svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ภูมิธรรม" มั่นใจ-ไม่กังวล "นายกฯอิ๊งค์" ตั้ง "ณัฐวุฒิ" ไม่ซ้ำรอย "เศรษฐา"

8 ตุลาคม 2567  ที่ทำเนียบรัฐบาล  "นายภูมิธรรม เวชยชัย" รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่"นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ"ยื่น กกต.ให้ตรวจสอบนายกรัฐมนตรี "นางสาวแพทองธาร ชินวัตร" แต่งตั้ง "นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ" เป็นที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี จะเข้าข่ายลักษณะเดียวกันกับ "นายเศรษฐา ทวีสิน"อดีตนายกรัฐมนตรี  แต่งตั้ง"นายพิชิต ชื่นบาน" เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีหรือไม่ว่า ไม่เห็นเข้าข่ายอะไร  "นายเรืองไกร"ก็มีสิทธิ์ร้อง แต่หากมีปัญหากระบวนการยุติธรรมก็ดำเนินการ ถ้าไม่มีปัญหากระบวนการยุติธรรมก็ยกคำร้อง

เมื่อถามว่ากรณีของ"นายเศรษฐา" รัฐบาลเองก็มั่นใจ กรณีของ"นางสาวแพทองธาร"กังวลหรือไม่จะซ้ำรอย นายภูมิธรรมกล่าวว่า การที่จะมั่นใจหรือไม่มั่นใจ ถ้าถามเราปฏิบัติก็มั่นใจ ไม่คิดว่าอะไรจะเป็น ถ้าคิดว่าเป็นปัญหาคงไม่ทำ แต่ในปัจจุบันก็อยู่ที่กระบวนการยุติธรรม 

 

ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ  แกนนำนปช. ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นที่ปรึกษาของนายกฯ

เมื่อถามย้ำว่าได้มีการตรวจสอบข้อกฎหมายให้ชัดเจนก่อนที่จะมีการลงนามแต่งตั้งใช่หรือไม่ "นายภูมิธรรม"กล่าวว่า แน่นอน การดำเนินการต้องดูให้ถูกต้องเหมาะสมทุกอย่างเต็มที่ ไม่มีความกังวล ตนถือว่าเรากำลังทำในสิ่งที่เป็นประโยชน์กับพี่น้องประชาชน ไม่งั้นถ้าเป็นแบบนี้ บริหารประเทศยาก ต้องดูที่เจตนาว่าตั้งใจจะทำอย่างไร และดูว่ามีความประสงค์ที่จะทำให้ผิดกฎหมายหรือไม่ ขณะนี้คือการระดมคนทุกส่วน ทุกฝ่ายเข้ามาช่วยแก้ปัญหาของประเทศที่มีวิกฤติหลายเรื่อง ตนไม่อยากให้เรื่องเหล่านี้ไปทำให้การเดินหน้าของบ้านเมืองสะดุดหยุดลง ต้องขอความกรุณาทำให้เกิดบรรยากาศที่ดี ช่วยกันเดินหน้าให้รัฐบาลทำงานได้ดีกว่า เพราะประชาชนก็รู้สึกแล้วว่าบ้านเมืองเสียหายมามากแล้ว เค้าอยากจะหลุดออกจากวิกฤตตรงนี้ให้เร็วที่สุด อยากให้ทุกคนยึดตรงนี้เป็นที่ตั้งแล้วทุกอย่างจะเบาลง 

ทั้งนี้ "นางสาวแพทองธาร ชินวัตร"  กล่าวถึงเหตุผลตั้ง "นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ" เป็นที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี เกี่ยวข้องกับการตอบโต้เรื่องการชุมนุม หรือการเมืองโดยเฉพาะเลยหรือไม่ว่า อันนี้อาจจะเป็นเวลาที่พอดีแต่ไม่เกี่ยวกัน เนื่องจากได้ทำงานร่วมกันในสมัยเป็นครอบครัวเพื่อไทย และเห็นความสามารถหลายเรื่องไม่ว่าจะเป็นเรื่องการเมือง การบริหารจัดการที่ให้คำปรึกษาตนมาโดยตลอดจึงคิดว่าไทม์มิ่งตรงนี้เหมาะกับนายณัฐวุฒิ ที่จะเข้ามาทำงานพอดี และนอกรอบได้พูดคุยปรึกษากันเรื่อยๆ และคิดว่าน่าจะทำประโยชน์ได้เยอะ 

 

แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ กรณีแต่งตั้ง ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ เป็นที่ปรึกษาของนายกฯ ก่อนเดินทางไปลาว

ขณะที่ "นายประเสริฐ จันทรรวงทอง" รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กล่าวว่า "นายณัฐวุฒิ"เคยอยู่กับพรรคเพื่อไทยช่วงเวลาหนึ่ง เป็นบุคคลที่มีความรู้ความสามารถ การได้มาช่วยงานนายกฯถือเป็นเรื่องดี โดยเฉพาะการสื่อสารด้านการเมือง จึงคิดว่าน่าจะทำประโยชน์ได้หลายอย่าง เป็นเรื่องธรรมดาที่นายกฯสามารถดึงคนที่มีความรู้ความสามารถมาร่วมทีมได้ นอกจากนี้ยังมีอดีตปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีอีกท่านหนึ่ง ไม่ใช่นายณัฐวุฒิเพียงคนเดียว  ถือว่าเป็นการช่วยกันทำงานด้านการสื่อสารไปถึงประชาชน แต่ตนยังไม่ทราบว่านายกรัฐมนตรีจะให้นายณัฐวุฒิช่วยงานด้านไหนเป็นพิเศษ
 
ส่วนที่ขณะนี้กระแสม็อบกำลังมา คาดว่าจะให้"นายณัฐวุฒิ"มาช่วยด้านนี้หรือไม่ "นายประเสริฐ"  กล่าวว่า อาจจะเป็นส่วนหนึ่งก็ได้ แต่ปกติมีนายสมคิด เชื้อคง รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมืองดูแลอยู่ 

ทั้งนี้ การแต่งตั้ง"นายณัฐวุฒิ"มาทำงาน จะมีการรวบรวมมวลชนมาเชียร์รัฐบาลด้วยหรือไม่  นายประเสริฐกล่าวว่าจุดมุ่งหมายหลักคงเน้นที่การทำงาน ช่วยเหลือประชาชนมากกว่า และการสื่อสารเกี่ยวกับผลงานรัฐบาล รวมถึงสิ่งที่สังคมไม่เข้าใจรัฐบาล