svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"นายกฯ" ผุด "ครม. สัญจร" เชียงใหม่-เชียงราย ต้น พ.ย.นี้

"นายกฯแพทองธาร" ช้าไม่ได้แล้ว สานต่อ "ครม.สัญจร" ประเดิม เชียงใหม่ - เชียงราย พฤศจิกายนนี้ หวังกระตุ้นท่องเที่ยวเหนือ ดูฟื้นฟูหลังน้ำลด พร้อมเดินหน้าจัดทำแผนแม่บทป้องกันอุทกภัยระยะยาว 

15 ตุลาคม 2567 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายจิรายุ ห่วงทรัพย์  โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการอำนวยการและบริหารสถานการณ์อุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม ครั้งที่ 2/2567 (คอส.) ว่า นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการในที่ประชุมถึงกฎระเบียบการดำเนินการ หากเป็นเพียงข้อบังคับหรือกฎกติกาที่เป็นระเบียบสามารถดำเนินการประกาศโดยกระทรวงได้ทันที ซึ่งเป็นการละเว้นชั่วคราวในการแก้ไขสถานการณ์ให้กับประชาชน 

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ได้ขอบคุณคณะทำงานทั้งหมด โดยถือว่า การทำงานประสบความสำเร็จ แต่ได้กำชับให้มีการวางแผนการทำงานอย่างเป็นระบบ โดยเขียนเป็นแผนแม่บท 

"นายจิรายุ" ยังเปิดเผยด้วยว่า ในช่วงต้นเดือนพฤศจิกายนนี้ จะมีการประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจรในพื้นที่เกิดอุทกภัย เพื่อรับฟังแนวทางการแก้ปัญหา ซึ่งขณะนี้กำลังพิจารณาว่าจะเป็นจังหวัดเชียงใหม่หรือเชียงราย หรืออาจจะเป็นทั้ง 2 จังหวัดนี้ เพื่อไปดูการฟื้นฟูภายหลังนำลด และนำไปสู่การจัดทำแผนแม่บทการป้องกันอุทกภัยลักษณะนี้ในอนาคต 

นอกจากนี้ อาจจะมีการพิจารณาจัดกิจกรรมประเพณีลอยกระทงในพื้นที่ด้วย

จิรายุ  ห่วงทรัพย์  โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

วันเดียวกัน  นายกฯ กล่าวขอบคุณทุกฝ่ายช่วยแก้ปัญหาน้ำท่วม  โดย "นางสาวแพทองธาร ชินวัตร" นั่งหัวโต๊ะประชุมคณะกรรมการอำนวยการและบริหารสถานการณ์อุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม หรือ คอส. โดยมีรัฐมนตรีและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม 

 

ก่อนการประชุม "นายกรัฐมนตรี" ระบุว่า เรียกประชุมในวันนี้ อยากให้แก้ปัญหาระยะยาวได้จริง ๆ อย่างที่ได้ดูข้อมูลที่ถูกศึกษามาหลาย ๆ ที่ เช่น น้ำท่วม โคลนถล่ม จ.เชียงราย ปีหน้าก็คงจะมีปัญหาเหล่านี้อยู่ เป็นสิ่งที่รู้สึกร้อนใจที่สุดว่าจะทำอย่างไรได้บ้าง เราอาจจะไม่สามารถหยุดมันได้เลยร้อยเปอร์เซนต์ แต่วิธีรับมือที่ดีขึ้นจะทำอย่างไรบ้าง จะทำให้ปัญหาจบเร็วขึ้น อยากให้มาร่วมมือกันศึกษาอย่างจริงจัง มีเวลา 1 ปี ที่ปัญหาเดิม จะถึงในปีหน้า 

 

แพทองธาร ชินวัตร  นายกรัฐมนตรี

ทั้งนี้ขอบคุณทุกหน่วยงาน ทั้งราชการ จิตอาสา ที่ร่วมกันแก้ไขปัญหาในพื้นที่ และขอบคุณรัฐมนตรีทุกคนที่ลงพื้นที่อย่างใกล้ชิด ทั้งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหมที่ลงไปอยู่ในพื้นที่ และเตรียมพร้อมให้ประชาชนมั่นใจว่าประชาชนมีความอุ่นใจ และมีหลาย ๆ ปัญหาที่รัฐมนตรีที่อยู่หน้างานสามารถแก้ไขได้ทันที และคลี่คลายไปได้เยอะแล้ว และจะพยายามทำให้ปัญหาเหล่านี้เสร็จปลายเดือนตุลาคมนี้ วันนี้มาประชุม รับทราบสถานการณ์ การช่วยเหลือเยียวยา และการป้องกันแก้ไข ที่ต้องรอรับในปีหน้าต่อไป