืนไป 10 ล้านบาท ส่วนจะเอาผิดได้หรือไม่ เรื่องต้องทำการสอบสวนเพิ่ม โดยมี บก.ปคบ. ดำเนินการในเรื่องนี้ 
    
ส่วนนักร้อง จะมีอีกหรือไม่นั้น คงต้องไปขอความร่วมมือกับบอสพอล รวมถึงการตรวจสอบโทรศัพท์ด้วย ที่จะต้องไปขอความร่วมมือ เพราะโทรศัพท์มือถือเครื่องที่ 2 ที่ได้มาจากคนขับรถ ยังไม่สามารถปลดล็อครหัสผ่านได้ เบื้องต้นประสานไปทางเรือนจำแล้ว

 

คาดว่าจะเข้าไปสอบสวนบอสพอลได้ในวันที่ 23 ต.ค.นี้ และเข้าไปสอบปากคำได้ ส่วนขณะนี้ทำได้แค่วิดีโอ conference และบันทึกเป็นพยานหลักฐานได้ หากบอสพอล ไม่ให้ความร่วมมือก็จะต้องยื่นเรื่องต่อศาล เพื่อให้ศาลมีคำสั่งยินยอมปลดล็อคและดำเนินการตรวจสอบต่อไป

 

 

สำหรับประเด็นเรื่อง "เทวดา" นั้น 


พล.ต.ต.จรูญเกียรติ บอกว่า ตอนนี้อยากจะเจอเทวดาตัวจริง เลยต้องกู้ไฟล์ ดูคลิปเสียงทั้งหมด ตอนนี้ยังไม่ทราบตัวตน ว่าเป็นใคร ซึ่งตนก็อยากเจอเทวดาเหมือนกัน 

ส่วนที่มีการอ้างอักษรย่อ ว่า เทวดา มีอักษรย่อ ป.ปลา และ อ.อ่าง นั้น อย่าพึ่งพูดถึงใครเลย ตอนนี้พวกเราทุกคนอยู่ในข้อเท็จจริงและข้อกฎหมาย ไม่ใช่อยู่ในเพจต่างๆ และชมรมต่างๆเอาข้อมูลมาให้

 

ตำรวจคงไม่ทำแบบนั้น เพราะเราเดินไปตามข้อเท็จจริงและข้อกฎหมาย ส่วนเราสงสัยตรงไหนอะไรยังไง ผบก.บก.ปปป. ได้เรียกมาสอบหมด คนที่ให้ข้อมูลว่ามีการจ่ายโน้นจ่ายนี้ ก็จะเรียกมาสอบเช่นกัน ซึ่งขอให้มั่นใจว่าหลังจากนี้จะรู้ว่าข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร

 

 

นักข่าวถามย้ำว่า แล้วตกลงเทวดามีจริงหรือไม่ 

พล.ต.ต.จรูญเกียรติ บอกว่า ผมก็อยากรู้ ผมอยากเจอเทวดา ให้รอดูกันต่อไป และพร้อมจะดำเนินการกระชากหน้ากากออกมาให้หมด และระวังไว้พวกที่ทำเพื่อสังคม ที่อ้างตัวเองว่ามีวิธีปราบปราบกระบวนแชร์ลูกโซ่ ด้วยวิธีของเขา พวกนี้จะเป็นเทวดาอีกหรือไม่

อย่าไปฟังอะไรมาก เพราะพระเอก นางเอกในวันนี้ อาจจะเป็นผู้ร้ายก็ได้ และเราจะเดินด้วยพยานหลักฐาน ใครเกี่ยวข้อง พวกนี้อาจจะเป็นเทวดาอีกกลุ่มหนึ่ง ที่อาจจะตกสวรรค์ก็ได้” 

 

พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ยังบอกถึงกรณีการโอนเงินคริปโต ด้วยว่า ขณะนี้ตำรวจ บก.ปอศ. อยู่ระหว่างดำเนินการตรวจสอบ เพราะยังไม่สามารถยืนยันได้ว่าเป็นไปตามที่มีการเปิดเผยหรือไม่ เพราะจากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า เป็นการโอนยอดเงินตามปกติทุกวัน